ไลฟ์แฮ็ก

Office Applications ติดเครื่องบน MacOS

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Office Applications ติดเครื่องบน MacOS

ปกติแล้วใครหลายๆคนจะได้เริ่มใช้งาน Microsoft Windows มากกว่าการเริ่มต้นใช้ MacOS ของ Apple ทำให้ใครหลายๆคนชินกับการใช้งาน Microsoft Office เช่น Word , Excel หรือ PowerPoint กันมาอย่างช่ำชอง ใครหลายคนที่ย้ายจากการใช้ Windows มาใช้ MacOS ก็คงคิดที่จะติดตั้ง Microsoft Office ลงเครื่อง Mac ของตนเอง แต่ MacOS นั้นก็มี Application Office สำหรับการทำงานเอกสารอยู่ติดเครื่องมาอยู่แล้ว สามารถใช้งานได้ง่ายและฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายรายเดือน


Pages

เป็น Application สำหรับการพิมพ์เอกสารต่างๆ ใช้งานคล้ายคลึงกับ Microsoft Word อาจจะมีเครื่องมือที่ไม่มากเท่ากับ Microsoft Word แต่ในการใช้งานทั่วไปนั้นก็ถือว่าเพียงพอกับคนทั่วไป เพราะคนทั่วไปส่วนใหญ่ที่ใช้งาน Microsoft Word นั้นก็สามารถมาใช้งานได้เลย เนื่องจากเครื่องมือที่คนส่วนใหญ่ใช้ ใน Pages นั้นก็มีมากพอสำหรับการใช้งานแล้ว

Advertisement

Advertisement

pagesแต่ถ้าหากใครจำเป็นต้องใช้เขียนสมการ หรือต้องมีเครื่องมือที่พิเศษมากก็อาจจะใช้งานไม่เพียงพอ แต่ถ้าราคาจ่ายรายเดือนของ Microsoft Word มันแพงเกินไปสำหรับการใช้เขียนบทความ เขียนรายงานทั่วไป การย้ายมาใช้งาน Pages นั้นก็สามารถที่จะประหยัดเงินได้เยอะพอควร


Keynote

หากใครที่เคยชินกับการทำสไลด์ Presentation ด้วย PowerPoint ในฝั่ง MacOS นั้นก็มี Keynote ที่สามารถทำได้มากกว่าการทำสไลด์ Presentation สามารถที่จะทำ Animation หรือ Export ออกมาเป็นวีดีโอ สามารถสร้าง Effect ด้วยฉากเขียนเพื่อนำไปใช้ต่อในงานวีดีโออื่นๆได้ อย่างกรณีของเขียนเองนั่น ผู้เขียนใช้ Keynote ในการทำสไลด์เพื่อ Presentation ในการเรียน , ทำปกบทความ หรือปกงานวีดีโออื่นๆ , บางครั้งก็ใช้ในการทำ Effect เพื่อตัดต่อวีดีโอ Intro ด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่การออกแบบ Logo เองก็ตามKeynote

Advertisement

Advertisement

สำหรับการใช้งานเพื่อเปรียบเทียบกับการใช้งาน PowerPoint นั้นส่วนตัวคิดว่า เครื่องมือนั้นยังมีไม่มากเท่ากับ PowerPoint แต่เมื่อใช้งานจริงๆแล้วรู้สึกกว่า Keynote นั้นสามารถใช้งานในหลายๆด้วยมากกว่า และในการใช้งานทั่วไปเราเองก็ไม่สามารถที่จะใช้เครื่องมือของ PowerPoint ได้ครบอยู่ดี ทำให้การใช้งานจริงแล้ว Keynote นั้นดูดีกว่า PowerPoint เลยทีเดียว


Numbers

เป็น Application สำหรับงานคำนวนตัวเลขคล้ายคลึงกับ Excel ของฝั่ง Microsoft การงานนั้นสามารถที่จะใส่สมการต่างๆ ได้แบบเดียวกับ Excel เลย ใช้งานง่ายมาก เนื่องจาก UI นั้นมาจาก Pages ทำให้คนที่ใช้งาน Pages ก็จะสามารถใช้งาน Numbers ได้เลยไม่จำเป็นต้องศึกษาใหม่ตั้งแต่เริ่ม เนื่องจากคำสั่งต่างๆนั้นอยู่ตำแหน่งเดิม ืีnumbers

แต่ส่วนตัวผู้เขียนนั้นไม่ได้การคำนวนตัวเลขที่เป็นตารางมากนักจึงไม่สามารถบอกได้ว่าถ้าเทียบกับ Excel แล้วคำสั่งของใครจะเยอะกว่ากัน ส่วนคิดว่า  Excel นั้นคำสั่งต่างๆน่าจะมีเยอะกว่า Numbers แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้วานจริงและความน่าใช้งานนั้นบอกเลยกว่า Numbers นั้นใช้งานง่ายกว่า Excel มาก อาจเป็นเพราะ UI ที่ดูง่าย ไม่ซับซ้อน และสบายตา ทำให้การใช้งานจริงใช้งานมาก จากประสบการที่เคยใช้ทำรายรับรายจ่ายของแต่ละเดือน ยังเสียผู้เขียนเองก็คิดว่าถ้าใครที่ไม่ได้ใช้การคำนวนเยอะๆ หรือต้องใช้คำสั่งที่ซับซ้อนอะไรมาก การเลือกมาใช้ Numbers นั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีเพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อค่าลิขสิทธิ์ Software เหมือน Microsoft

Advertisement

Advertisement


iMovie

เป็นอีกหนึ่ง Application ที่ติดเครื่อง MacOS มาพร้อมกับ Pages, Numbers, และ Keynote แต่ต่างที่ฝั่ง Microsoft Office นั้นไม่มีโปรแกรมแบบนี้มาให้ iMovie เป็นโปรแกรมตัดต่อวีดีโอที่ใช้งานง่ายมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่จะเริ่มฝึกตัดต่อ หรืองานส่งอาจารย์ที่ไม่ได้มีความซับซ้อนในการตัดต่อมาก ทำให้การใช้งาน iMovie นั้นเป็นเรื่องง่ายมาก เนื่องจากผู้เขียนเคยใช้โปรแกรมตัดต่อมาเยอะมากจากประสบการณ์แล้ว iMovie นี่ใช้งานง่ายที่สุดแล้ว โดยเราสามารถใช้งานร่วมกับ Keynote ได้ด้วย เช่น การ Effect ที่มีอยู่ใน Keynote โดยใช่ Background เป็นสีเขียวแล้ว Export ไฟล์เป็นวีดีโอ หรือ MP4 เพื่อนำไฟล์มาใช้งานต่อใน iMovie iMovie

แม้เราจะสามารถใช้งานร่วมกัน Application อื่นๆของฝั่ง MacOS ได้แต่สำหรับมืออาชีพ หรืองานที่มาความยากมากขึ้นมาดนั้นไม่อาจจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่ เนื่องจากคำสั่งต่างๆนั้นมีไม่มากเท่ากับโปรแกรมตัดต่อมืออาชีพอย่าง Adobe Premiere Pro, Davinci Resolve หรือ Final Cut Pro แต่แน่นอนว่า Software เหล่านั้นต้องเสียเงินซื้อเพื่อคุณสมบัติมากมากมายที่ iMovie นั้นไม่มี แต่จำเป็นต้องตัดต่อแล้วไม่มีงบประมาณมากมาย iMovie นั้นก็เป็นตอบที่ดี เพราะโปรแกรมตัดต่อใช้งานได้เหมือนกันหมด มันขึ้นอยู่กับเราเองจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีแค่ไหน ส่วนตัวผู้เขียนเองทุกวันนี้ก็ยังใช้ iMovie ตัดต่องานอยู่ และคุณมากนั้นก็ออกมาดูดีพอๆกับการใช้งาน Software ดังๆเลยทีเดียว


สรุป

Software ของทาง MacOS นั้นเป็น Software ที่ออกมาสำหรับการใช้งานตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับเกือบมืออาชีพ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของงานด้วย แต่ยังไงแล้วถ้าเราทำงานเอกสารที่ไม่ได้มีความซับซ้อนมากจนถึงขั้นต้องใช้คำสั่งที่มัน Advance อย่างที่ Microsoft Office มี ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเงินจ่ายรายเดือนเพื่อคุณสมบัติ หรือคำสั่งที่เราเองนั้นไม่ได้ใช้งานเลย การมาเลือกใช้งาน Software ของ MacOS ที่ฟรี และคุสมบัติ หรือคำสั่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานนั้นก็มีมาให้งานมากพอที่จะทำงานให้เสร็จได้แล้ว

ส่วน Software ที่ใช้ตัดต่อนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานที่จะสร้างสรรค์งานออกมาให้มีคุณภาพแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน iMovie เป็นแค่เครื่องที่ทำให้งานสำเสร็จได้ แค่อาจจะใช้เวลามากกว่าเนื่องจากคำสั่งไม่ได้ออกแบบมาสำหรับงานที่ Advance ขนาดนั้น ยังแล้วทุกคนก็สามารถเริ่มจาก iMovie ได้ เนื่องจากมันเป็น Software ที่ ฟรี


เครดิต

รูปภาพหน้าปก

  • รูปที่ 1 Image by GH0ST - ผู้เขียน

รูปภาพประกอบบทความ

  • รูปที่ 1 Image by GH0ST - ผู้เขียน
  • รูปที่ 2 Image by GH0ST - ผู้เขียน
  • รูปที่ 3 Image by GH0ST - ผู้เขียน
  • รูปที่ 4 Image by GH0ST - ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์