เพลง

"Nxde" จาก (G)I-DLE ลบล้างอคติต่อรูปลักษณ์ภายนอก บอกเล่าตัวตนที่แท้จริง

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Nxde" จาก (G)I-DLE ลบล้างอคติต่อรูปลักษณ์ภายนอก บอกเล่าตัวตนที่แท้จริง

กลับมาแล้วจ้ากับเจ้าแม่คอนเซ็ปต์แห่งเจน 4 คราวนี้วง (G)I-DLE ทั้ง 5 คน ได้แก่ โซยอน(Soyeon), มิยอน(Miyeon), มินนี่(Minnie), อูกี(Yuqi) และชูฮวา(Shuhua) กลับมาพร้อมอัลบั้มสุดพิเศษ I LOVE กับคอนเซ็ปต์ "ความรัก" ที่ไม่จำกัดรูปแบบ ซึ่งได้ปล่อยออกมาให้ได้ฟังพร้อมกันเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 โดยส่งเพลง "Nxde" เป็นเพลงไตเติ้ลหลัก เพื่อบอกเล่าเรื่องราว ลบล้างอคติ โดยมีการอ้างอิงจาก Marilyn Monroe ดาราวสาวสุดเซ็กซี่ที่โดนตราหน้าจากใครหลายคน

(여자)아이들((G)I-DLE) - 'Nxde' Official Music Video

**บทวามนี้วิเคราะห์และบอกเล่าผ่านการตีความของผู้เขียน

Why you think that ’bout nude ’Cause your view’s so rude

"Why you think that ’bout nude ’Cause your view’s so rude Think outside the box Then you’ll like it" เปิดเพลงมาด้วยโควทสุดจึ้กจากโซยอน ทำไมถึงคิดว่าโป๊เปลือยไปในทางหยาบคายแบบนั้นล่ะ ลองมองนอกกรอบหน่อยไหมเผื่อคุณชอบมัน

Advertisement

Advertisement

โควทนี้ต้องการจะบอกว่าเวลาพูดถึงคำว่าเปลือย มันอาจไม่ได้หมายถึงแค่ภาพโป๊เปลือยที่สื่อไปทางเพศเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะหมายถึงอย่างอื่นที่แตกต่างออกไปก็ได้ ลองมองกว้าง ๆ แล้วคุณจะชอบมัน ถ้าเป็นในเพลงนี้คำว่า "เปลือย" ที่วงต้องการจะสื่อถึงก็คือ "ตัวตนที่แท้จริง" เหมือนท่อนตอนท้ายที่ว่า My beatiful self. I'm born nude กล่าวคือ ตัวตนที่สวยงาม ฉันที่เป็นฉัน

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=652081159616793&set=pb.100044447438940.-2207520000.&type=3
She's so sexy but stupid

หัวข้อพาดข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ที่ปรากฏอยู่ในMV "She's so sexy but stupid" , "Trouble maker. She's a liar" เป็นหัวข้อข่าวที่แสดงถึงการตัดสินคนจากภายนอก ผู้หญิงเซ็กซี่ที่โดนตราหน้าว่าเป็นคนโง่อย่างไร้เหตุผล เพียงแค่ว่าเธอเป็นคนเซ็กซี่

Advertisement

Advertisement

การตัดสินว่าผู้หญิงที่เซ็กซี่ คือคนที่ต้องการความรัก เป็นคนโง่ แต่แท้จริงแล้วเธอไม่ใช่แบบนั้น กลับกันเธอเป็นคนที่ฉลาดและไม่ต้องผู้ชานที่ไหน ผู้คนก็ต่างตราหน้าเธออีกว่าเธอเป็นคนที่โกหกหลอกลวง

ภาพลักษณ์ภายนอกไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่า "Nxde" ของคนคนนั้นจะเป็นอย่างไร เหมือนกับในเพลงที่มีท่อนร้องที่ถามว่า "how do I look" ฉันดูเป็นคนแบบไหนล่ะ คุณตัดสินว่าฉันเป็นคนแบบไหนล่ะ ตัวตนที่คุณตกแต่งจนคิดว่ามันสวยงาม

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=652890606202515&set=pb.100044447438940.-2207520000.&type=3

Marilyn Monroe

Marilyn Monroe ดาราสาวผมทอง ที่เป็นภาพลักษณ์ของผู้หญิงเซ็กซี่ในยุคนั้น ที่ตกเป็นเครื่องมือทางเพศจากทางสื่อและมวลชนเพราะเพียงแค่ว่า เธอเป็นคนเซ็กซี่ ผู้คนคิดว่าเธอเป็นแบบนั้น ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเธอเป็นผู้หญิงที่เก่งมาก ๆ คนหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

วง (G)I-DLE ได้นำ Marilyn Monroe มาเป็นบุคลลที่อ้างอิงถึงในเพลงนี้ ทั้งลุคเสื้อผ้าและทรงผมสีบลอนด์ ต่างนำมาจากเธอคนนี้ทั้งนั้น เพราะภาพลักษณ์เหล่านี้มักถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิงที่เป็นเครื่องมือทางเพศและโง่เขลา รวมถึงการผลิตซ้ำของสื่อที่ทำให้ภาพลักษณ์ที่ดูไม่มีคุณค่าเพียงแค่เพราะว่าเป็นภาพลักษณ์ที่เซ็กซี่

วง (G)I-DLE ต้องการล้างภาพจำที่ว่าเซ็กซี่แปลว่าโง่ และลบอคติต่อรูปลักษณ์ภายนอก พร้อมบอกเล่าตัวตนที่แท้จริง ผ่านภาพลักษณ์ของผู้หญิงจาก Marilyn Monroe

(G)I-DLE

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=653751272783115&set=pb.100044447438940.-2207520000.&type=3

คอนเซ็ปต์ในครั้งนี้ต้องบอกเลยว่าทำมาเพื่อผู้หญิงอย่างมาก เพราะการถูกตีกรอบจากสังคมว่าเป็นเครื่องมือทางเพศเกิดขึ้นในทุกยุคทุกสมัย แม้กระทั่งตัวไอดอลหญิงเอง(หรือแม้แต่ไอดอลชาย) ก็ตกเป็นเครื่องมือทางเพศโดยไม่รู้ตัว วง (G)I-DLE ต้องการใช้พื้นที่นี้ในการบอกเล่าเรื่องราวและแก้ไขอคติต่าง ๆ ที่มีต่อเพศหญิง และเปิดมุมมองของคำว่า "เปลือย"

(ต่อไปนี้จะเข้าสู่ช่วงอวยและหวีดเมมเบอร์ ให้เวลาปรับอารมณ์ 2 วินาที)

Soyeon

ผู้หญิงคนนี้คำว่าสุดยอดยังไม่สามารถบรรยายความสุดยอดของเธอได้เลย จอนโซยอนเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าแห่งวงการ K-POP ทั้งคอนเซ็ปต์และความคิดของคนคนนี้มันสุดยอดมาก ๆ

โซยอนใน MV บอกเลยว่าสวย สวยมาก ท่อนแร็ปก็สุดยอด เนื้อเพลงที่แต่งออกมาก็ปังไม่ไหว คอนเซ็ปต์ของวงและเพลงต่าง ๆ ก็ต้องยกเครดิตให้คนนี้เลย ออกความคิดเห็นเกือบจะ100% ผู้สร้างที่แท้จริง

Miyeon

สูดลมหายใจและตะโกนออกมาว่า พี่มิยอนสวยมากค่าาาาาาา พี่มิยอนในลุคผมทองนี้บอกเลยว่าตาแตก สวยกระแทกตา เป็นลุคที่เข้ากับพี่มิยอนมาก ๆ เครื่องหน้าฟ้าประทาน ไม่รู้จะหาคำไหนมาบรรยาความสวยของพี่มิยอน เพราะฉะนั้นเราจะนิยามความสวยของพี่มิยอนว่า พี่มิยอนสวยเหมือนพี่มิยอนเลยค่ะ

เสียงร้องในเพลงนี้ก็บอกเลยว่าดีเหมือนเคย แถมเข้ากับเพลงมาก เป็นเสียงที่สวย สุขุมแต่เซ็กซี่ไม่หยอกนะ

Minnie

สูดหายใจเข้าลึก ๆ อีกครั้งแล้วตะโกนออกมาว่า หนู! รัก! พี่! มิน! นี่! พี่มินนี่ลุคนี้คือสวยมาก เซ็กซี่และดูอินเตอร์สุด ๆ ดูดวงตานั่นสิ! จะหวานไปไหน ใจหนูอ่อนไหวไปหมดแล้ว

เสียงของพี่มินนี่แค่เปิดมาก็บอกเลยว่า หูเคลือบทองแล้วค่ะ เสียงพี่มินนี่เพราะและมีเสน่ห์มาก ๆ อยู่แล้ว ร้องยังไงก็ดูมีอะไรพิเศษให้ชวนฟัง ยิ่งกับเพลงนี้ก็คือเข้ามากแบบมาก ๆ ถึงท่อนร้องจะไม่ได้เยอะเหมือนเพลงก่อน ๆ ก็หนูก็รักพี่เหมือนเดิม

Yuqi

อูกีกับผมส้มก็เข้ามาก ๆ อูกีทำผมโทรเข้มกว่าคนอื่นในวงเลยทำให้โดดเด่นออกมา แถมสวยมาก ภาพ Concept ที่ปล่อยออกมาก็ต้องตะโกนคำว่าสวยจังโว้ยออกมา แถมลุคใน MV ยังได้ลุคชุดขาวของ Marilyn Monroe ที่โด่งดังมาก ๆ อีกด้วย บอกเลยว่าเข้า เหมาะสม สวย!

เสียงร้องของอูกีเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ ด้วยเสียงที่ทุ้มและมีเสน่ห์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้วงกลมกล่อมมาก ๆ บอกเลยว่าเสียงของแต่ละคนเป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไปแต่พอร้องรวมกันก็ออกมาดีมาก ๆ ถึงเสียงจะเท่ห์ทุ้มแต่ก็เข้ากับเพลงได้ดีมาก บ่งบอกภาพลักษณ์ของผู้หญิงเซ็กซี่ก็เสียงทุ้มได้เช่นกัน

Shu Hua

หงายหลัง ล้มตึง ชูฮวาลุคผมทองนี้คือสวยแบบตะโกน ตะโกนจนเจ็บคอไปเลย เพราะสวยจริง ๆ เราไม่เคยเห็นลุคผมสีอื่นนอกจากดำเลยตลอดเวลาที่เดบิ้วท์มา บอกเลยว่านี่คือภาพประวัติศาสตร์ที่ควรจารึกไว้

หนูมีท่อนร้องแล้วนะคะพี่ ๆ คราวนี้มีท่อนร้องที่เป็นท่อนร้องจริง ๆ บอกเลยว่าเสียงดีมาก มีเสน่ห์มาก ๆ ควรค่าแก่ท่อนร้องที่ได้สุด ๆ ในที่สุดเราก็ได้ฟังชูฮวร้องแบบยาว ๆ แถมยังสร้างอิมแพคมากโดยเฉพาะท่อน "Yes, I'm nude" หงายหลัง ล้มตึง ดาเมจ8ล้าน

**ข้อสังเกต ใน MV จะมีตัวละครแอนิเมชันผมทองที่มีไฝใต้ตาอยู่ ทุกคนคิดว่าเขาตั้งใจสื่อเป็นเมมเบอร์คนที่ 6 ซูจินหรือไม่ เห็นแล้วคิดถึงมาก ๆ เสียดายมากจริง ๆ ถ้าได้คอนเซ็ปต์นี้คงเข้ากับซูจินแบบหาที่สุดไม่ได้

สุดท้ายขอฝากช่องทางการติดตามวง (G)I-DLE เอาไว้ตรงนี้ และอย่าลืมไปฟังเพลงกันเยอะ ๆ นะคะ

Member's IG


เครดิตวีดีโอ :

ภาพหน้าปก :

เครดิตรูปภาพ :

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์