อื่นๆ

Podcast แพลตฟอร์มสำหรับการตั้งใจฟัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Podcast แพลตฟอร์มสำหรับการตั้งใจฟัง

หากจะพูดถึง แพลตฟอร์ม Social Media ในโลกของเรานั้น ก็ต้องบอกว่ามีเยอะมากครับ และแต่ละ แพลตฟอร์ม นั้นก็มีจุดประสงค์การเล่นและการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instagram หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มฝั่งเอเชียเองก็ตามอย่าง LINE เป็นต้น จะเห็นได้ว่าในแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีจุดประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างกัน

ph

แต่สำหรับวันนี้ผมจะมาแนะนำ แพลตฟอร์มที่เรียกกันว่า Podcast นั่นเอง ซึ่ง พอดแคสต์นั้น ก็จะอยู่ตามแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อย่าง Spotify, soundcloud, Podbean หรือแม้กระทั่งแอปพลิเคชั่น Podcasts ของทาง Apple เองก็ตาม แล้วหลายคนคงจะสงสัยว่า พอดแคสต์ (Podcast) นั้นคืออะไร ซึ่งผมก็จะอธิบายคร่าว ๆ ให้อ่านกันซักนิดนะครับ พอดแคสต์ (Podcast) นั้นคือ รูปแบบการจัดรายการโดยการบันทึกเสียงขึ้นมาหรือเรียกอีกอย่างก็คือการจัดรายการวิทยุออนไลน์นั่นเอง ซึ่งจะบันทึกเป็นไฟล์ แล้วก็ส่งไปตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่รองรับ ดังที่ยกตัวอย่างข้างต้นก่อนหน้านี้ไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

wo

ซึ่ง พอดแคสต์ (Podcast) นั้น ก็ไม่ต่างจากการอัดเพลง ๆ หนึ่งแล้วต้องคอยเอาตัว Demo ไปส่งให้นักจัดรายการวิทยุ ตามสถานีต่าง ๆ เปิดเพลงของเรานั่นเอง เพียงแต่ พอดแคสต์ (Podcast) นั้นจะออกแนวการจัดเป็นหลายการโดยมีหลายวัตถุประสงค์เช่นกัน ซึ่งคนที่จะทำให้ พอดแคสต์ (Podcast) นี้มีความประสบผลสำเร็จได้ รายการของเขานั้นต้องมีหลักมีเกณฑ์ระดับหนึ่งไม่ใช่อยากจะพูดอะไรก็ได้ เพราะถ้าอีกเทปจัดเรื่องการเลี้ยงสัตว์ ถัดมาอีกวันคุณมาจัดเรื่องรถ มันก็อาจจะทำให้คนฟังรู้สึกว่า นี่ฉันกำลังติดตามอะไรกันแน่ และอาจทำให้แนวทางในการดำเนินแต่ละวันมันไม่ลื่นไหล หากแต่ว่าคุณจะมีเทคนิคบางสิ่งบางอย่างที่ชวนให้คนฟัง ยังอยากที่จะฟังคุณ เพราะอย่างที่หัวข้อบทความนี้ได้บอกไปนะครับ

focus

ว่าการที่คุณจะยอมฟังอะไร ซักอย่างได้นั้น สิ่งสำคัญคงหนีไม่พ้นผู้พูด ไม่ว่าจะด้วยน้ำเสียง การออกเสียงหรือแม้กระทั่ง การพูดคุยสนุก สิ่งเหล่านี้ละครับ ที่จะทำให้ผู้ฟังยังอยู่กับคุณได้ และอีกอย่างเนื้อหาใน พอดแคสต์ (Podcast) นั้นก็ต้องมีความน่าสนใจด้วยเช่นกัน และสำหรับวันนี้ผมก็ต้องขอลาไปก่อน และหวังว่าท่านผู้อ่านจะมีความสุขไปกับการฟัง พอดแคสต์ (Podcast) ที่ทั้งดีและมีประโยชน์นะครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์