อื่นๆ

OLYMPUS OMG กล้องตัวแรกของฉัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
OLYMPUS OMG กล้องตัวแรกของฉัน

ย้อนกลับไป 5 ปีก่อน สมัยเรายังเรียนมัธยมปลาย ตอนนั้นมีความฝันว่าอยากได้กล้องถ่ายรูปมาก ๆ แต่ก็ไม่มีกำลังทรัพย์ที่พอจะซื้อกล้องดิจิทัลหนึ่งตัวได้เป็นคนที่ชอบถ่ายรูป อาศัยฝึกฝีมือถ่ายรูปด้วยกล้องมือถือไปวัน ๆ แต่ว่าเราก็ศึกษาเรื่องกล้องอยู่ทุกวัน ศึกษาไปศึกษามา ก็ได้มาพบกับกล้องชนิดหนึ่ง กล้องที่ไม่นิยมใช้กันแล้วกับเด็กยุคปลายเก้าศูนย์ถึงสองพันอย่างเรา และมันเป็นจุดเริ่มต้นของกล้องตัวแรกของเรา เห็นหน้าตาคลาสสิคแบบนี้แล้ว คงจะรู้ว่ามันไม่ใช่กล้องดิจิทัล...ใช่แล้ว มันคือ กล้องฟิล์ม ครับ ตัวนี้เป็นกล้องฟิล์มแบบ SLR (Single Lens Reflex) นั่นคือจะปรับโฟกัสโดยการหมุนเลนส์ ภาพที่เห็นในช่องมองภาพจะสะท้อนจากเลนส์โดยตรง ทำให้เราเห็นภาพจริงจากการตั้งค่าต่าง ๆ ก็คล้าย ๆ กับกล้องดิจิทัลสมัยนี้ เพียงแต่ต่างกันที่การบันทึกภาพ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ด้วย ซึ่งเจ้า Olympus OMG ตัวนี้เราได้มาในราคา 4,500 บาท ซึ่งถือว่าไม่แพงมากครับ เพราะสภาพค่อนข้างดี ระบบทำงานปกติ

Advertisement

Advertisement

omg

ทำไมถึงเป็นกล้องฟิล์ม ?

ตามจริงเราก็อยากได้กล้องดิจิทัลอย่าง DSLR หรือ Mirrorless แต่เนื่องจากสมัยนั้นยังเป็นแค่เด็ก ม.ปลาย และปัจจัยหลักคือกำลังทรัพย์ เราหลงใหลโทนสี เนื้อภาพของฟิล์ม (Grain) และความไม่สมบูรณ์แบบของมัน ซึ่งในช่วงนี้หลาย ๆ คนได้รู้จักกล้องฟิล์ม และฟื้นกล้องฟิล์มไม่ให้ตายลงได้แล้ว ต่างกับสมัยก่อนที่คนไม่นิยมเล่นกันมากนัก และเราก็ตระหนักได้ว่ามันดีมากที่ได้กล้องฟิล์มเป็นกล้องตัวแรก อีกอย่างแรงบันดาลใจก็มาจากหนังหนึ่ง หนังอันดับหนึ่งในใจผมตลอดกาล

ชีวิตพิศวงของ วอลเตอร์ มิตตี้

The Secret Life Of Walter Mitty หรือชื่อไทยว่า "ชีวิตพิศวงของ วอลเตอร์ มิตตี้" หนังที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจากยุคที่ผู้คนมักจะรอคอย กลายเป็นยุคที่สะดวกรวดเร็วทันใจ ใช่แล้วยุคดิจิทัล จากท้องเรื่อง นิตยาสาร LIFE (Life.com) ได้กำลังจะหยุดพิมพ์ไป โดยเปลี่ยนไปใช้แบบสื่อออนไลน์แทน ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ และช่างภาพที่ใช้กล้องฟิล์มที่ถ่ายภาพให้ LIFE ประจำ ฌอน โอ’คอนเนล ต้องถ่ายภาพให้ LIFE เป็นฟิล์มม้วนสุดท้าย....

Advertisement

Advertisement

สมัยนั้น ที่คนยังไม่นิยมกล้องฟิล์มกันอย่างปัจจุบัน...มันก็เป็นส่วนหนึ่งในความคิดของเราที่ว่า ไม่อยากจะให้ฟิล์มมันหายไป เราอยากให้ความคลาสสิคนี้มันคงอยู่ ผู้กับกับหนังหลายคนก็ประกาศอนุรักษ์ฟิล์มเพื่อไม่ให้หายไป ผมก็อยากจอนุรักษ์มันเช่นกัน... และดูเหมือนว่าปัจจุบันนี้คงไม่ต้องเป็นห่วงแล้ว เพราะคนนิยมหันมาเล่นกล้องฟิล์มกันเยอะขึ้น เด็ก ๆ และวัยรุ่นได้รู้จักกล้องฟิล์ม แต่ว่าในส่วนของฟิล์มที่แทบไม่มีอัตราการผลิตเลยจากค่ายไหน ๆ ซึ่งฟิล์มที่มีอยู่ในท้องตลาดตอนนี้ทั้งหายาก และกำลังจะหมดลง

omg1

OLYMPUS OMG

เจ้า Olympus OMG ของเราตัวนี้เป็นกล้อง SLR Format 135 (ใช้ฟิล์มขนาด 35mm.) มีสองระบบคือ Auto และ Manual แม้จะมีระบบแมนนวล และมีกลไก แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ในการทำงานของระบบวัดแสง (เสริม : กล้องฟิล์มบางรุ่น บางค่าย สามารถทำงานได้โดยไม่ใช้แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการทำงานของกลไกล้วน) รุ่นนี้จะเป็นรุ่นเดียวกับ Olympus OM-20 และฟังค์ชั่นที่ให้มาค่อนข้างจะครบครันเลยทีเดียว เหมาะสำหรับมือใหม่เป็นอย่างมาก แต่ว่าก็ต้องฝึกใช้งาน เรียนรู้ระบบพอสมควร สำหรับคนที่ไม่เคยมีกล้องมาก่อนอย่างเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใส่ฟิล์มหรือโหลดฟิล์ม การปรับ ISO และการนำกรอฟิล์มกลับเมื่อถ่ายเสร็จ รวมถึงการส่งฟิล์มไปล้างและสแกนที่ร้าน อ้อ! เกือบลืม เลนส์ที่ติดมากับเจ้ากล้องตัวนี้คือเลนส์มือหมุน Zuiko ระยะ 50mm ถือว่าเป็นระยะมาตรฐาน รูรับแสงกว้างสุดที่ 1.8 เรียกได้ว่า ละลายหลังได้สวยงามทีเดียว เอาเป็นว่าไปดูภาพจากฟิล์มม้วนแรกที่เราได้ถ่ายจากกล้อง Olympus OMG กัน ภาพเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ฮ่า ๆ

Advertisement

Advertisement

first filmและนี่ก็คือภาพจากฟิล์มม้วนแรกที่ใช้กล้องตัวแรกถ่ายของเราเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นานเหมือนกันนะเนี่ย ปัจจุบันฟิล์มเต็มบ้านมาก ตอนนั้นสิ่งที่คิดถ่าย กับภาพถ่ายที่ได้ออกมา ไม่ตรงกันมาก ๆ ฮ่า ๆ จุดเด่นของกล้องฟิล์มคือ ถ่ายแล้วจะยังไม่เห็นภาพจนกว่าจะล้างฟิล์ม มันเป็นเสน่ห์ที่เราหลงใหลอย่างแท้จริง อารมณ์ตอนขึ้นฟิล์ม แล้วลั่นชัตเตอร์ เป็นอะไรที่มีพลังมาก ๆ จนเราลืมกล้องดิจิทัลไปเลย บทความหน้าเรามีกล้องตัวที่สองมาแนะนำ จะเป็นกล้องยี่ห้อใด รุ่นใด คอยอ่านกันได้เลย สวัสดี


ภาพโดย นัทเชล (ผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์