อื่นๆ

Power Grid  Board Game ถ้าเล่นไม่มีเสีย

709
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Power Grid  Board Game ถ้าเล่นไม่มีเสีย

เกมส์ ที่จำลองให้ เล่นเป็นเจ้าของ โรงไฟฟ้า คอยบริหาร ทรัพยากร และขยายพื้นที่การผลิตให้เยอะที่สุดเพื่อ เป็นที่ 1 ของผู้ผลิตพลังงานที่ยิ่งใหญ่

ภาพรวม

แนะนำข้อมูล ไร้สาระ สักหน่อย

กระดาน มีขนาดใหญ่ ยาว 70 cm กว้าง กว่า 40 cm มี art ที่แปลกตา และน่าสนใจมาก เห็นครั้งแรก คือแบบ อยากเล่นเลย แถมสีสัน ก็ดึงดูด สายตามาก และเล่นได้ถึง 6 คน เลยตีกันให้ตายงานนี้

เกมส์ใช้ระบบ economic เบาๆ

70 cm

รูปแบบการเล่น คร่าวๆ

1.จัดลำดับ ผู้เล่น

ลำดับผู้เล่น

2.ประมูล เทคโนโลยีโรงไฟฟ้า (ผู้เล่นคนแรก ได้เลือกก่อน )

ผู้เล่นแรก

3.จัดสรรทรัพยากร เพื่อนำไปผลิตพลังงานไฟฟ้า (คนสุดท้ายจะได้เลือกซื้อก่อนในขั้นตอนนี้) ช่องกลมสีเหลือง คือ ราคา ปัจจุบัน ของ จำนวนทัรพยากร ในตอนนั้น

ทรัพยากรทรัพยากรทรัพยากรทรัพยากร

4.ขยายโรงพลังงานไฟฟ้า ไปเมืองไกล้เคียง (คนแรกจะได้ขยายก่อน) บนบอร์ด จะเห็น ราคา การเชื่อมต่อส่วนขยาย ที่ไม่เท่ากัน ในแต่ละ จุด และในแต่ละเมือง จะแบ่ง 3 ยุคที่ต้องเล่นไปตามระบบของเกมส์ในตอนท้าย ( ปัจจุบัน ไปสู่ อนาคต Go Go Go)

Advertisement

Advertisement

ขยายขยาย

5.รับเงินจากการผลิต (รับเงินตามที่ผลิตไฟฟ้าได้) ผลิตได้เยอะ ยิ่งรวย เงินเป็น สิบล้าน รออยู่ ว้าว รวยๆๆๆ

เงิน

ขั้นตอนการ set up กระดาน

เลือกสีที่จะเล่น

กำหนดพื้นที่บนกระดาน ว่าจะเลือกเล่นโซนใด อาจตกลงกัน แต่โซนที่เลือกต้องติดกันทั้งหมด การกำหนด ดูจำนวนคนที่เล่น ก่อน จึงกำหนดพื้นที่ได้ (คู่มือจะแจ้งส่วนนี้ไว้)

จัดเรียง ทรัพยากร ต่างๆลงบนบอร์ดกลาง โทเคน ถ่านหิน ขยะ น้ำมัน และพลังงานนิวเคลียร์

แจกเงินเริ่มต้น คนละ 50 ล้าน อิเลคโตร (หรือเรียก บาทก็แล้วแต่เลย) ในเกมส์ให้เงินกระดาษ มาให้ แต่ ผมเองเลือกใช้ ชิพ เงิน หรือ โทเคนเงินแบบไม้ ครับ ง่ายสะดวก ฟินกว่ามากตอนหยิบ แถมช่วยลด ระยะเวลาตอนเล่นได้มาก

***** เพิ่มเติม สำคัญมาก เกมส์ มีระบบ ที่ไม่เอื้อต่อ ผู้เล่นลำดับแรก  ช่วยให้เกมส์มีความสมดุลมากที่สุด

Advertisement

Advertisement

ใน เรื่องการ บริหาร ทั้ง เงิน ทรัพยากร ต่างๆ ทำให้ไม่เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งระบบนี้ หาได้ยากมาก ในเกมส์ อื่นๆ และเป็นระบบที่โครตดี ทำให้เกมส์มันมี มิติ ในการวางแผน

เริ่มเล่น

เลือกวางโรงไฟฟ้าหลังแรกตามจุดที่ต้องการก่อน วางตามลำดับการจัดผู้เล่น และจะเริ่มประมูล เทคโนโลยีโรงไฟฟ้า บนกระดานประมูลส่วนกลาง ที่มีทั้งหมด 8 โรงงาน จาก ราคา เรียงจากราคาถูกไปแพง โดย ผู้เล่นลำดับที่ 1 จะได้เริ่มเลือกประมูลที่ ราคา ต่ำสุดก่อน แล้ว หาก ผู้เล่นคนอื่นๆที่ลำดับต่อไป สนใจเทคโนโลยีโรงไฟฟ้า นี้เหมือนกันก็สามารถเข้าร่วมใส่ราคาประมูลแข่งขันได้เลย จบที่ใครสู้ราคา สูงสุด รับเทคโนโลยีนี้ไปได้เลย (ระวังไม่เหลือเงิน ซื้อทรัพยากร นะครับ เตือนแล้ว)

เทคโนโลยี

แต่หากว่ามีผู้เล่น เมื่อถึงรอบต้องเลือก เทคโนโลยีโรงไฟฟ้า แต่ไม่เลือก ถือว่าสละสิทธิ์ การเข้าร่วมต้องออกจากการประมูลใน รอบนี้ทันที (ไม่ใช่ขั้นตอนใส่ราคาสู้กันนะครับ หมายถึง เมื่อถึงรอบผู้เล่นที่จะเลือกโรงไฟฟ้ามาเพื่อประมูลแต่ไม่เลือกนะครับ)

Advertisement

Advertisement

ประมูล

จบขั้นตอนประมูล เข้าสู่ขั้นตอน จัดซื้อทรัพยากร เข้าโรงผลิตไฟฟ้ากัน (เริ่มที่ผู้เล่นลำดับสุดท้ายไล่ไปที่ผู้เล่นลำดับแรกบ้าง ซื้อให้ยับเหมาๆ )

เพิ่มเติม ตอนจัดเรียง ทรัพยากร จะเห็นว่า ช่วงเริ่ม ยุคแรกของเกมส์ ราคา ของ จะ ถูกมาก แต่ เมื่อสิ่งของถูกใช้ไปมากจะเริ่มหมดไปจนคลานแคลน และราคาจะเริ่มแพงขึ้น เรื่อยๆ กลายเป็น ซื้อหลังคนอื่นอาจต้องจ่ายแพง

การซื้อ เราสามารถ ซื้อเพื่อกักตุนได้ แต่ได้เพียง 1 เท่า ต่อโรงงาน ไม่สามารถสะสมมากกว่า 2 เท่าได้ เช่น โรงไฟฟ้า ต้อง ใช้ ถ่านหิน 1 ชิ้นเพื่อผลิต ก็ ซื้อได้ 2 เก็บ 1 ผลิต 1 การทำแบบนี้ คือ ข้อดี กันพลังงานขาดแคลน เมื่อเริ่มรอบใหม่อาจต้องซื้อแพงมาก กับ ข้อเสีย ใช้เงินเยอะมาก อาจเหลือเงินไม่พอ เพื่อ ทำการขยายโรงงานไปเมืองไกล้เคียง

เทคโนโลยีที่ ประมูลได้มาจะบอกว่า ต้องการใช้ทรัพยากร ใดเพื่อผลิต และ ใช้จำนวนเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอต่อการผลิต และการผลิต สามารถจ่ายพลังงานได้สูงสุด กี่โรงไฟฟ้า

เช่น

เทคโนโลยีโรงไฟฟ้า ราคา 15 ล้านอิเลคโตร

ต้องใช้ พลังงานถ่านหิน 2 ก้อน

เพื่อผลิต ไฟฟ้าได้สูงสุด 3 โรง

ก้อนบน แสดงถึงการกักตุนพลังงานเอาไว้ 1 ชิ้น (เพื่ออนาคตของมันแพง ไงครับพี่ เหมือนน้ำมัน 555)

กักตุน

จบขั้นตอนการซื้อทรัพยากร

ขยายโรงไฟฟ้าไปเมืองไกล้เคียง ในขั้นตอนนี้ ต้องขยายต่อจากโรงพลังงานหลัง แรกที่เราเลือกไว้ตอนต้นเกมส์ โดยการขยายจะมีค่าใช้จ่าย ในยุค แรก 10 ล้าน และ มีค่าเชื่อมต่อ ซึ่งแต่ละเมืองจะมีราคาไม่เท่ากันนะครับ เลือกเส้นทางตอนแรกๆดีละ เดี๋ยวจะไม่ทันกิน

เมื่อจบขั้นตอนนี้ ก็เข้าสู่รอบรับรายได้กัน แล้วก็ จัดลำดับผุ้เล่นใหม่ แล้ววนขั้นตอน เดิม

เป้าหมาย เมื่อมีการสร้าง โรงผลิต ครบ หลังตามที่กำหนดของเกมส์ จะจบเกมส์และ มาดูว่าใครคือผู้ชนะ

เกมส์ ไม่ได้ดูที่เงินเยอะที่สุด แต่ดูว่า มีจำนวนหลังของ โรงไฟฟ้า ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ เยอะสุด คนนั้นจะชนะ แต่หาก เสมอกัน จะดู จำนวนหลัง หรือยังเสมออีก นับเงิน ถ้าเสมออีก ดู เทคโนโลยี ใคร ทันสมัยสุดชนะไป ถ้ายัง หมดแล้ว !

เทคโนโลยี

ท้ายเกมส์

เกมส์มีความ คำนวณ ซ่อนอยู่เยอะพอประมาณ + - แค่ให้ตัวเลขไม่มั่วก็ได้ละครับ ต้อง ควบคุม รายรับรายจ่ายให้เหมาะสม ใช้จ่ายต้องครอบคลุมหลายๆส่วนให้ใช้สอยอย่างเกิดประโยชน์ที่ดีที่สุด แถมยังต้องคอย ระวัง ผุ้เล่นอื่น แย่งเทคโนโลยีไป หรือ แอบกักตุนเยอะพอถึงรอบเรา เสียแผนหมด ค่าใช้จ่ายบานปลายเพราะต้องซื้อของแพงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ก็ต้องวางแผนกันใหม่ แถมยังไม่รวมถึงการที่ต้อง ขยายกิจการ ออกไปเมืองข้างๆ และ ยังไม่วายต้องเจอค่าผ่านทาง ที่แสนแพงอีกหากเลือกเส้นทางที่ไม่ค่อยดีนัก ก็ต้องแก้เกมส์แย่งชิงจังหวะ ที่ดีมาให้ได้ โห นี่อธิบายขนาดนี้ อ่านแล้ว การแข่งขันในเกมส์ เริ่มเดือดเลยนะเนี่ย เอามะๆๆ สักกระดาน ดูว่าใครจะ อยู่จุดสูงสุด ปะละๆ น่าเสียดาย ที่ มีเฉพาะ บอร์ดเกมส์เท่านั้น ยังไม่มี แบบ ออนไลน์ นะครับ Power Grid ถือเป็น 1 ในเกมส์ที่ ให้ความสนุกดุเดือดที่ดีอีกเกมส์ครับ

ความรู้สึกส่วนตัว

ความสนุก ให้เลย 8.5/10

ความสวยงาม ให้ 9/10

ความยาก 7.5/10 (เลขน้อยคือไม่ยาก และ ไม่ซับซ้อน)

เหมาะ สำหรับเด็กโตพอเข้าใจเรื่องประมูล และ การกักตุนสินค้า คืออะไร ก็มาทำความเข้าใจเพิ่มเติมในเกมส์นี้ได้เลยแถมได้เรียนรู้สถานการณ์ จำลอง รูปแบบ ต่างๆที่ดี และน่าจะทำความเข้าใจง่ายกว่านั่งสอนแบบพูดให้ฟังได้ดีกว่าด้วยนะครับ

บอร์ดเกมส์ เล่นดีไม่มีเสีย

รูปภาพคะแนนอย่างเป็นทางการ จาก BGG

BGG

รูปภาพโดย ผู้เขียน GamePlayerMode

หรือ คอย ติดตามได้โดยตรงที่ เพจ  Game Player Mode ขอบคุณครับ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
BoardGameSelectStart
BoardGameSelectStart
อ่านบทความอื่นจาก BoardGameSelectStart

ผู้ชื่นชอบการเล่นเกมส์ เกือบทุกรูปแบบ และอยากแนะนำ โดยผ่านประสบการณ์จากการทดลองเล่นด้วยบทความเราเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์