ไลฟ์แฮ็ก

"Quiet Mode" โหมดใหม่จาก "Facebook"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Quiet Mode" โหมดใหม่จาก "Facebook"

โรคโควิด – 19 เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนทั้งโลกต้องเปลี่ยนแปลง หลายบริษัทต้องออกนโยบาย “Work Form Home” เพื่อให้พนักงานของตนเองปลอดภัยจากการติดเชื้อ และหลายพื้นที่ต้องรักษามาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนอยู่ในโลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Facebook แล้ว เป็นแอปพลิเคชันที่มีคนเข้าใช้มากที่สุดในโลก ทำให้ล่าสุดทางFacebook ได้มีฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเว้นระยะห่างบนโลกออนไลน์ ไม่เครียดไปกับข้อมูลข่าวสารที่มากเกินไปได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในชื่อฟีเจอร์ที่ว่า Quiet Mode” มีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ

https://apps.apple.com/th/app/facebook/id284882215#?platform=ipadสำหรับฟีเจอร์ใหม่ Quiet Mode” เป็นฟีเจอร์พิเศษที่จะช่วยลดการแจ้งเตือน ปิดเสียงการแจ้งเตือน พร้อมทั้งการจัดสรรเวลาในการเล่นให้ดีขึ้น โดยเราตั้งเวลาเมื่อไม่ต้องการการรบกวน การหยุดใช้แอปได้ เมื่อเราเปิดเล่นในขณะที่อยู่ใน Quiet Mode ตัวแอปก็จะแสดงสถานะของการใช้โหมดไว้ด้านบน ข้อดีของโหมดนี้จะช่วยเรามีสมาธิในการทำงาน ลดการรบกวนในช่วงทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ โดยฟีเจอร์ใหม่ Quiet Mode” นี้ เริ่มเปิดให้บริการในระบบ iOS ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมนี้ มีผู้ใช้บางคนเริ่มใช้งานได้แล้ว ส่วนผู้ใช้ในระบบ Android จะเริ่มในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้ โดยวิธีการใช้งานมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

Advertisement

Advertisement

1. กดไปที่ไอคอนรูปสามขีดด้านข้างของไอคอนกระดิ่งแจ้งเตือน

2. จากนั้นกดเลือกคำว่า You Time on Facebook” แต่ถ้าไม่เจอให้กดเลือกเข้าไปที่ “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว”

3. จะเจอปุ่มเปิดทำงานของ Quiet Mode” แล้วก็สามารถตั้งช่วงเวลาได้ แต่ถ้ามีความจำเป็นก็สามารถกดเข้าไปใช้งานได้โดย Manage Quiet” จะมีฟังก์ชันให้เราเลือกหลายรูปแบบ เช่น การขอใช้งานชั่วคราว โดยเราสามารถเข้าใช้ตามความเหมาะสมของตนเอง

https://about.fb.com/news/2020/05/coronavirus/เมื่อเปรียบเทียบกับฟังก์ชัน Mute Push Notification จากประสบการณ์ใช้งานของตัวผมเองแล้ว คิดว่ามีความแตกต่างกันอยู่ค่อนข้างมาก โดยที่ Mute Push Notification จะเป็นการจำกัดการแจ้งเตือน ปิดทั้งหมดที่จะแจ้งเตือนใน Facebook ของเราในช่วงเวลาหนึ่ง ส่วน Quiet Mode” นั้นจะเป็นการกำหนดวัน เวลา ที่ต้องการลดการแจ้งเตือนได้ทันที และกลับมาใช้ได้เมื่อครบเวลาแล้ว

Advertisement

Advertisement

/ ภาพที่ 2 จากประสบการณ์การใช้งานสามารถนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต้องทำงานที่เราต้องใช้สมาธิสูง ไม่ต้องการการรบกวนจากแจ้งเตือนต่าง ๆ ทำให้เรากังวลไม่สามารถทำงานต่อได้ อีกสถานการณ์หนึ่งที่ผมชอบใช้ คือ การประชุมที่เป็นทางการ ต้องใช้ความคิด และสมาธิในการจับประเด็นถกเถียงในวงประชุม การใช้งานของโหมดเหล่านี้จึงช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี


ขอบคุณรูปภาพจากFacebook : ภาพที่ 1/ ภาพที่ 2 / ภาพหน้าปก / ภาพที่ 3 โดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์