ไลฟ์แฮ็ก

Passive Death Wish "อยากตาย" หมดกำลังใจในการใช้ชีวิต

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Passive Death Wish "อยากตาย" หมดกำลังใจในการใช้ชีวิต

“อยากตาย จะอยู่ไปทำไม ชีวิตไม่เห็นมีอะไรดีเลย” เป็นคำพูดที่สื่อถึงความรู้สึกหมดหวัง สิ้นหวัง หมดกำลังใจแล้ว คนฟังอาจคิดว่าคนพูดอยากฆ่าตัวตายแต่ในบางครั้งคนที่พูด ก็ไม่ได้เกิดจากการอยากฆ่าตัวตายหรอกนะคะ แค่หวังว่าจะตายไปเองหรือนอนหลับแล้วไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย อาการนี้เรียกว่า Passive Death Wish คืออาการที่หมดกำลังใจในการใช้ชีวิต ไม่เห็นคุณค่าในชีวิต ไม่รู้ว่าจะอยู่ไปทำไม ตายไปเลยก็ดีนะ ไม่ใช่ความรู้สึกที่อยากฆ่าตัวตายแบบวางแผนไว้ว่าจะตายยังไง แค่คิดว่าหากลองตายแบบนี้จะเป็นแบบไหนนะ เอามีดแทงตัวเองจะรู้สึกยังไงนะ หรือคิดว่าถ้านอนหลับแล้วตายไปเลยก็ดีนะ ไม่ต้องตื่นมาพบกับความรู้สึกที่เบื่อ ๆ แบบนี้อีกชายผู้โดดเดี่ยว

อาการหมดกำลังใจในการใช้ชีวิต (Passive Death Wish) อาจดูไม่อันตรายเท่ากับการพยายามฆ่าตัวตาย (Actively Attempted Suicide) เนื่องจากยังไม่ถึงขั้นลองฆ่าตัวตายจริง ๆ แต่เป็น สัญญาณว่าเกิดอาการซึมเศร้าที่อาจพัฒนาเป็นโรคซึมเศร้าได้ในอนาคต ดังนั้นควรเริ่มฉุกคิดถึงการแก้ปัญหาและหาสาเหตุของอาการเหล่านี้ เพื่อให้ตัวเราเองสามารถใช้ชีวิตได้อยากมีความสุข

Advertisement

Advertisement

เป้าหมาย คือสิ่งที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจเราว่าเราตื่นมาแต่ละวัน เราต้องทำอะไรบ้าง แม้แต่การทำงานที่เราเบื่อทุกวัน แต่เราก็มีเป้าหมายว่าเราจะต้องตื่นมาทำงาน เพราะมันคือหน้าที่ที่เราต้องทำ แต่บางครั้งเราไม่มีเป้าหมายในชีวิตแล้ว จะทำให้เราคิดว่าชีวิตของเราไม่มีค่า อยู่ไปวัน ๆ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ดังนั้นการสร้างเป้าหมายในชีวิตคือสิ่งที่จำเป็นมาก เนื่องจากหากเราไม่มีเป้าหมายเราจะไม่อยากตื่นมารับรู้ว่า เราไม่มีเป้าหมายแล้วนะ เราจะอยู่ไปทำไมล่ะ เราตายไปเลยดีไหม ?ผู้ชายกำลังเศร้า

สาเหตุหลัก ๆ ของอาการนี้คือ ไม่มีเป้าหมายในชีวิต คิดว่าชีวิตนี้ไม่รู้จะลืมตาตื่นในทุกเช้าทำไม หมดพลังใจในการใช้ชีวิต วิธีจัดการคือต้องหาเป้าหมายให้ได้ว่าเราจะตื่นมาทำอะไรดี เช่น เราต้องตื่นมาทำงานที่เราชอบ เช่น วาดรูป ร้องเพลง ออกไปเที่ยว ฯลฯ ตื่นมาทำอาหารอร่อย ๆ ตื่นมาเขียนบทความให้ได้วันละ 1 บทความ ต้องตั้งเป้าหมายไว้แล้วทำมัน แต่ต้องเป็นเป้าหมายที่ทำได้ไม่ยากจนเกินไป เพื่อให้เกิดความรู้สึกดีใจ ภูมิใจที่ทำสำเร็จ ทำให้มีกำลังใจมากขึ้นค่ะผู้หญิงนั่งมองพระอาทิต์ตก

Advertisement

Advertisement

เราเองก็เคยคิดแบบนี้เหมือนกัน ว่าบางทีการตายไปก็ดีนะ อาจจะดีกว่าการมีชีวิตอยู่ แต่ความคิดบางส่วนก็ผุดขึ้นมาว่า จะตายทำไมใช้ชีวิตอยู่ต่อไปสิ เราไม่เคยคิดวางแผนฆ่าตัวตาย แต่คิดหวังว่าโชคชะตาจะทำให้เราจากโลกนี้ไปเอง โดยที่เราก็เต็มใจถ้ามันจะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้เราก็ฝึกตัวเองให้เลิกคิดแบบนี้ เริ่มมองหาสิ่งที่จะทำให้ตัวเองมีคุณค่า ต้องรักตัวเอง เรายังมีครอบครัว มีเพื่อน มีแฟนที่พร้อมจะรับฟังและเข้าใจเรา “ต้องอยู่ต่อไปนะ ยังมีคนอยากให้เราอยู่ต่อไปอีกหลายคน” หากคุณรู้สึกแบบนี้ขอให้คุณรู้ไว้ว่าไม่ใช่คุณคนเดียวที่รู้สึกแบบนี้ คุณไม่ต้องกลัวว่าไม่มีใครเข้าใจคุณ เราขอเป็นกำลังใจให้คุณนะ ขอให้คุณอยู่ต่อไป คุณยังมีเราที่จะคอยเขียนบทความดี ๆ ให้คุณได้อ่าน ด้วยความหวังว่าเมื่อคุณอ่านแล้ว จะมีความสุขไปกับมันผู้หญิงนั่งมองแสงแดด

Advertisement

Advertisement

หากไม่โอเคกับความรู้สึกนี้แล้ว อยากหยุดคิดแบบนี้ พยายามด้วยตัวเองหรือคนรอบตัวช่วยเป็นกำลังใจชักชวนออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้คุณดีขึ้น แต่ยังไม่ดีขึ้น ยังรู้สึกไม่มีค่า ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยา เพื่อหาสาเหตุและได้รับการบำบัดและรักษาอย่างถูกต้องค่ะ

ภาพปก โดย Free-Photos จาก Pixabay

ภาพที่ 1 โดย Lukas_Rychvalsky จาก Pixabay

ภาพที่ 2 โดย Arifur Rahman Tushar จาก Pixabay

ภาพที่ 3 โดย Melk Hagelslag จาก Pixabay

ภาพที่ 4 โดย Pexels จาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
innamn
innamn
อ่านบทความอื่นจาก innamn

อยากให้คุณรู้จักฉันในฐานะนักเขียนนิรนาม ผู้สร้างบทความตาม passion

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์