ไลฟ์แฮ็ก

Rug Pull คืออะไร? ภัยร้ายจาก GAMEFI

241
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Rug Pull คืออะไร?  ภัยร้ายจาก GAMEFI

rug ปัจจุบันนี้ ยอมรับว่า  ตลาดการลงทุน ในตลาด CRYPTOCURRENCY   และ ตลาด GAMEFI  ถือว่ามาแรงมาก ๆ   เนื่องจากการหารายได้ง่ายมาก เพียงแค่ศึกษา และใช้เทคนิคในการซื้อขาย ก็สามารถ สร้างกำไรละผลตอบแทนได้แล้ว   ไ่ม่ต้องทำงานหนัก เพียงมี มือถือ เครื่องเดียว  ใช้ไวไฟได้ ก็ สามารถเข้าร่วมลงทุนได้เลย  การลงทุนทุกอย่างนั้นย่อมมี ข้อดี และข้อ เสีย ต้องพึงระวัง   หลาย ๆ คน ที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนทางคริปโตเคอร์เรนซี  หรือ GAMEFi  พลาดและบาดเจ็บมากมายเช่นกัน  สูญเงิน แสน เงินล้าน  ก็มี

ในวงการ GAMEFI  เข้ามาแล้ว  ทุกคนต้องเจอคำเตือน !  ระวัง RUG PULL  !   มือใหม่ หลายคน  สงสัย  คำว่า RUG  PULL   หมายถึง     อะไร ?   ดูจากรากศัพท์  แปลความหมายตามตัว คือ   RUG   แปลว่า  พรม   PULL  แปลว่า ดึง   ความหมายว่า  ดึงพรม   พอได้ความหมายก็งง เข้าไปใหญ่  เอ้า !  หมายถึงอะไรกันนี่ !

Advertisement

Advertisement

rug

Rug Pull เป็นการเล่นคำมาจาก “Pull the Rug Out” ซึ่งเป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่หมายถึง “การหยุดสนับสนุนอย่างกะทันหัน” หรือการเทให้หมดราคา  พอมาอยู่ในบริบทของตลาด GAMEFI   ก็หมายถึง “ การทำให้เสียสภาพคล่อง อย่างกะทันหัน จนทำให้มีการเทขายเป็นจำนวนมาก โดยนักพัฒนาเกม (  DEV ) ซึ่งทำให้ Decentralized Exchance ( DEX )  ว่างเปล่า  และโทเคนที่นักลงทุน ถือครอง ไม่มีค่า  ไม่สามารถ แลกเปลี่ยน หรือ swap เป็นเงิน funding หรือเงินที่เราใช้ในชีวิตประจำวันได้   และนั่นเป็นสาเหตุของ pool แตก  เกมแตก ! ซึ่งไม่ใช่เกมแตกเพราะ การเดินเกมไม่ถูกต้อง แต่เป็นฝีมือของนักพัฒนาเกม หรือ หุ้นส่วน ที่ตั้งใจกอบโกยเงินจากนักลงทุน ด้วยการ Rug  Pull  !

ccar จากข่าวดัง ของเกมชื่อดัง กลุ่ม  CCITY    CCAR    CPAN   และ   CGARD   ที่มีนักลงทุนเข้าลงทุนจำนวนมาก  และข่าวล่าสุด ปิดตำนาน เกมดัง อย่าง กลุ่ม CCITY ไปแล้ว !   พูดภาษาชาวบ้านว่าเกม แตก ก็ว่าได้แล้ว !  หลาย ๆ คน สงสัยว่า RUG PULL จริงหรือไม่  เพราะมีข้อสงสัยหลาย ๆ ประเด็น    เช่น ทางทีม  DEV  ผู้พัฒนาของทาง Crypto Cars  มีการแจ้งผู้เล่นผ่าน Telegram แล้วว่า จะมีการปิดชั่วคราว “ในช่วงวันตรุษจีน ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมถึง 7 กุมภาพันธ์” โดยทีมพัฒนา Crypto Cars อยู่ในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีการฉลองวันหยุดเทศกาลตรุษจีน   ช่วงปิดยาวทำให้มูลค่าของเหรียญ ตกลงเรื่อย ๆ  แต่ก็ยังมีนักลงทุน หลาย ๆ คน รอความหวังจากทีมพัฒนา ในการแก้เกม หลังตรุษจีนที่ผ่านมา   แต่หลังจากผ่านไป  มีข่าวจากทีมงาน แตกแยกโดนไล่ออก  ออกมาแฉ  เรื่องของความไม่ชอบมาพกลของทีมงาน   อีกทั้ง  Dev  ไม่ให้ฝากเข้าเกม  แต่เปิดให้ถอนได้อย่างเดียว  ทำให้เกิด Panic  อย่างมหาศาล  และทำให้นักลงทุน ยอม CUT LOSS  ยอมขาดทุนจำนวนมาก !  ถือว่า  เป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับหลาย ๆ คน  แต่ ไม่ใช่ทุกเกม

Advertisement

Advertisement

sc นับตั้งแต่มีกระแส RUG PULL  ทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คน รู้สึกกลัว ที่จะเข้ามาเล่น GAMEFI  จาก BSC   blockchain  หันไปสนใจ GAMEFI  บน WAX  แทน  อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีหลายคนชอบเสี่ยง  แต่ถ้ารู้กลยุทธ์ และ แนวทางหากำไร  เช่น  รีบเข้าช่วงเกมเปิดใหม่  และถอนทุน ROI  หรือ PAY BACK  การคืนทุนเสียก่อน  ค่อยงอก  ซึ่งหมายถึงเอากำไรในการลงทุนต่อ  ทำให้ไม่เจ็บตัวในกรณี เกมพลิกและปิดอย่างกะทันนั่นเอง  !

ภาพปก : Canva.com

ภาพที่ 1  : https://cryptocars.me/

https://cryptoplanes.me/

/https://cryptoguards.me/

ภาพที่ 2: PublicDomainPicture/Pixabay

https://poocoin.app

https://cryptocars.me/

ภาพที่ 3: fancycrave1/Pxabay

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Taewu
Taewu
อ่านบทความอื่นจาก Taewu

แตวู นักเขียนมือใหม่

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์