ไลฟ์แฮ็ก

NEW NORMAL ชีวิตปกติ แต่วิถีใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
NEW NORMAL ชีวิตปกติ แต่วิถีใหม่

NEW NORMAL ชีวิตปกติ แต่วิถีใหม่

การดำเนินชีวิตแบบปกติ  ต้องเปลี่ยนแปลงด้วยวิถีชีวิตแบบใหม่

ช่วงสถานการณ์การระบาดของ Covid19 ทำให้ชีวิตของเราอย่างอย่างถูกเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน ช่องทางการทำงานหรือรายได้ถูกลดลง แพลนการท่องเที่ยวต้องหยุด บางคนต้องเผชิญกับปัญหาหลายอย่างที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต

NEW NORMAL คืออะไร ?


New Normal (นิว นอร์มอล)  ถูกนำมาใช้โดย 𝑩𝒊𝒍𝒍 𝑮𝒓𝒐𝒔𝒔 ผู้ก่อตั้งบริษัททรัพย์สินชาวอเมริกัน ซึ่งใช้ในการอธิบายในเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจ หลังจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐ ในปี 2007-2009


ในราชบัณฑิตยสภา ให้ความหมายว่า ความปกติใหม่ ฐานวิถีชีวิตใหม่ คือรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีต เนื่องจากมีบางสิ่งมากระทบ จนแบบแผนและแนวทางปฏิบัติที่คนในสังคมคุ้นเคยอย่างเป็นปกติและเคยคาดหมายล่วงหน้าได้ต้องเปลี่ยนแปลวไปสู่วิถีใหม่

Advertisement

Advertisement

1 การเปลี่ยนแปลงสำหรับการทำงาน จากบริษัทมาเป็นที่บ้าน (work from home) ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หลายคนทำให้ได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น เช่น ขนาดที่นั่งทำงาน อาจจะดูลูกเล่นไปด้วย อีกฝั่งของบ้านอาจจะเป็นภรรยาหรือสามีกำลังทำอาหารอยู่ เกิดการใช้พื้นที่ในบริเวณบ้านร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี หรือการที่ไม่ต้องตื่นเช้าฝ่ารถติดเพื่อไปทำงาน ระหว่างทางเผชิญกับมลพิษต่างๆ การทำงานที่บ้านจึงสะดวกมากกว่า แต่ในอีกมุมการทำงานที่บ้านส่งผลเสีย เช่น อุปกรณ์เทคโนโลยีในการทำงานไม่อำนวยความสะดวกเหมือนที่บริษัท ขณะอยู่มีอะไรหลายอย่างที่ต้องทำ ทำให้เกิดการทำงานไม่เต็มที่หรือบรรยากาศที่บ้านไม่เหมาะกับการทำงาน

2
New Normal ที่ต้องปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอีก อย่างเช่น คนหันมาช้อปออนไลน์มากขึ้น ทำให้ร้านค้าออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม หลายคนหันมาทำธุรกิจออนไลน์ มีการใช้กลยุทธ์ให้โปรโมชั่น เพื่อเสริมการขาย ในขณะที่ร้านอาหารหรือร้านค้าที่มีหน้าร้าน ยังไม่สามารถเปิดได้ ในอนาคตอาจจะต้องมีปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับ New Normal ใหม่ของสังคม
3

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้พวกหน้ากากอนามัย เจอแอลกอฮอล์ ทิชชูเปียกสำหรับทำความสะอาด จะถูกนิยมและเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องพกพามากขึ้น ธุรกิจด้านนี้อาจจะได้รับผลตอบรับมากกว่าเครื่องสำอาง


/ ภาพออกแบบโดยผู้เขียน : 𝑷𝒂𝒕𝒕𝒂𝒓𝒂𝒌𝒂𝒓𝒏 𝑵.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์