ไลฟ์แฮ็ก

Recall ร้องไห้บ้าง เราจะอยู่ได้เมื่อเขาไม่อยู่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Recall ร้องไห้บ้าง เราจะอยู่ได้เมื่อเขาไม่อยู่

หนึ่งในกิจกรรมที่ผมกับลูกสาวมักจะทำประจำในช่วงวันหยุด คือ การนั่งฟังเพลง ดูเพลงใน You Tube ด้วยกัน ลูกสาวเขาชอบเพลงไหน วัยรุ่นตอนนี้นิยมเพลงแนวไหน เขาก็จะเปิดให้ผมดู ไม่ว่าจะเป็นศิลปินไทย เกาหลี ฝรั่งอเมริกาหรืออังกฤษ ส่วนในรุ่นโน้น วัยรุ่นในยุค 90 ชอบฟังเพลงแนวไหน เพลงไหนที่นิยมกันในช่วงนั้น ผมก็จะเปิดให้เขาดูเช่นกัน จะว่าเป็นการแลกเปลี่ยนรสนิยมทางดนตรีระหว่างรุ่นพ่อกับรุ่นลูก ที่ห่างกันกว่า 30 ปีก็ว่าได้ครับ มีหลายครั้งที่เรานั่งถกกันถึงเรื่องเนื้อร้อง ดนตรี หรือแม้กระทั่ง MV มีบ้างที่เราทั้งเห็นตรงและเห็นต่างกัน แต่สุดท้ายก็ยอมรับในความคิดเห็นของกันและกัน คำว่า ‘สมัยนิยม’ ทำให้มีความชอบที่ ‘ต่างกัน’ แต่มันไม่ใช่ความ ‘แตกต่าง’ เราสามารถก็นั่งดูนั่งฟังเพลงของแต่ละยุคไปด้วยกันได้ ผมไม่ใช่คนที่เก่งหรือเชี่ยวชาญทางดนตรี ไม่ได้มีความสามารถถึงขนาดนั้น แต่เราคุยกันถกกันในมุมมองของวัยรุ่นปัจจุบันและคุณพ่อแก่ๆ คนหนึ่ง เท่านั้น

Advertisement

Advertisement

“พ่อเคยฟังเพลงแล้วร้องไห้ไหม” ลูกสาวผมถามขึ้น แล้วเขาก็เปิดเพลงของนักร้องวัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังฮิตอยู่ในช่วงนี้ พร้อมๆ กับเล่าถึงที่มาของเพลงและตัวนักร้องให้ฟัง

Recall

‘วาดไว้ (Recall)’ เพลงของนักร้องสาว ‘โบกี้ไลอ้อน’ นอกจากทำนองและเสียงร้องที่ฟังติดหูได้ง่ายแล้ว เนื้อเพลงคือสิ่งที่ลูกสาวผมต้องการจะสื่อ โดยเฉพาะท่อนฮุคที่หากฟังเพลินๆ ผ่านๆ อาจคล้ายเป็นเพลงวัยรุ่นอกหัก ที่ผิดหวังในความรักทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อตั้งใจฟังทั้งเพลง อีกทั้งการได้รู้ที่มาของการแต่งเพลงนี้แล้ว มันจึงมีความหมายเป็นพิเศษสำหรับเราสองคนพ่อลูก

Recall

ผมสูญเสียภรรยาไปเมื่อสองปีก่อน และสำหรับลูกสาวที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นในตอนนั้น เป็นช่วงที่เขาเริ่มมีความฝันความต้องการของตัวเองที่ชัดเจนขึ้น ทั้งเรื่องรสนิยม ความชอบและอาชีพที่เขาอยากเป็นอยากทำในอนาคต หลายครั้งที่ผมเห็นแม่และลูกเขาปรึกษาพูดคุยกัน ตั้งความหวัง ความฝันกันไว้ พร้อมกับการสนับสนุนส่งเสริมให้ได้ทำในสิ่งที่ลูกต้องการ ผมจึงไม่แปลกใจและไม่คิดว่าเป็นเรื่องแปลกหรือน่ากังวลใจที่เมื่อเขาฟังเพลงนี้แล้วร้องไห้

Advertisement

Advertisement

ประโยคหนึ่งในเนื้อเพลงนี้ เป็นคำพูดที่เราเคยได้ยินกันมาก่อน เป็นคำพูดที่ ‘แม่’ บอกเขาเป็นประจำ การใช้ชีวิตอยู่กับคนที่รู้ว่าเราเหลือเวลาให้กันอีกไม่นาน มันเป็นทั้งความสุขและความเศร้า ทุกครั้งที่ยิ้มที่หัวเราะ มักจะจบลงด้วยคำถามในใจว่า พรุ่งนี้เราจะยังได้ยิ้มให้กันอีกหรือเปล่า ภรรยาผมเสียชีวิตด้วยปัญหาสุขภาพที่เขาก็รู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่าคงเหลือเวลาชีวิตอีกไม่นาน และคงไม่สามารถอยู่รับรู้หรือยินดีในความสำเร็จของลูกสาวคนเดียวได้ ช่วงสุดท้ายของชีวิตเขาจึงคอยดูแลลูกสาวให้มากเท่าที่คนเป็นแม่จะทำให้ได้

Recall

‘หนูต้องเข้มแข็งนะ ถ้าไม่มีแม่หนูต้องอยู่ให้ได้นะ’ นี้คือคำพูดที่ผมได้ยินประจำในช่วง 2-3 เดือนสุดท้ายของชีวิตเขา ที่สนใจความเป็นไปของลูกและคนใกล้ตัวมากกว่าปัญหาสุขภาพของตัวเอง

“ที่เธอเคยบอกฉัน อย่าร้องไห้

Advertisement

Advertisement

อยู่ให้ได้ถ้าเธอไม่อยู่

โปรดรับรู้เธอยังอยู่ในใจ

ที่เธอเคยบอกฉัน อย่าร้องไห้

อยากขอโทษที่ทำไม่ได้....”

Recall

เราสองคนพ่อลูกนั่งฟังเพลงกันอย่างเงียบๆ  การฟังเพลงแล้วคิดถึงใครสักคน จะร้องไห้บ้างก็ดีนะครับ มันไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนอ่อนแอนะ แต่มันบอกถึงความมีคุณค่าของตัวเองและคนที่จากเราไป เคยถามตัวเองไหมครับว่า ‘ทำไมคนที่เรารักต้องจากเราไป’ ผมเคยถามตัวเองเช่นกัน มันไม่มีคำตอบ ผมได้แต่คิดในใจว่าหรืออาจเป็นเพราะเรารักเขาน้อยเกินไปหรือเปล่า

สำหรับคนที่ยังอยู่กับเรา ขอให้ใช้เวลาด้วยกันอย่างมีความสุข รักเขาให้มากๆ รักกันให้เยอะๆ นะครับ แล้วเราจะเข้มแข็ง ‘อยู่ให้ได้ เมื่อเขาไม่อยู่’

เครดิต

ภาพปก โดย Foundry/pixabay

ภาพที่1 โดย Sweetlouise/pixabay

ภาพที่2 โดย Bowkylion/facebook

ภาพที่3 โดย sasint/pixabay

ภาพที่4 โดย GoranH/pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์