อื่นๆ

"Playing the victim" ฉันคือเหยื่อในความสัมพันธ์

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Playing the victim" ฉันคือเหยื่อในความสัมพันธ์

' คุณเคย playing the victim หรือไม่ ' เหมือนในละครหลังข่าว ละครที่นางร้ายกำลังว่าร้ายใส่นางเอก แล้วอยู่ๆก็มีอาการขาอ่อนล้มลงกับพื้น ร้องห่มร้องไห้ ในขณะที่พระเอกกำลังเดินเข้ามาเห็นเหตุการณ์ จากนั้นละครก็เข้าสูตร พระเอกช่วยพยุงนางร้าย แล้วหันกลับไปดุด่าว่ากล่าวนางเอก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วนางเอกนั้นยังไม่ได้ลงมือกระทำการใดต่อนางร้ายเลย โดยพฤติกรรมที่นางร้ายกระทำนั้น เป็นพฤติกรรมที่เรียกว่า playing the victim

playing the victim

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่า playing the victim กันก่อน โดย playing the victim แปลตรงตัวว่า การเล่นเป็นเหยื่อ หรืออธิบายให้เข้าใจอย่างง่าย คือ เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นก็ตาม บุคคลเหล่านี้มักจะแสดงให้เห็นว่าตนไม่ใช่คนผิด ตนเป็นผู้ถูกกระทำ เป็นเหยื่อของเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อที่บุคคลเหล่านี้จะได้รับความสงสาร ความเห็นอกเห็นใจหรือให้ได้มาซึ่งบางสิ่งที่ตัวเองต้องการ

Advertisement

Advertisement

playing the victim

แล้ว playing the victim เกี่ยวอะไรกับความสัมพันธ์.. . อธิบายให้เห็นภาพชัดมากขึ้นคือหลังจากการเลิกรากันของความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน ย่อมต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่เป็นฝ่ายจมปลักกับความรู้สึกเจ็บปวดและความรู้สึกแย่ของตัวเอง อีกทั้งมีความรู้สึกว่าคนที่เดินออกไปจากเรานั้นเป็นคนที่แย่มาก แม้ในความเป็นจริงแล้วคนที่เดินออกจากความสัมพันธ์จะไม่ได้ทำสิ่งใดผิดเลยก็ตาม อีกทั้งคุณยังเป็นฝ่ายที่ทำแย่กับเขานับครั้งไม่ถ้วนตลอดเวลาที่อยู่ในความสัมพันธ์ แต่คุณก็โน้มน้าวตัวเองว่าคุณนี่แหละคือเหยื่อของการเดินจากไปครั้งนี้

relationship

ความคิดของคน playing the victim ในความสัมพันธ์นั้น บุคคลเหล่านี้มักจะมองไม่เห็นความผิดของสิ่งที่ตัวเองนั้นเคยทำหรือถึงแม้จะรู้ว่าตัวเองนั้นทำความผิดในความสัมพันธ์ แต่บุคคลเหล่านี้ก็เลือกที่จะไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองกระทำโดยการโยนความผิดนั้นให้อีกฝ่ายโดยมักแสดงออกให้เห็นถึงความน่าสงสารเพื่อให้ได้รับความเห็นอกเห็นใจหรือการสนับสนุนจากคนที่พวกเขาต้องการเพื่อที่จะกดดันให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดแทน ท้ายที่สุดสิ่งที่พวกเขาต้องการก็แค่การได้รับความสนใจมากขึ้นและทำให้คนอื่นเชื่อในสิ่งที่เขาพูดง่ายขึ้น

Advertisement

Advertisement

single

playing the victim อาจทำให้เราได้รับความเห็นอกเห็นใจและช่วยให้เราหลีกหนีจากการเป็นคนผิดในความสัมพันธ์ได้ในระยะสั้น แต่ในระยะยาวแล้วการ playing the victim นั้นย่อมไม่เป็นผลดีกับความสัมพันธ์และไม่สามารถช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นได้ ท้ายที่สุดคนที่ได้รับผลกระทบจากการ play the victim role บ่อยๆนั้นก็คือตัวของคนเล่นบทเหยื่อนั้นเอง ที่จะกลายเป็นคนโกหกและไม่ย่อมรับความจริง

ดังนั้นจริงๆแล้วถ้าเรายอมรับกับตัวเองและคนรอบข้างว่าความสัมพันธ์ที่เคยหอมหวานนั้น เราก็มีส่วนทำให้มันมีรสชาตของความขมเข้ามาปนเช่นกัน แทนการ playing the victim ก็น่าจะทำให้ความสัมพันธ์นั้นเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

' คุณละ เคย playing the victim หรือไม่ '


เครดิตภาพ

ภาพ 1 : unsplash / ภาพ 2 : unsplash / ภาพ 3 : unsplash / ภาพ 4 : unsplash / ภาพ cover : pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
circlecatalog
circlecatalog
อ่านบทความอื่นจาก circlecatalog

มุมมองและความรู้สึกต่อเรื่องราวรอบตัว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์