อื่นๆ

Mijia Small Rice Cooker หม้อหุงข้าวอัจฉริยะจาก Xiaomi

302
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Mijia Small Rice Cooker หม้อหุงข้าวอัจฉริยะจาก Xiaomi

เมื่อไม่กี่วันก่อนคุณพ่อของผมโทรมาบอกว่าอยากได้หม้อหุงข้าวใหม่ ท่านไปดูในร้านค้าออนไลน์เอาไว้ ไม่แน่ใจว่าจะดีไหมอยากให้ช่วยดูหน่อย พอบอกว่าเป็นแบรนด์ Mijia ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Xiaomi สิ่งแรกที่ผมคิดในใจเลยก็คือ โดยปกติแล้วสินค้าจากแบรนด์นี้จะไม่ค่อยวางขายนอกประเทศจีนมากนัก ดังนั้นพวกเมนูการใช้งานต่างๆ มักจะเป็นภาษาจีน คนสูงอายุ จะทำความเข้าใจและใช้งานมันได้หรือไม่

จริงๆแล้วผมเองมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi มากๆว่า คุณภาพดี งานประกอบดี ที่บ้านเองก็มีผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi อยู่หลายอย่าง ด้วยราคาที่ถูก การออกแบบที่ดูเรียบง่าย และมักจะมีเทคโนโลยี่ใหม่ๆอยู่ในผลิตภัณฑ์ด้วยเลยคิดว่า โอเคสั่งมาลองก่อนถ้าคุณพ่อใช้ไม่ได้ เดี๋ยวจะเอามาใช้เอง

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

โมเดล: DFB201CM

สี: ขาว

วัสดุ:  Aluminum Alloy + ABS

Advertisement

Advertisement

ความจุ 1.6 ลิตร

วัสดุหม้อภายใน: โลหะผสม

กำลังไฟ: 400W

แรงดันไฟฟ้า: 220V ⁓ 50Hz

Energy efficiency rating : 4 (มาตรฐานการใช้พลังงานของประเทศจีน)

*อ้างอิงจาก https://www.xiaomiyoupin.com

Mijia Small Rice Cookerหลังจากที่ได้รับสินค้าก็ได้ลองแกะบรรจุภัณฑ์ออกมาดู ตัวผลิตภัณฑ์มีโลโก้ Mijia ชัดเจน การออกแบบ และวัสดุที่ใช้นั้น บ่งบอกว่าเป็นสินค้าจาก Xiaomi
Mijia Small Rice Cookerแต่รุ่นนี้ไม่ได้วางจำหน่ายนอกประเทศจีน ดังนั้นพวกเมนูการใช้งานจึงเป็นภาษาจีน

Mijia Small Rice Cookerผมจึงใช้ Google Translate แปลให้คุณพ่อดูว่ามันควบคุมการทำงานยังไง ซึ่งท่านก็สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา

Mijia Small Rice CookerMijia Small Rice CookerMijia Small Rice CookerMijia Small Rice CookerMijia Small Rice Cookerการควบคุมความร้อนเป็นแบบไดนามิก ตัวเครื่องมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อน 2 ชุดด้วยกัน อยู่ด้านบนและด้านล่าง ซึ่งสามารถป้องกันการล้นหม้อได้ หม้อภายในมีการเคลือบมาถึง 5 ชั้น พื้นผิวลื่นล้างง่าย

Mijia Small Rice Cookerด้านในของหม้อ จะมีแถบบอกระดับน้ำที่เหมาะสม โดยที่ถ้าเราต้องการหุงข้าว 1 ถ้วย (ใช้ถ้วยตวงที่แถมมาใช้ชุด) ก็จะใช้น้ำ 1 ขีด 2 ถ้วยก็ 2 ขีด และสามารถหุงสูงสุดได้ 3 ถ้วย แต่ถ้าไม่ได้ใช้ถ้วยตวงที่แถมมาใช้ชุด ก็ให้หุงในอัตรา 1:1 คือข้าว 1 ส่วนต่อ น้ำ 1 ส่วน

Advertisement

Advertisement

Mijia Small Rice Cookerนอกจากนี้ Mijia Small Rice Cooker นั้นยังสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น Mi Home ควบคุมการทำงานผ่านแอปพลิเคชั่นได้เลย ซึ่งเมนูในแอปพลิเคชั่นนั้นเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เข้าใจได้ง่ายมาก

Mijia Small Rice CookerMijia Small Rice Cookerซึ่งการใช้งานผ่านแอปพิลเคชั่นนั้น สามารถสั่งงานได้ละเอียดกว่า สามารถเลือกประเภทของข้าวที่ใช้ได้

Mijia Small Rice Cookerและยังเลือกรสสำผัสได้อีกด้วย

Mijia Small Rice Cookerการควบคุมความร้อนเป็นแบบไดนามิก เพื่อควบคุมรสชาติได้ดีกว่า ซึ่งหลังจากที่ได้ลองใช้งานโดยผมเลือกหุงที่เวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่หม้อหุงข้าวใบนี้จะมามารถหุงได้อร่อยที่สุด โดยเลือกรสสัมผัสเป็นนุ่มปลานกลางก็ได้ข้าวที่หุงออกมานุ่มกำลังน่าทานจริงๆครับ

Mijia Small Rice Cookerโดยรวมแล้วคุ้มค่ากับราคาประมาณแปดร้อยกว่าบาท วัสดุดีเลิศ งานประกอบทำได้ดี การออกแบบดี ฝากันน้ำหยดภายในสามารถถอดทำความสะอาดได้ การใช้งานง่าย และมีจุดเด่นคือสามารถเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นได้

Advertisement

Advertisement

Mijia Small Rice Cookerข้อเสียอันดับแรกเลยคือ เมนูควบคุมการทำงานเป็นภาษาจีน ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและจดจำ

Mijia Small Rice Cookerข้อเสียอันดับที่สองคือ หัวปลั๊กที่ให้มาเป็นแบบ 3 ขา มาตรฐานที่ใช้ในประเทศจีน แต่เราสามารถหาซื้อ Power Cord ได้ตามร้านไอทีทั่วไป

Mijia Small Rice Cookerข้อเสียอันดับสุดท้ายคือ ด้วยความที่เป็นหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก ทำให้ผู้ออกแบบไม่ได้ใส่ถังเก็บน้ำที่ระเหยออกมา ผู้ใช้งานคงต้องหาผ้ามาเช็ดกันเอง

บทสรุป

Mijia Small Rice Cooker เป็นหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก มีขนาด 1.6 ลิตร เหมาะสมกับการใช้งานในครอบครัวขนาดเล็ก คุณภาพดีเกินราคา แต่ก็ด้วยความที่เป็นสินค้าที่ขายภายในประเทศจีน คนต่างชาติอย่างเราๆก็ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจก่อน อย่างผมเนี่ยซื้อให้ผู้สูงอายุใช้ ก็คงใช้งานได้แค่หุงข้าว ซึ่งจริงๆฟังก์ชั่นการทำงานของหม้อใบนี้มีมากกว่าในบทความนี้อีกมาก ซึ่งหากมีโอกาสก็อาจจะมาแนะนำการใช้หม้อใบนี้ปรุงอาหารประเภทต่างๆอีกครั้ง สำหรับวันนี้คงต้องขอจบแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

เครดิตภาพประกอบ

ภาพประกอบ 1-9 ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพประกอบ 10 แคปเจอร์จาก https://play.google.com/store

ภาพประกอบ 11-18 ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์