อื่นๆ

ROV ต้นกำเนิดเกมส์ MOBA ในมือถือ ที่เปลี่ยนคำว่าเกมส์ไปตลอดกาล

9.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ROV ต้นกำเนิดเกมส์ MOBA ในมือถือ ที่เปลี่ยนคำว่าเกมส์ไปตลอดกาล

ROV ต้นกำเนิดเกมส์ MOBA ในมือถือ ที่จะเปลี่ยนคำว่าเกมส์ไปตลอดกาล

ประวัติความเป็นมาของเกมส์ ROV

ในปี 2015 เกมส์ ROV เป็นเกมส์ในค่ายบริษัท Tencent ซึ่งเป็นบริษัทยักษใหญ่ในประเทศจีน ได้ให้กำเนิดเกมส์ Moba ที่เล่นโดยมือถือ โดยมีพื้นฐานหลักมาจากเกมส์ Dota (คอเกมส์ยุค 90 น่าจะรู้จักดี) บริษัท Tencent ได้ให้กำเนิดเกมส์ที่มีชื่อว่า King of Glory ซึ่งให้บริการในประเทศจีน และได้รับความนิยมอยู่เป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้น บริษัท Tencent จึงมีแนวคิดที่อยากจะตีตลาดออกไปนอกประเทศ โดยมีเป้าหมายเริ่มแรกที่เอเชียจึงได้ร่วมมือกับบริษัท Garena ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารมาช่วยให้เกมส์เป็นที่นิยมแรพ่หลายในเวลาต่อมา และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Realm of valor หรือROV ที่คนไทยเรียกกัน ทางบริษัท Tencent ยังต้องการขยายตลาดเกมส์ออกไปทั่วโลก โดยมุ่งเป้าไปที่ไปที่ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา จึงได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น Arena of Valor หรือ AOV ดังในปัจจุบัน แต่ด้วยกระแสเกมส์ที่เข้ามาในไทยแต่แรก ทำให้คนไทย เรียกติดกันปากว่าเกมส์ ROV

Advertisement

Advertisement

เกมส์ ROV มีรูปแบบเกมส์เป็นแนว MOBA คือ ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่ได้คนละ 1 ตัว ฝั่งละ 5 คน โดยฮีโร่แต่ละตัว จะมีคุณสมบัติและความสามารถตามตำแหน่งภายในเกมส์ ซึ่งแบ่งแยกตำแหน่งภายในเกมส์ได้ดังนี้

  1. ตำแหน่ง Abyssal Dragon Lane (เลนแครี่ หรือ เลนมังกรใหญ่) เป็นเลนที่ผู้เล่นส่วนใหญ่จะใช้ฮีโร่ประเภทยิงไกล และมีความสามารถในการทำดาเมจได้สูง ผู้เล่นที่ต้องการเล่นในตำแหน่งนี้ จะต้องมีทักษะและไหวพริบในการเล่นที่สูง เพราะต้องทำดาเมจให้เพื่อนแล้ว ยังต้องคอยหลบหลีกศัตรูที่จะเข้ามาหาเราอีกด้วย
  2. ตำแหน่ง Dark Slayer Lane (ออฟเลน หรือ เลนมังกรเล็ก) เป็นเลนมที่ผู้เล่นที่เลือกตำแหน่งนี้ จะต้องมีความสามารถเฉพาะตัวในการต่อสู้แบบ 1-1 ค่อนข้างดี เพราะเป็นเลนที่ส่วนมาก จะไม่ค่อยมีใครเข้ามายุ่งในเลน ทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่าย จะต้องใช้ทักษะในการต่อสู้ในเลนกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเกมส์ แต่หากผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งนี้ มีความสามารถที่สูงกว่า จะสามารถเข้าไปร่วมเติมเกมส์ก่อนอีกฝ่าย สามารถสร้างความได้เปรียบให้ทีมได้เป็นอย่าดี
  3. ตำแหน่ง Mid Lane (เลนกลาง) เป็นตำแหน่งที่คนส่วนใหญ่นิยมใช่ฮีโร่สายเมจ หรือ ฮีโร่ที่สามารถเคลียร์คลีปเลนได้เร็ว เพื่อช่วยเติมเลนให้เพื่อนหรือสามารถช่วงแก๊งท์ให้กับทีม สามารถสร้างความได้เปรียบให้เกมส์ได้เป็นอย่างดี ผู้เล่นตำแหน่งนี้จะต้องมีสกิลเพลย์ที่ค่อนข้างดี และสามารถอ่านเกมส์ได้ดีอีกด้วย เพราะต้องคาดเดาว่า การเดินไปเติมเกมส์ที่เลนไหน จะเป้นประโยชน์ให้ทีมมากกว่า
  4. ตำแหน่ง Roaming (โรมมิ่ง) เป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่หลักคืออ่านเกมส์ให้เพื่อนร่วมทีม ผู้เล่นที่เล่นตำแหน่งนี้จะต้องมีความอดทนและมีไหวพริบในการดูแมพเป็นอย่างดี เพราะจะต้องคอยเดินเปิดพื้นที่ให้กับเพื่อนแล้ว ยังต้องคอยเข้าไปเปิดไฟต์ หรือ คอยป้องกันเพื่อนร่วมทีมอีกด้วย หน้าที่หลักๆอาจจะเรียกได้ว่า ต้องเสียสละตัวเองเพื่อเพื่อนทั้งหมด หากเขาสามารถให้ข้อมูลฝั่งตรงข้ามได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่ทีมเราจะเดินเกมส์ได้เร็วกว่า จะยิ่งสูง ทำให้มีโอกาสชนะได้มากขึ้น
  5. ตำแหน่ง Jungle (ตำแหน่งป่า) เป็นตำแหน่งที่ผู้เล่นจะต้องมีทักษะในการเล่นสูงมากๆ เพราะเป็นตำแหน่งที่จะต้องคอยแบกทีม สร้างดาเมจ หรือ พลิกเกมส์ได้เลย หากผู้เล่นสามารถทำเกมส์ได้ดีกว่าฝั่งตรงข้าม หน้าที่หลักๆคือ ต้องรีบฟามหาไอเท็มโดยการรีบเคลียร์คลีปภายในป่า หรือ ออกมาเติมเลนในจังหวะที่ถูกต้อง อีกทั้งยังต้องคอยเก็บออฟเจ็คทีฟ (มังกรใหญ่ , ดาร์กสเลเยอร์)

Advertisement

Advertisement

Cr: https://www.thailandesportclub.com/global-music-awards/

จุดเด่นของเกมส์

เกมส์ ROV มีสโลแกนที่ติดปาก นั่นก็คือ เร็ว แรง รัว ซึ่งได้มาจากรูปเกมส์ที่กระชั้น ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ก็จบเกมส์แล้ว ต่างจากเกมส์ MOBA ที่อยู่ใน PC ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย การควบคุมการเล่นที่ง่าย สกิลส่วนใหญ่ไม่ต้องเล็งเอง และมีฟังก์ชั่นที่ช่วยเหลือให้การเล่น ง่ายขึ้นอีกด้วย ข้อแตกต่างอีกอย่างกับเกมส์ MOBA อื่นๆ คือสามารถซื้อไอเท็มในเกมส์ได้จากที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมาซ้อที่บ้านเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้เล่นสามารถพลิกเดกมส์ได้ทุกจังหวะกันเลยทีดกียวหากซื้อไอเท็มถูกที่ ถูกเวลา

โหมดการเล่นมีหลากหลาย ทั้งโหมดฝึก โหมดทั่วไป โหมดจัดอันดับ หรือแม้กระทั่ง โหมดบันเทิง และล่าสุด เพิ่มโหมด หมากรุกซึ่งเป็นการประยุกต์เอาตัวละครไปเป็นหมากในเกมส์ ให้ผู้เล่นที่ชอบแนววางแผนได้เล่นอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ออฟเจ๊คทีฟต่างๆภายในเกมส์ ที่จะส่งผลให้กับเกมส์ เพราะฉะนั้น ผู้เล่นจะต้องหาจังหวะ เพื่อแย่งชิงออฟเจ็คทีฟเหล้านี้

1.บัฟฟ้า : เมื่อผู้เล่นที่สังหารได้ จะได้รับบัฟที่ช่วยในเรื่องการรีมานา และ ลดคูลดาวน์ของสกิลต่างๆได้

2.บัฟแดง : ช่วยให้ผู้เล่นที่สังหารได้ ได้รับบัฟเอฟเฟคโจมตีแรงยิ่งขึ้น

3.นก : เมื่อมีผู้เล่นฝั่งใดฝั่งหนึงสังหารได้ จะทำให้มีวิชั่นในการมองเพิ่มขึ้นในชั่วขณะหนึ่ง

4.มังกรเล็ก : จะช่วยให้ผู้สังหาร ได้รับการฟื้นฟู HP ที่เร็วขึ้น และ เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่

5.มังกรใหญ่ : จะช่วยให้เพื่อร่วมทีมได้รับค่าประสบการณ์ EXP เพิ่มขึ้น ทำให้ เลเวลตัวละคร ขึ้นเร็วกว่าฝั่งตรงข้าม

6.ดาร์กสเลเยอร์ : เมื่อสังหาร จะได้รับมังกร เพื่อช่วยในการตีป้อมด้วย

Cr : https://7world7.com/archives/2686Cr : https://7world7.com/archives/2686Cr : https://7world7.com/archives/2686Cr : https://7world7.com/archives/2686Cr : https://7world7.com/archives/2686Cr : https://7world7.com/archives/2686

ทำไมกระแสเกมส์ ROV ถึงเป็นที่นิยม ??

เรียกได้ว่า จะไม่พูดถึงทีมที่ทำใก้เกมส์นี้ดังขึ้นมาไม่ได้เลยนั่นก็คือทีม Bacon หรือ สมัยที่ใช้ชื่อทีม Monori Bacon ซึ่งทีมนี้ ได้เข้าร่วมการแข่งขัน รายการ Throne of Glory หรือ ซึ่งเป็นการแข่งขัน ROV ระดับนานาชาติ เป็นครั้งแรกที่ประเทศเวียดนาม และทีมตัวแทนจากไทย ได้คว้าแชมป์ไปครอง ปลุกกระแสวงการเกมส์ขึ้นมาในชั่วชณะ และ ทาง Garena จึงใช้โอกาสนี้ สร้างลคีระดับอาชีพขึ้น โดยเปิดตัวจาก Major League จนกลายมาเป็น Pro League ที่จัดขึ้นมาแล้ว 5 ซีซั่นที่ผ่านมา และ ได้มีลีคชั้นนำในประเทศต่างๆ อีกมากมาย เช่น ใต้หวัน เวียดนาม ฯลฯ โดยทาง Garena ยังสร้าง Tournament ระดับนานาชาติขึ้นมาอีก เช่น AIC หรือ AWC ซึ่งจะเป็นการนำเอาทีมที่ได้รับชัยชนะในลีคต่างๆ มาทำการแข่งขั้น เพื่อหาทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก และในการแข่งขัน AWC ครั้งแรกที่จะขึ้นในประเทศสหรัฐอมเริกา ทีมตัวแทนจากประเทศไทยสามารถความอันดับสองไปได้อย่างสุดมันส์ เป็นการปลุกกระแสเกมส์ E-Sport ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย จึงมีนักกีฬาและนักแคสเกมส์รวมทั้งนักพากษ์เกิดขึ้นมากมาย จนสร้างเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่งได้อีกด้วย

สรุป

RoV ได้กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานในวงการเกมไทยไปเรียบร้อยแล้วชนิดที่ว่ายังไม่มีเกม MOBA ไหนมาสู้ได้โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่มันไดรับความนิยมก็คงหนีไม่พ้นก่ารที่มันสามารถตอบโจทย์ผู้เล่นในกลุ่มใหญ่ได้ไม่ว่าจะเป็น

  • ผู้เล่นใหม่ๆที่ไม่รู้จักเกมส์แนว MOBA สามารถเล่นได้เพราะมีความง่ายในการควบคุม
  • สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ ที่มีใจรักในการเล่นเกมส์
  • สร้างอาชีพให้กับผู้เล่นหรือผู้คนที่สนใจได้อย่างไม่ยาก

เล่นที่ไหนก็ได้เพราะเป็นการเล่นผ่านมือถือ แต่ต้องดูสถานที่ เวลา และความเหมาะสมกันอีกทีนะครับ

อนาคตข้างหน้ายังตอบไม่ได้ว่าจะนิยมไปอีกนานแค่ไหน แต่ที่สามารถตอบได้ตอนนี้เลยคือ เกมส์ ROV เป็นตำนานสำหรับคอเกมส์บ้านเราไปแล้วอย่างแน่นอน

ภาพหน้าปกโดยผู้เขียน

CR ภาพประกอบ : Link_1 / Link_2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์