เพลง

'Savior' โศกนาฏกรรมอันแสนหวานจาก 'Lee Hi'

393
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
'Savior' โศกนาฏกรรมอันแสนหวานจาก 'Lee Hi'

อั่นยองฮาเซโย ยอรอบุน! วันนี้คอสมอสขอต้อนรับเข้าสู่ช่วง #ดูMVให้ซีเรียส อีกครั้ง เชื่อว่า หลาย ๆ คนคงได้รู้จักกับเพลง ‘ONLY’ จากศิลปินหญิงเดี่ยว เสียงแหบทรงเสน่ห์อย่าง Lee Hi หรือฮาอี เพราะเพลง ‘ONLY’ กำลังเป็นกระแสไวรัลอยู่ใน Platform ที่เป็น Short Video ต่าง ๆ ทั้ง TikTok, IG-Reels, และ YouTube Shorts

แต่ครั้งนี้คอสมอสอยากจะขอนำเสนอ อีกหนึ่งบทเพลงในอัลบั้มล่าสุดของสาวฮาอี ที่รังสรรค์ผลงานกับค่ายใหม่อย่าง AOMG ในเพลง ‘Savior’ ที่ได้ปล่อย MV ให้ได้รับชมกันมาแล้ว เมื่อวันที่ 3 กันยายน (2021) ที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจาก B.I. หรือหนุ่มฮันบินมาร่วม Featuring ด้วย แม้ว่าการ Ft. กันครั้งนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งแรกของทั้งคู่ แต่ผลงานเพลงที่สื่อออกมา เรียกได้ว่า ค่อนข้างแตกต่างจากที่ผ่านมาเลยทีเดียว ทั้งยังมี Mood เพลง และ Tone ของ MV ที่ค่อนข้างลึกซึ้ง แต่เข้าใจง่าย พร้อมเสนอแง่มุมความรักอันสุดแสนจะสวยงามอีกด้วย [งานนี้มีเสียน้ำตากันอย่างแน่นอน จะเป็นอย่างไรนั้น เรามารับชมกันได้เลยยยย]

Advertisement

Advertisement

[Knock Knock!]

ก่อนอื่นคอสมอสก็อยากจะขอฝากช่องทางการอัปเดตข่าวสาร ไฮไลท์สำคัญในวงการไอดอล กับคอมมูนิตี้ ‘แฟนด้อม’ นี้ ในแอปทรูไอดีด้วยนะครับ ซึ่งคอสมอสก็ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอมมูนิตี้นี่ขึ้นมาเอง หวังจะเป็นช่องทางให้กับเพื่อน ๆ ได้เข้ามาเมาท์มอย พูดคุย และแชร์ข่าวสารในวงการ K-Pop กันได้อย่าง Nonstop! ไม่พลาดกับกระแสต่าง ๆ ยังไงแล้ว คอสมอสก็ขอฝากเพื่อน ๆ ร่วมjoin คอมมูนิตี้ ‘แฟนด้อม’ กับคอสมอสด้วยนะครับ (คลิกโลดดดดดด)

[Disclaimer! ขอออกตัวก่อนเลยหนึ่ง!]

ก่อนอื่นคอสมอสขอ Disclaimer ไว้ก่อนเลยนะครับว่า คอสมอสเองไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงานภาพ งานเพลง หรือศาสตร์แห่งการสื่อสารใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้การเล่าเรื่องราว และการตีความหมายทั้งหมดจากเพลง เกิดจากมโนจิตของคอสมอสล้วน ๆ หากมีสิ่งใดที่ผิดพลาดก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ (ใด ๆ ก็คือเข้ามา แชร์ และ Educate กันได้ที่ คอมมูนิตี้ ‘แฟนด้อม’ เลยนะครับ)

Advertisement

Advertisement

Lee Hi

[Savior : ผู้พิทักษ์ (รักนิรันดร์)]

Savior เป็นหนึ่งในเพลงแรก ๆ จากอัลบั้ม ‘4ONLY’ ของศิลปินสาว Lee Hi ที่นับได้ว่าเป็นก้าวแรก และก้าวสำคัญของเธอ หลังจากที่ได้เซ็นสัญญากับค่ายใหม่ AOMG ที่มี CEO สุดหล่อเหลาอย่าง Jay Park เป็นผู้ร่วมสนับสนุน จริง ๆ แล้ว เพลง ‘Savior’ ไม่ได้เป็นเพลง Title ของอัลบั้ม แต่คอสมอสขอบอกได้เลยว่า เพลงนี้ สาวฮาอีจัดเต็มสุด ๆ เรียกได้ว่าทุ่มสุดตัวเลย เพราะเธอนั้นได้ร่วมแสดงเป็นตัวละครเอกของ MV เองด้วย มิหนำซ้ำยังมีศิลปินมากความสามารถอย่างหนุ่มฮันบิน (ฺB.I) มาร่วม Featuring ยิ่งทำให้เพลงนี้มีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

สำหรับคอสมอสแล้วเพลงนี้ถือได้ว่า มีมุมมองในการนำเสนองานภาพที่ค่อนข้างโดดเด่น โดยอาจจะเน้นไปที่การเล่าเรื่องผ่านตัวละครหลักสองคน ที่วนเวียนอยู่กับความรัก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมกับการจัดวางองค์ประกอบ หรือ Composition ได้อย่างดีเยี่ยมลงตัว ชูโรงเรื่องความรัก จิตวิญญาณ และแตะภาพด้านศาสนานิด ๆ พอให้ได้เข้าใจถึง Story Line อันแสนหวานอม แต่ขมขื่นกลัดคอกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากได้ลองดู MV บวกกับเนื้อร้องแล้วหละก็ เพลงนี้สามารถตีความหมายของคำว่า ‘Savior’ ได้อย่างเจ็บปวด เสียดถึงทรวง กระตุ้นต่อมน้ำตาให้คลอเบ้า ตราบจนร้องไห้สะอึกสะอื้นกันได้เลยเชียว

Advertisement

Advertisement

ก่อนอื่นคอสมอสอยากให้คุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน ได้ฟังเพลงพร้อมดู MV นี้กันก่อน ถ้าจะให้ดี คอสมอสแนะนำให้ฟังซ้ำกันสักสองรอบครับ ^^ เพื่อเสพงานภาพในรอบแรก และเปิดซับ ดูความหมายเพลงในรอบที่สอง จะได้ไม่งงเวลาคอสมอสพูดถึงส่วนไหนในเพลงนะครับ

[คอสมอส K-Smith ขอตีความเรื่องเล่าจากเพลง]

เริ่มเพลง (Starter & Introduction)

เริ่มเรื่องมาเราจะได้เห็นภาพหญิงสาวที่กางร่มสีแดงฉาดฉาน ยืนอยู่หน้าโบสถ์สีขาว ที่เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่อลังการ ราวกับวิมารสรรสร้าง บนสรวงสวรรค์ พร้อมกับเสียงขอน้ำตกที่ไหลรินลงมา บอกเป็นนัย ๆ ว่าได้เวลาแห่งการชำระล้างแล้ว ส่งผลให้รู้สึกใจเย็นลงและหนาววูบไปเล็กน้อย จากนั้นภาพก็ตัดเข้ามาที่ข้างในโบสถ์ พร้อมหญิงสาวคนเดิมค่อย ๆ เคลื่อนตัวบนพรมแดงมุ่งสู่ใจกลางของโบสถ์ เธอถอดแว่นดำออก เผยให้เห็นใบหน้าว่าเจ้าของร่างอันอ่อนโรยรานั้นคือ ฮาอี สังเกตได้จากสายตาของเธอที่ดูโปรยปราย ราวกับว่าผ่านการเดินทางข้ามกาลเวลามายาวนาน จนในที่สุดก็ได้มาถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้สักที พร้อมกับดนตรีเริ่มขับกล่อมในท่อนที่ร้อง “La la la...” เป็นการเริ่มเพลง

ฮาอีเริ่มร้องเพลง เธอขยับปากไปมาราวกับว่า กำลังบ่นพึมพำ ไม่ก็สวดภาวนาเพื่อขอร้องอ้อนวอนต่อพระเจ้า ให้ตนคลายข้อสงสัยต่อคำถามที่ยังคงค้างคาใจ แสดงให้เห็นจากท่อนร้องที่ว่า

  • Is there a such thing as love without despair - จะมีบ้างไหมนะ ความรักที่ปราศจากความสิ้นหวัง”
  • Where will you be taking me? - ท้ายที่สุดแล้วคุณจะพาฉันไปที่ไหนกันนะ”

แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อฮาอีมีเลือดกำเดาไหลหยดร่วงลงบนพื้น และทันใดนั้น หนุ่มฮันบินก็ได้ปรากฎกาย เดินเข้ามาจากกลางโถงทางเดิน ราวกับว่าเขามาเพื่อที่จะช่วยปลอบโยนฮาอีอีกครั้ง

ณ วินาทีที่ 0.50 ฮันบินได้ยื่น 'อมยิ้ม' ลักษณะคล้ายกุหลาบแดง พร้อมกับ 'ผ้าเช็ดหน้าสีขาว' เพื่อหวังให้ฮาอีได้ใช้ซับเลือดกำเดาที่กำลังไหลนั้น สีหน้าของฮาอีดูตกใจเล็กน้อย ราวกับไม่คาดคิดว่าชายคนนี้จะตามเธอมา อีกทั้งเธอได้เผยให้เห็นรอยยิ้มมุมปากราวกับรู้สึกยินดีที่จะรับของเหล่านั้น จนภาพก็ตัดเข้ามาสู่ห้วงอดีต เผยให้เห็นภาพเด็กหญิง-ชาย ที่ดูก็รู้เลยว่าเด็กสองคนนั้นคือฮันบินและฮาอี สังเกตได้จากลูกอมและผ้าเช็ดหน้าที่ยังคงเป็นตัวเชื่อมของกาลเวลา นั่นก็แปลว่าเขาทั้งสอง คงมีความผู้พันกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยฮาอีก็มักจะได้รับอมยิ้ม ผ้าเช็ดหน้า ดอกไม้ และความช่วยเหลือจากฮันบินเสมอ (ราวกับว่า เขาเป็นผู้พิทักษ์ที่แท้จริงของเธอเลย)

[Hidden Message 1] - จากจุดนี้ขอตีความว่า ฮาอีคงป่วยเป็นโรคร้ายแรงตั้งแต่เด็ก ทำให้เธอชอบมาที่โบสถ์เพื่อสวดภาวนา หวังให้ตัวเองนั้นหายจากโรคร้ายนี้ เพราะเธอก็คงอยากจะใช้ชีวิตให้เหมือนกับเด็กทั่ว ๆ ไป แต่ก็ยังดีที่มีฮันบินคอยช่วยเหลือ พร้อมปลอมประโลมเธอเสมอ [เหตุผลที่ทำให้ทั้งสองผูกพันกันนี่คืออะไร คอสมอสยังไม่แน่ใจนะ เดี๋ยวคอสมอสค่อยเฉลยท้าย ๆ เพลงแล้วกันนะครับ]

ส่วนอมยิ้มกุหลาบเนี๊ยะ คอสมอสขอเดาว่าน่าจะสามารถเชื่อมโยงไปถึงเพลง Rose ของฮาอี ที่เคยปล่อยมาแล้วตอนเดบิวต์ช่วงแรก ๆ โดยความหมายของเพลงก็แฝงความนัยว่า ความรักนั้นสวยงามดั่งความงามของกุหลาบแดงสีฉูฉาด และเบ่งบานสะพรั่ง แต่มันก็ยังมีหนามคอยทิ่มแทงให้เรารู้สึกเจ็บปวดอยู่เสมอ [ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์แบบสุด]

ต่อมาเราจะรับรู้ได้ว่าภาพอดีต มักแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่อยู่เสมอ ชูบทให้ฮันบินนั้นเป็นผู้ที่คอยอยู่ดูแลเธอ จนทำให้เรารู้สึกได้ว่าฮันบินนี่แหละคือ Savior ของฮาอี และเธอ ก็รู้สึกยินดี และอยากขอบคุณเขาอย่างมาก สังเกตได้จากเนื้อร้องในท่อนฮุกที่บอกว่า

  • My savior - โอ้ผู้พิทักษ์ของฉัน”
  • Did the one above send you to me? - มีใครเบื้องบน (พระเจ้า) นั้นส่งเธอลงมาหรือเปล่านะ”

จุดนี้คอสมอสขอชมหน่อยนะครับว่า การใช้สีหน้า บวกกับสายตาเพื่อสื่อความหมายขณะร้องท่อนเหล่านี้ของฮาอี ในนาทีที่ 1.09 คือดีแบบดีมากกกกก  ฮาอีและทีมคือดิดมาได้เฉียบแหลมมากกับท่อนที่บอกว่า “มีใครเบื้องบนส่งเธอมาหรือเปล่า” ฮาอีก็เหลือบมองขึ้นไปข้างบนในขณะที่มือของเธอก็กำลังไหว้ภาวนาอยู่ ทำเอาคอสมอสรู้สึกถึง Impact ในเรื่องที่เธออยากจะเล่าได้อย่างชัดเจน ว่า เธอนั้นก็สุดแสนจะเทิดทูญความรักนี้เช่นกัน อีกทั้งยังรู้สึกขอบคุณที่คนบนฟ้าได้ส่งฮันบินลงมาให้คอยช่วยเธอเสมอ [โอ่ย ณ จุด ๆ นี้คือฟินเวอร์ แต่ในใจก็คือรู้สึกอึมครึมบอกไม่ถูก เข้าใจอารมณ์แบบ คนมีความสุขแต่ยิ้มได้ไม่เต็มร้อยไหม นั่นแหละครับ อารมณ์นั้นเลย]

กลางเพลง (ฺBuild Up)

เข้าสู่ช่วงกลางเพลง ณ นาทีที่ 1.26 เรื่องราวเริ่มเผยให้เห็นถึง Conflict (ข้อขัดแย้ง) บางอย่างจากซีนในอดีตที่ฉายภาพฮันบินกำลังกางร่มท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ยืนตรงข้ามกับมุมของเสาที่มีฮาอีนั่งอยู่ พร้อมกับถืออมยิ้มกุหลาบที่เคยมอบให้กับฮาอีเป็นประจำ

ซีนนี้จะจับสังเกตได้ว่า ร่มที่ฮันบินถือนั้นเป็นสีดำ และน่าแปลกใจตรงที่ว่าเขากางร่มให้แค่ตัวเอง แต่ฮาอีนั้นกลับเปียกปอนด์ไปด้วยฝน หลังจากนั้นฮันบินก็ได้ยื่นลูกอมให้ฮาอีอีกครั้ง ราวกับว่าเขาทำมันจนเป็นเรื่องปกติ แต่รอบนี้กลับไม่ได้มีผ้าเช็ดหน้าให้เห็นอย่างเช่นเคย ฮาอีก็รับอมยิ้มไว้ พร้อมปรายตามองตามฮันบินที่กำลังเดินจากเธอไป ขณะที่เลือดกำเดาของเธอก็กำลังไหลไม่หยุด [โอ่ยยยย ซีนนี้คอสมอสรู้สึกนอยด์มาก อารมณ์มันเพลงทำให้รู้สึกดาวน์ Mood สีเทา ๆ จาง ๆ ทำให้เศร้าตาม] จากนั้น ฮาอีก็ได้เงยหน้าม้องท้องฟ้า พร้อมกับหลับตาเพื่อสัมผัสกับความชุ่มฉ่ำของสายฝนที่โปรยลงมา

[Hidden Message 2] - ช่วงกลางเพลงนี้ขอตีความว่า การที่ฮันบินยืนกางร่มให้แค่ตัวเองท่ามกลางสายฝน และหยิบยื่นลูกอมไปให้ฮาอี ณ มุมเสานั้น สามารถสันนิษฐานได้เลยว่า ฮาอี เธอน่าจะเสียชีวิตแล้ว อีกทั้งฮันบินก็กำลังทำสิ่งที่เรียกว่า 'การไว้อาลัย' ให้กับการจากไปของฮาอี สังเกตได้จากการกางร่มสีดำ มักจะมีความหมายสื่อถึงการไว้อาลัย เขาก็ได้ใช้อมยิ้มเป็นเสมือนของที่ระลึกถึงการลาจาก ที่เขาอาจจะไม่ได้เต็มใจมากนัก

ซึ่งถ้าหากฮาอียังมีชีวิตอยู่จริง ๆ ก็คงไม่มีทางที่เขาจะใช้ร่มคันนั้นคนเดียว เพราะเขาก็รักและคอยปกป้องฮาอีมาเสมอ ทั้งนี้เมื่อมองดูดี ๆ หลังจากที่เขายื่นลูกอมให้เธอเสร็จ เขากลับร้องไห้เสียใจไม่ได้ยินดีดั่งเช่นเคย ผนวกกับการที่เขาไม่ได้มอบผ้าเช็ดหน้าให้แล้วนั้น เป็นเพราะเขาคงคิดว่าฮาอีคงไม่ต้องการมันแล้ว เนื่องจากเธอได้ไปสบายแล้ว และพ้นจากโรคร้ายที่คอยรุมเร้านั่นเอง [โอ้ยยยย คอสมอสคือบ่อน้ำตาแตกเลยจ้า ณ จุด ๆ นี้ คือสงสาร และเห็นใจฮันบินมากกกก]

ใน นาทีที่ 1.39 ภาพก็ตัดมาที่ปัจจุบัน ณ โบสถ์แห่งเดิม ครั้งนี้ ฮาอีนั่งอยู่กลางโบสถ์พร้อมมีฮันบินยืนกางร่มข้าง ๆ แต่ร่มที่เขาใช้นั้นอาจจะเป็นของฮาอี เนื่องจากมันเป็นสีแดงไม่ใช่สีดำอีกต่อไป ซีนถัดไปคือ ฮาอีโอบกอดฮันบินด้านหน้ากางเขนที่มีพระเยซูถูกตรึงอยู่ สื่อให้เห็นถึงการปลอบประโลมโดยแท้ [ซีนนี้ งานภาพนี่เรียกได้ว่าทำเอาคอสมอสขนลุกซู่ตะลึงงันกับความสวยงามที่ดูน่าพิศวงนี้เลยทีเดียว]

เข้าสู่ช่วง Climax

และแล้วช่วง Climax ก็มาถึง เมื่อ MV เผยให้เห็นมื้ออาหารสำคัญระหว่างฮันบินกับฮาอี ณ กลางโบสถ์ ทั้งนี้ฮันบินก็ได้จัดเตรียมอาหารสำรับอย่างดีให้กับเธอ ราวกับเป็นสิ่งที่เขาเต็มใจที่จะทำมันมาเสมอ (แต่ซีนนี้ทำให้นึกถึงภาพของศิลปิน Leonardo da Vinci ในภาพ The Last Supper จริง ๆ ว่าไหมครับ ซึ่งมันหมายถึงการจากลา และหมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นครั้งสุดท้าย) ตามด้วย เรื่องก็ได้เฉลยซักทีว่าฮาอีนั้นเป็นวิญญาณที่ยังคงวนเวียนอยู่ไม่ไปไหน เหมือนมีห่วงและความกังวล พิจารณาได้จาก การที่ภาพได้ฉายซ้ำถึงเหตุการณ์ที่เธอเปียกปอนไปด้วยฝน และตัวเธอในปัจจุบันก็กำลังมีน้ำไหลเอ่อออกมาบนใบหน้า แม้ว่าเธอจะอยู่ในสถานที่ปิดก็ตาม [พีคมาก] มิหนำซ้ำอาหารต่าง ๆ ก็ยังคงชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำเช่นกัน ราวกับว่ามันเองก็ถูกฝนพรำอยู่ด้วย

[Hidden Message 3] - ณ จุด ๆ นี้คอสมอสมีเรื่องเล็ก ๆ จับสังเกตได้ว่า ซีนนี้อาจจะกำลังเล่าถึงสาเหตุการตายของฮาอีก็ได้ว่า เธอจบชีวิตอย่างเดียวดายท่ามกลางสายฝนพรำอย่างเป็นแน่ และเธอคงจะจากไปในจุดที่ฮันบินไม่สามารถไปช่วยเหลือเธอได้ อันนี้เดาล้วน ๆ เลยนะ แต่ถ้าหากใครรู้สาเหตุการจากไปของเธอจริง ๆ หละก็ เอามาเล่าให้คอสมอสฟังในคอมมูนิตี้ ‘แฟนด้อม’ ด้วยนะครับ คอสมอสรอตอบอยู่นะ

และแล้วในนาทีที่ 2.14 ฮันบินก็ได้ตัดสินใจหยิบผ้าเช็ดหน้ามาซับฝนให้กับฮาอี และฟังเพลงผ่านไปจนถึงนาทีที่2.42 จะเป็นช่วงที่บีบหัวใจมาก เพราะทำให้คอสมอสร้องไห้น้ำตาไหลพรากเลย เมื่อเห็นซีนที่หนุ่มฮันบินกำลังร้องไห้น้ำตาคลอเบ้า (ราวกับโทษตัวเองที่ Save ฮาอีไว้ไม่ได้) ทั้งตอนเด็กและตอนโตที่ภาพตัดสลับกันไปมา ทำให้คอสมอสรู้สึกเห็นอกเห็นใจตัวละครนี้เป็นที่สุด ราวกับว่าเขาเอาแต่โทษตนเองที่ไม่สามารถรักษาคนรักไว้ได้ ละยิ่งเมื่อได้ฟังท่อนร้องประกอบ พร้อมกับความหมายด้วยหละก็ ยิ่งร้องไห้จนตับไตไส้พังกันไปข้าง บอกเลยว่าไม่สามารถ Move on ได้จริง ๆ กับท่อนแรปของฮันบินที่ร้องว่า

  • Saying words that won’t dissolve on my tongue - เอ่ยคำพูดที่จะไม่ละลายไปกับลิ้นของฉัน (ประมาณว่าเขาจะรักษาคำพูด หรือสัญญา)”
  • Wrap them neatly and give them to each other’s worlds - พร้อมกับห่อมัน (คำพูด) ให้สวยงาม และมอบให้แก่โลกของกันและกัน”

สื่อความราวกับเขากำลังอโทษขอโพยฮาอีที่ดูแลเธอได้ไม่ดี พร้อมกับการเริ่มต้นให้คำมั่นสัญญาว่าเขาจะคอยเคียงข้างฮาอีตลอดไปหลังจากนี้ และให้สังเกตุกับสิ่งที่เขากำลังจะทำในท่อนที่ร้องว่า

  • Love changes and you already know it - ความรักมักจะแปรเปลี่ยน และเธอเองก็คงจะรู้ดี”
  • It’s much easier to believe in eternity - มันง่ายเสียยิ่งกว่าที่จะเชื่อในรักนิรันดร”

แต่ขัดกับภาพเล็กน้อยในเรื่องของอากัปกิริยาของฮันบินที่ใช้สายตามองซ้ายไปขวา สลับกันไปมา ราวกับว่าเขากำลังสับสน กังวล และกำลังตัดสินใจที่จะทำอะไรบางอย่างที่สำคัญ เฉลยให้เห็นดังท่อนที่ร้องว่า

  • What face would we be making in the world that has swept us - เราจะมีสีหน้าแบบไหนในโลกที่เหวี่ยงเราทั้งสองออกไป (เริ่มสงสัยในโลกของฮาอี-โลกแห่งความตาย)”
  • Past is dim and future is foggy - อดีตมันช่างมืดมัน และอนาคตมันช่างพร่ามัว (จมปลักอยู่กับความเจ็บปวดในอดีต และมองไม่เห็นการใช้ชีวิตในอนาคต)”

แต่เมื่อสายตาของเขาได้จ้องมองไปยังฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นที่ที่ฮาอีนั่งอยู่แล้ว เขากลับเผยร้อยยิ้มเล็ก ๆ ขึ้นมาราวกับกำลังบอกตัวเองว่าสิ่งที่ตนจะตัดสินใจเลือกทำนั้นเป็นเรื่องที่เขาต้องการมากที่สุดแล้ว คือการได้อยู่กับคนรักในโลกของวิญญาณ พร้อมกับพยักหน้า เพื่อย้ำให้ฮาอีเห็นอีกครั้ง ว่าเขาได้ตัดสินใจที่จะคอยอยู่ดูแลเธอแล้วนับจากนี้ ผ่านการเอ่ยคำร้องสุดท้ายราวกับจะบอกเธอว่า เขามั่นใจแล้วซึ่งรักนิรันดร์กับท่อนแรปที่ว่า

  • Let us just get to our palace when the moon comes up - ปล่อยให้เราได้ไปถึงยังปราสาทแห่งเราสอง เมื่อพระจันทร์ปรากฎ”

Lee Hi - B.I[Hidden Message 4] - จากจุดนี้ขอตีความว่า ฮันบินนั้นรู้สึกคิดถึงและอาลัยอาวรหาฮาอีมาตลอด เขารู้สึกผิดกับเธออย่างมากที่ไม่สามารถรักษาชีวิตของเธอเอาไว้ได้ ยิ่งกาลเวลาผ่านไป เขาก็ยิ่งรับรู้ได้ถึงสิ่งที่ตนมีต่อฮาอี นั่นก็คือ 'ความรัก' ที่อยากจะเป็นดั่ง 'Savior' คอยพิทักษ์ฮาอีอยู่เสมอ จนในที่สุดเขาก็ได้ตั้งคำถามกับตนเองเกี่ยวกับความรักนิรันดร์ จนก่อให้เกิดความเศร้าหมองในใจ จนเขาได้ตัดสินใจที่จะจบชีวิตตามฮาอีไป เพื่อที่จะได้อยู่กับเธอไปตลอดกาล

ท้ายเพลง (Finale)

หลังจากนั้นฮันบินก็ได้นำร่มสีแดงที่อยู่กับตนเองไปมอบให้ฮาอี ในนาทีที่ 3.23 พร้อมกับใช้นิ้วชี้ป้ายอาหารสีแดงไปที่จมูก นั่นทำเอาฮาอีให้หัวเราะขึ้นมา เมื่อรู้ว่าเขากำลังมีเลือดกำเดาไหลเหมือนกันกับเธอแล้วนะ ซึ่งจุดนี้ก็ได้คอนเฟิร์มแล้วว่า ฮันบินก็ได้จากโลกมนุษย์มาอยู่ภพภูมิเดียวกันกับเธอแล้วนะ และแล้วเรื่องราวกับสิ้นสุดลงโดยการแสดงฉากเรียกน้ำตา ให้เห็นว่าทั้งคู่นั้นได้อยู่ด้วยกันในวิมานที่วาดฝันไว้ โดยมีการกางร่มและยืนอยู่ใต้ร่มเดียวกันเป็นสัญญะให้เห็นว่าเขาและเธอได้อยู่ด้วยกันอย่างแท้จริงแล้วนะ พร้อมกับคนที่ถือร่มแดงนั้นก็คือฮันบิน ราวกับว่าเขานั้นจะเป็นคนปัดป้องฝน หรือความเศร้าหมอง และคราบน้ำตาที่จะเข้ามาหาเธอด้วยตัวของเขาเอง คอยเป็น Savior ที่ฟ้าส่งมาอย่างไม่คลางแคลงใจ

[Hidden Message 4] - ในส่วนท้ายนี้คอสมอสอยากจะเล่าในสิ่งที่ตัวเองมโนและเอามาเปรียบเทียบกันให้เพื่อน ๆ ได้ลองนึกภาพตามกันดูครับว่าคิดเหมือนกันไหม เริ่มแรกตอนคอสมอสเห็นภาพที่ฮาอีใส่ชุดขาว พร้อมกับกางร่มสีแดงทำให้คอสมอสนึกถึงภาพวาดของศิลปินท่านหนึ่ง (Claude Monet) ที่เป็นศิลปะแบบ impressionism ที่มีชื่อภาพว่า ‘Woman with a Parasol’ ซึ่งศิลปินกำลังจะบอกเล่าเรื่องราวของคนรักเก่าของตนผ่านภาพนี้ ซึ่งคอสมอสคิดว่าทางทีมผู้งาน MV คือมีไอเดียที่ดีมาก (หรือเขาอาจจะไม่ได้คิดแบบนี้ก็ได้) เพราะเป็นการเฉลยแบบนัย ๆ ว่าเป็นเรื่องราวของความรักที่ไม่สมหวังนั่นเอง

Lee Hi - Woman with a Parasolอีกทั้งการใช้ร่มสีแดงตัดสลับกับสีดำยิ่งทำให้คอสมอสเข้าใจความหมายของการเล่าเรื่อง และเหตุการณ์ได้ดีขึ้น แต่ใดเอยเตยหอม คอสมอสก็ยังไม่เข้าใจในความหมายของสีร่มอยู่ดีว่า ทำไมต้องเป็นสีแดง ซึ่งหากดูจากความหมายของสีแล้วมันเป็นไปได้หลายอย่างมาก เลยไม่รู้ว่าจะหยิบจับความหมายใดมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังดี แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนรู้สึกว่ามันต้องมีอะไรเกี่ยวกับสี ก็เข้ามาแชร์ที่คอมมูนิตี้ ‘แฟนด้อม’ นี้ได้โลด

ทั้งนี้มีซีนอดีตซีนนึงที่เป็นคล้าย ๆ Easter Egg ที่ได้เฉลยปมของเรื่องราวทั้งหมดอยู่ คือซีนที่ฮันบินให้ทิวลิปแดงให้กับฮาอี ณ นาทีที่ 1.04 ซึ่งคอสมอสก็ไปค้นมาว่า ทิวลิปสีแดงนั้นมีความหมายว่าอะไร ซึ่งคำตอบนั้นคือ ความหมายของทิวลิปแดงก็จะคล้ายกับความหมายแฝงของดอกกุหลาบ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับความรัก รวมไปถึงการแสดงออกถึงรักนิรันดร์อีกด้วย จนถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรัก แต่ที่น่าสนใจก็คือตำนาน เรื่องเล่าที่เกี่ยวข้องกับดอกทิวลิปแดงนั้น เล่ากันว่า มีชายหนุ่มที่ชื่อ ‘Farhad’ เขาได้ไปตกหลุมรักกับเจ้าหญิงรูปงามนามว่า ‘Shirin’ แต่อย่างไรก็ตามของที่เขาจะได้แสดงออก หรือสารภาพรักกับเธอนั้น ที่อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ได้ยินข่าวประกาศเรื่องการตายของเธอ ทำให้เขารู้สึกเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก และก็ได้ฆ่าตัวตายตามเธอไป เพื่อหวังจะได้ครองรักกัน ซึ่งเมื่อเลือดของเขาหยดลงสู่พื้น อันด้วยความรักที่เขามีให้กับเธอ ทำให้เลือดแปลเปลี่ยนเป็นดอกทิวลิปสีแดงและงอกเงยอย่างงดงาม [โอ้โหลึกซึ้งจริง ๆ ไม่คิดว่าจะมีเฉลยเรื่องปมตั้งแต่แรกแล้ว สมกับเป็นเพลง Savior เลยจริง ๆ]

Lee Hiณ จุด ๆนี้คอสมอสขอให้คะแนนเต็ม 10 10 10 ไปเลยจ๊ะ! เป็นการตีความคำว่า Savior ได้แยบคายมาก ๆ อะไรจะแสนกลและละเมียดละไมเบอร์นั้น ทำให้คอสมอสรู้สึกได้เลยว่าความรักนั้นมันชั่งเปราะบาง และงดงามเสียจริง เพลงนี้ถือได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมอันแสนหวานขนานแท้ ให้ฟีลราวกับเป็นโรมีโอและจูเลียต อันเป็นโศกนาฏกรรมอันแสนขมขื่น แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ตัดสินใจจบชีวิตกันไป และหวังว่าจะได้สมหวังในรักนิรันดร์ภายในโลกวิญญาณ ในสวนเอเดนที่สวยงามนิรันดร์กาล

สุดท้ายนี้คอสมอสเองก็หวังว่าทุกคนจะได้เห็นถึงการตีความหมายเพลง Savior ผ่านมุมมอง และความคิดเห็นส่วนตัวของคอสมอส สู่การเล่าเรื่องราวผ่านปลายปากกาในครั้งนี้ และขอฝากแม่หญิงฮาอี และหนุ่มฮันบินไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของเหล่าคุณนักอ่านทั้งหลายด้วยนะครับ และหากใครที่ชื่นชอบในงานเขียนของคอสมอสหละก็ สามารถเป็นกำ(ลัง)ใจ กำลังไฟ 🔥 ให้คอสมอสด้วยการแชร์ และติดตามบทความถัดไปของคอสมอสด้วยนะครับ

บทความอื่นที่น่าสนใจจาก KO$MO$ :

Official SNS ของฮาอี (Lee Hi) และฮันบิน (B.I) :

SNS ของ KO$MO$ :

อ้างอิงข้อมูล :

  • เกี่ยวกับ Woman with a Parasol : 1, 2
  • เกี่ยวกับความหมายของทิวลิปสีแดง : 1

เครดิตภาพ : [ภาพทั้งหมดถูกแก้ไข โดย KO$MO$]

เครดิตวิดีโอ :

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์