เพลง

"MAGIC MAN" รีวิวอัลบั้มที่สะท้อนตัวตนของ Jackson Wang

893
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"MAGIC MAN" รีวิวอัลบั้มที่สะท้อนตัวตนของ Jackson Wang

แจ็คสัน หวัง (Jackson Wang) หรือแจ็คสัน หรือที่ไทยเราเรียกกันจนติดปากและคุ้นชินว่า พี่แจ็ค และเจ้าตัวก็ชอบที่เป็นแบบนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นคำและเป็นการสร้างความเป็นกันเอง ความสนิทสนมได้โดยง่ายและเข้าถึงได้ง่าย และครั้งนี้เราขอรีวิวอัลบั้มเดี่ยว "MAGIC MAN" ของแจ็คสันที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันในปีนี้

ก่อนจะสาธยายถึงอัลบั้มนี้ ผู้เขียนขอออกตัวก่อนนะคะว่า ไม่ได้เป็นถึงคำว่าติ่งของ GOT 7 หรือ พี่แจ็ค เป็นเพียงผู้ที่เปิดรับฟังเพลงต่างๆ มากมายแบบไม่ปิดกั้นตัวเอง และก็มีบ้างที่เผลอหลงใหลให้กับความหล่อ ขยันทำงาน มุ่งมั่น และเป็นมิตรสูงของพี่แจ็ค ตามที่เราเห็นในสื่อต่างๆ ของไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา และนาทีนี้ เราก็คิดว่าพี่แจ็คคงเลื่องชื่อราวกับดาราไทยคนหนึ่งไปแล้ว เอาไว้ถ้าเวลาดีๆ โอกาสดีๆ เราจะพาเมนเรามาให้รู้จักค่ะ (ราวกับจะพาแฟนมาให้พ่อแม่รู้จัก ฮ่า)

Advertisement

Advertisement

"MAGIC MAN" - Jackson Wang
Release: September 9, 2022

อัลบั้มที่ NME พาดหัวรีวิวไว้ว่า "การสัมแดงฤทธิ์อันรุ่งโรจน์ของการเติบโต"

อัลบั้มที่ bollywoodhungama พาดหัวรีวิวไว้ว่า "นักร้องผู้ร่ายมนตร์ในขณะที่เขาถูกขับเคลื่อนด้วยความรัก ความจริงใจ และความอ่อนแอในอัลบั้มที่สองของเขา"

อัลบั้มที่ clashmusic เกริ่นถึงไว้ว่า "การแสดงถึงการเริ่มต้นใหม่ทางศิลปะ รวมถึงการสำรวจความรักที่เป็นพิษและการค้นพบตัวเองอย่างมีพลังและกล้าหาญ"

"MAGIC MAN" กับแนวดนตรี rock and grunge อย่างชัดเจน ยังมีความ pop อยู่ในตัว และบวกน้ำเสียงแหบของเขาที่เป็นเสน่ห์ ทำให้ภาพรวมของทิศทางเพลงในอัลบั้มนี้มีความหนักแน่นมากพอที่จะก้าวข้ามผลงานเดิมที่เขาเคยทำมานั่นคือ hip-hop และ pop ทำให้เห็นถึงการพัฒนาผลงานของตัวเองได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านเนื้อหาที่นำเสนอเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้ชายคนหนึ่งมากขึ้น ตามที่เขาได้มุ่งมั่น ตั้งใจ สร้างความเปลี่ยนแลงให้ตัวเองตามที่สื่อทั้ง 3 สำนักได้กล่าวไว้ข้างต้น และเราเองก็เห็นพ้องด้วย

Advertisement

Advertisement

'MAGIC MAN' เป็นการแสดงออกอันรุ่งโรจน์ของการเติบโตของแจ็คสัน โดยเขาได้เปิดตัวเพลงแรกด้วย 'Cruel' ซึ่งดูน่าทึ่งและมืดมนด้วยภาพที่เข้มข้นและอ้างอิงถึงศิลปะสมัยใหม่ด้วยการออกแบบท่าเต้นร่วมสมัย ตามด้วยเพลงละคร 'Blow' ซึ่งวิดีโอมีองค์ประกอบของความสงสัยและความลึกลับด้วยเครื่องแต่งกายและภาพที่น่าทึ่ง มิวสิกวิดีโอแสดงให้เห็นตัวตนของแจ็คสัน ทำการเจาะลึกถึงเสียงที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นด้วยการพูดถึงบุหรี่และการเสพติด (clashmusic) รวมไปถึงการนำเสนอภาพปกอัลบั้ม โทนสีแดง ดำ ก็สื่อถึงความร้อนแรง หนักแน่น และเข้มข้นได้เป็นอย่างดี

Jackson Wang

Jackson Wang

มาที่เพลงทั้ง 10 เพลงในอัลบั้ม

TRACKLIST:
01. BLOW
02. CRUEL
03. CHAMPAGNE COOL
04. GO GHOST
05. DRIVE IT LIKE YOU STOLE IT
06. COME ALIVE
07. JUST LIKE MAGIC
08. ALL THE WAY
09. DOPAMINE
10. BLUE

Advertisement

Advertisement

_______________________

01. BLOW

ต่อจากนี้เราขอเขียนจามความรู้สสึกเราที่มีต่อเพลง ไม่ได้อิงข้อมูลมากนัก เพราะอยากเขียนจากความรู้สึกที่ได้ฟังล้วนๆ โดยเปิดเพลงแรกในอัลบั้มด้วย BLOW มาพร้อมเอ็มวีที่ปล่อยออกมาเมื่อ 31 มีนาคม 2022 รู้สึกเป็นเพลงที่มีช่วงตื่นเต้น หนักในบางช่วงจากกลิ่นความเป็นร็อคอยู่ในเพลงด้วย และโดยรวมก็มีความสนุกดี ส่วนในเอ็มวีพี่แจ็คเองก็ใส่ความเท่ไปเยอะเหลือเกิน ดูโดยรวมแล้วสมูทดี

02. CRUEL

CRUEL เอมวีที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อ 222 กรกฎาคม 2022 เพลงนี้ในพาร์ทดนตรีก็มีกลิ่นอายของความเป็น Rock n Roll จังหวะไม่ได้เร็วแต่มีหักเบาในการเล่าเรื่อง เรียบเรียงออกมา ในส่วนของเสียงแหบเสน่ห์ของพี่แจ็คก็คลอไปกับเสียงกรต้าร์ได้ดี และที่ชอบคือกิมมิกของเพลงตรงที่มีเสียงเล็กๆ นุ่มๆ ในช่วงอินโทรจะฟังได้ชัดเจน ซึ่งทำให้น่าจดจำดี ส่วนเอ็มวีก็ทำดุเดือดดูดพลังกันนมาก

03. CHAMPAGNE COOL

เพลงนี้ปล่อยมาแบบ Visualizer ดูแล้วต้องขอไปซ้อมเต้นเบาๆ ถือเป็นเพลงสนุกๆ จังหวะกลางๆ โดยรวมชอบเพลงนี้นะ เราจะได้ยินเสียงกีต้าร์แจมด้วยตลอด ทำนองเพลงก็ทำให้เราได้โยกตามง่ายๆ และในเอ็มวีแบบ Visualizer ยังทำเท่ให้อีก บรรยากาศสีสันแดงดำ บวกกับความโยกกับเพื่อนๆ เป็น มีความกลืมกลืนกันดี และที่ชอบิีกอย่างคือดนตรีช่วงท้ายก่อนจบเพลง แอบบรรเลงให้ฟังเบาๆ

04. GO GHOST

เพลงนี้ออกตัวก่อนว่าเรากดใจเขียนไว้ใน spotify ด้วย ถือเป็นชอบเพลงนี้เลย เราชอบการร้องท่อนก่อนเข้าฮุก เสียงร้องและทำนองดี แล้วก็พาเข้าท่อฮุกที่ร้อง GO GHOST ดนตรีช่วงนี้ก็ดี ใส่ความอิเล็กทรอนิกส์และเสียงที่น่าสนใจแบบที่เราชอบเลย จังหวะก็โยกได้ง่ายๆ เราว่าเพลงนี้มีมิติและมีน้ำหนัก จังหวะที่ดี เหตุที่กดใจเขียวเก็บไว้

05. DRIVE IT LIKE YOU STOLE IT

เพลงนี้จังหวะเร็วขึ้นมาอีกหน่อย มีความดีสโก้ไหมนะ หรือเรียกว่าอะไร นึกถึง Daft Punk เสียงดนตรีที่ใส่มา กรู๊ฟประมาณนี้ ชวนโยกเบาๆ อีกแล้ว ไม่ได้เปรียบเทียบนนะคะ แค่หาจุดอ้างอิงตามประสบการณ์ของเรา ฟังเพลินค่ะเพลงนี้ และเราน่าจะร้องตามได้ง่ายๆ ด้วย ส่วนตัวชอบเลยนะ ฟังวนไปก็สนุกดี และก็ชอบท่อนนี้นะ

"Don’t look like you need someone to love

But look like you need somewhere to go

I’m looking for a time

อย่าทำเหมือนว่าคุณต้องการใครสักคนที่จะรัก
แต่ดูเหมือนว่าคุณต้องการที่ไหนสักแห่งที่จะไป

06. COME ALIVE

เพลงนี้ ดูจากชื่อเพลงแล้ว ความอากมีใครสักคนแต่ก็กลัวจะเจ็บปวด แต่มาหาฉันเถอะนะ ฮ่าๆ ก็คุณทำให้ผมมีชีวิตชีวา เชิญชวนเขาแต่ก็กลัว แล้วทำนองดนตรีที่ใส่ลงไปก็รู้สึกเชื้อเชิญด้วยนะ รู้สึกมีความเซ็กซี่เบาๆ ทั้งการร้อง เสียงร้องบางท่อนที่เปล่งออกมาด้วย โดยรวมก็คิดว่าสื่อสารเพลงนี้ได้ดี ชอบท่อนฮุก มีความพีคขึ้นจากท่อนปกติ จำได้ง่ายดี

I come alive
You start me up a million times
And I'm terrified
That you could leave me cryin'

07. JUST LIKE MAGIC

เพลงนี้มีจังหวะขึ้น-ลง ช้า-เร็ว สลับกันไป ได้บรรยากาศความ Magic จากเสียงหลอนๆ ที่ใส่ในเพลง มีความวังเวงเบาๆ แล้วก็เพิ่มจังหวะเร็วของท่อนฮุกให้สนุกขึ้น เสียงร้องที่ประสานกันเหมือนกำลังร่ายเวทมนตร์

08. ALL THE WAY
ช่วงท้ายเพลงเริ่มเศร้าและช้าขึ้นกว่าช่วงเพลงแรกๆ เพลงนี้เราว่ามีความอินเตอร์สูงดี เสียงร้องและเสียงดนตรี ทำนองเป็นป๊อปแบบที่เราเคยได้ยิน ชอบที่ใส่กีต้าร์แบบป๊อปร็อคมาด้วย มีเสียงกรต้าร์โปร่งแถมมาด้วยใช่ไหม ซึ่งเป็นกิมมิกของเพลงนี้ โดยรวมก็ชอบเลย ฟัฃง่าย สบายๆ ดี

09. DOPAMINE
เห็นชื่อเพลงเท่านั้น เราทุกคนน่าจะรู้คร่าวๆ ว่ามันเป็นสารบางอย่างในร่างกายเรา อาจจะมีทั้งคนที่จดจำได้และจำไม่ได้ว่ามันเป็นนสารอะไร ซึ่งเราเป็นนพวกอย่างหลังค่ะ ที่คุ้นชื่อแต่จำไม่ได้ว่าสารตัวนี้มันคืออะไร ส่งผลอะไรกับร่างกายเรา

เราจึงไปทำการสืบค้นมามา และได้ผลมาว่า มันคือสารที่ร่างกายสร้างขึ้นและหลั่งออกมาเมื่อรู้สึกพึงพอใจหรือมีความสุข เมื่อทำสิ่งใดแล้วรู้สึกมีความสุข ร่างกายจะหลั่งโดปามีนออกมา โดปามีนที่หลั่งออกมานี้จะกระตุ้นให้ต้องการทำสิ่งนั้นหรือพฤติกรรมนั้นมากยิ่งขึ้น ด้วยความมั่นใจ กระตือรือร้น และท้าทายให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ (www.okmd.or.th) ว๊าววววว สารตัวนี้จะนำเราไปสู่ความสำเร็จได้ด้วย สร้างทั้งความมั่นใจ กระตือรือร้นได้ ถึงว่า คนมีคู่หรือมีความรัก เขามีพลังในการทำอะไรบนโลกใบนี้ได้มากมาย เราก็สนับสนุนให้ทุกท่านที่หลงเข้ามาอ่านถึงตรงนี้ มีคนรัก มีความรักที่ดี และสร้างโดพามีนออกมาให้ทุกคนมีความสุขและประสบความสำเร็จแบบที่ตำราเขียนไว้นะคะ และที่สำคัญ เราก็ขอด้วยอีกคน ฮ่าๆ

เกริ่นอะไรยาวเหยียดขนาดนี้ จริงๆ ก็ไปตามอ่านเนื้อเพลงที่แปลไทยมาก็ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่า เป็นอัลบั้มที่แจ็คสันได้แสดงตัวตน ปลดปล่อย และเป็นตัวเองที่สุด ในวัยที่สามรถแสดงออกได้มากขึ้น ในแง่มุมต่างๆ เพลงนี้ก็เป็นเหมือนการค้นหาความสุขจากคุณ สิ่งที่ฉันต้องการ แน่นอนว่าในวัยหนุ่มสาว ความรักและความผูกพันเป็นสิ่งสวยงาม การมีความรักต่อกันก็ได้สารโดพามีนออกมา นี่พูดแบบอ้อมค้อมมาก ฮ่าๆ

พาร์ทดนตรีกลายเป็นว่า พอฟังวนไปมาหลายรอบกลับชอบขึ้นมา อินโทรขึ้นมานี้มีความสับสนอยู่บ้าง มีความคลุมเครือ อยากไขว่คว้าอะไรบางอย่าง สรุปว่า กลายเป็นชอบเพลงนี้ จากที่เฉยๆ เมื่อฟังครั้งแรก

10. BLUE

เพลงสุดท้ายของอัลบั้มนี้ ที่มาแบบหม่นเทา เหงาหนัก ชอบทำนองเพลง อารมณ์ของเพลงที่มีความเหงาๆ มาด้วย ดนตรีฟังเรียบง่าย ทำนองเราว่าเพราะเลย และที่สำคัญ เอ็มวี เราก็ชอบด้วย ภาพสวย ฉากสวย และแสดงถึงความโดดเดี่ยวได้ดี แม้ว่าในเนื้อเพลงจะบอกว่า ฉันสามารถทำอะไรกับคุณได้เสมอ คุณรอฉันเสมอ เรากลับรู้สึกว่า Blue ในเพลงนี้หมายถึงความรู้สึกโดดเดี่ยวของตัวเอง เป็นนความเข้าใจ การตีความ และความรู้สึกของเราเอง ไม่ได้อ่านจากที่ไหน เราจึงชอบทั้งหมดของเพลงนี้

ส่งท้าย จากที่เขียนรีวิวมาทั้งหมด ก็เห็นชัดว่า ความตั้งใจและทุ่มเทของเขาที่แสดงตัวตนจริงๆ ของเขาออกมา ผ่านผลงานชิ้นนี้ได้เป็นอย่างดี คุมโทนดี แม้จะไม่มีเพลงเร็วมาก แต่ความเป็นนร็อคมีกลิ่นอายที่ลอยอบอวลในเกือบทุกเพลง ทั้งมากและน้อยตามแต่ละเพลงไป เราบอกไว้ตรงนี้ว่า เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบฟังเพลงเป็นนอัลบั้ม และฟังมาเสมอจากทุกศิลปิน เพราะเพลงอัลบั้มสามารถเปรียบเทียบผลงานของศิลปินอัลบั้มนั้นๆ ได้ดี ว่าตัวตนของเขา ณ ตอนนั้นๆ เป็นนอย่างไร ทำให้เราได้เรียนรู้ตัวตน จิตใจ ความรู้สึกของพวกเขา ผ่านบทเพลงที่ทำออกมา

ขอจบด้วยภาพจากเอ็มวี BLUE ไว้ค่ะ

Jackson Wang

Jackson Wang

ขอขอบคุณ

ภาพประกอบ:Jackson Wang : ปก, ภาพที่ 1, ภาพที่ 2, ภาพที่ 3, และ ภาพที่ 4

คลิป 1-คลิป 10 จากช่อง Jackson Wang

คอมมูนิตี้โลกคนรักหนัง ห้องหวีดซีรีส์ดังออกใหม่มาแรง ป้ายยาหนังดีหนังโดน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
whitedwarf77
whitedwarf77
อ่านบทความอื่นจาก whitedwarf77

ชอบฟังเพลง ชมคอนเสิร์ต ทำอาหารบ้าง วาดภาพบ้าง ถักโครเชต์บ้าง อ่านหนังสือปกติ เขียนเรื่อยๆ และตัดคลิป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์