ไลฟ์แฮ็ก

Siberian Cat เจ้าแมวอ้วนขนแห่งแดนหนาว

136
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Siberian Cat เจ้าแมวอ้วนขนแห่งแดนหนาว

จากบทความที่ผ่านมาได้เขียนไว้เรื่องน้องเขี้ยวกุด ลูกสาวของผู้เขียนเองเป็นแมวจรขนสั้น ไม่รู้เลี้ยงยังไงให้มีเหนียงได้เนี่ย จนบางครั้งก็มโนว่า ถ้าลูกสาวขนยาวแบบแมวป่าคงจะน่าเกรงขามน่าดู เพราะหน่วยก้านนางก็ทรงพลังเอาการ

แล้วนี่เองก็ทำให้เป็นแรงบันดาลใจที่อยากเขียนเรื่องแมวขนยาวดูบ้าง เข้าเรื่องเลยละกัน...เวลาเราค้นคำว่า Siberian มีทั้ง Siberian Tiger บ้าง Siberian Husky บ้าง แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ในสภาพอากาศที่หนาวจัด (ชนิดที่ว่าเลวร้ายมากที่สุด) ก็ยังมีแมวอีกชนิดหนึ่งซึ่งนิยมเลี้ยงกันมาก พบได้ในป่าแถบไซบีเรีย ตามย่านชานเมืองตามกรุงมอสโคว์ และตามเมืองต่าง ๆ ในรัสเซีย แล้วจะรู้ว่า เจ้าเหมียวพันธุ์นี้ที่ว่าเหมือนแมวป่า เขามีเสน่ห์อะไรถึงได้ดูต้องตาต้องใจของมนุษย์นัก

.Credit pic : https://pixabay.com/go/?t=image-list-shutterstock&id=491836303

Advertisement

Advertisement

ใครว่า Siberian จะเป็นแค่คุณตูบล่ะ Siberian ก็เป็นเจ้าเหมียวได้เช่นกัน เอาล่ะ...สวัสดีทาสแมวทั้งหลาย จากบทความที่ผ่านมากับบทความนี้ค่อนข้างทำการบ้านเยอะพอสมควร เพราะข้อมูลของแมวไซบีเรียนมีน้อยมาก น้อยจนเช็คข้อมูลในไทย ก็หาฟาร์มที่ต้องการเลี้ยงจริง ๆ ยากกว่าส่งของข้ามทวีปเสียอีก เพราะมันค่อนข้างราคาสูง ครึ่งแสนก็ว่าได้ แถมที่มาก็โหดจัดรัสเซียสมกับที่มา กว่าจะเลี้ยงได้คงน้ำตาเช็ดหัวเข่า ขนหน้าแข้งร่วงเสียก่อน

CatCredit pic : https://pixabay.com/images/search/siberian%20cat/

Siberian Cat หรือแมวไซบีเรียน มีชื่อเต็มว่า "Siberian Forest Cat" เป็นแมวที่มีลักษณะเหมือนแมวป่า มีที่มามาจากรัสเซีย เป็นแมวที่เกิดจากป่าตามธรรมชาติ แล้วมนุษย์นำเจ้าเหมียวพวกนี้ไปเลี้ยง ความขนปุยของมันช่วยให้ปรับตัวเข้ากับความหนาวติดลบ กับสภาพอากาศที่มีแต่หิมะได้เป็นอย่างดี ความขนปุยน่ากอดอุ่นนั้นมักจะทำให้คนเข้าใจผิดกับพันธุ์ Persian Cat อย่าลืมว่า...Siberian Cat มันตัวใหญ่กว่ากันมาก โดยเจ้า Persian Cat จะมีน้ำหนักมากถึง 17 ปอนด์โดยประมาณ ส่วนเจ้า Siberian Cat จะมีน้ำหนักมากถึง 25 ปอนด์ เอาจริงนะ ๆ เจ้าเหมียวเชื้อสายแมวป่าแห่งแดนหนาวเนี่ย ตัวใหญ่กว่ากันเยอะ มันคนละพันธุ์กัน แค่ที่มาก็คนละตัวแล้วล่ะจ้า

Advertisement

Advertisement

SiCredit pic : https://pixabay.com/images/search/siberian%20cat/

ลักษณะ

เจ้าเหมียวไซบีเรียนมี Pattern ตามแบบแมวป่าในหน้าหนาวโดยเฉพาะ สีขนขึ้นอยู่กับการผสมพันธุ์ จะสีดำ สีเหลือง หรือเหลืองสลับดำแล้วแต่พ่อแม่จะให้ ขนที่ว่ากอดอุ่นเหมือนตุ๊กตาจะมีลักษณะขนกึ่งสั้นกึ่งยาว ขนจะสั้นในช่วงฤดูร้อน และขนจะยาวในช่วงฤดูร้อน ขนของมันอบอุ่นมาก กอดอุ่นดีจังเลย จุดเด่นของมันคือ มีลักษณะขนคอพอง ๆ คล้ายสิงโต นี่แหล่ะเสน่ห์ของมันเลย เรื่องของความแข็งแรงไม่ต้องพูดถึง เพราะสรีรวิทยาของมันสร้างมาเพื่อปรับตัวในสภาพอากาศหนาวของรัสเซียนั่นเอง

นิสัย

เป็นแมวจัดได้ว่าสุขุม นิสัยดี น่าเลี้ยงมาก และมันก็มีส่วนคล้ายกับสุนัขบ้านตรงที่เข้ากับคนง่าย เป็นมิตรและจงรักภักดีกับคนเลี้ยง

การเลี้ยงดู

- เมื่อมีโอกาสได้เลี้ยงเขาแล้ว "รักเค้าหน่อยนะมนุษย์...เค้าต้องการคนเอาใจ รักฉันนาน ๆ นะมนุษย์ของฉัน เหมียวววววว"

Advertisement

Advertisement

- ด้วยความที่เจ้าเหมียวเป็นแมวป่า ขอบอกเลยว่ากินจุกว่าคนมาก เพราะว่าเราต้องให้มันกินวันละ 4 มื้อต่อวัน โอ้...มายก็อด!!! เวลาจะให้มันกิน ต้องมีโภชนาการที่เหมาะสม ไม่ใช่สักแต่ว่าขุน หรือให้กินแล้วแต่อารมณ์อย่างเดียว

- มันเป็นแมวที่มีกิจกรรมทางกายสูง มีความลุย ความซนตามสัญชาตญาณเดิม โดยเฉพาะการเล่น ควรเล่นกับมันบ้าง หรือให้ที่วิ่งเล่น มีของเล่นแบบเคลื่อนที่ก็ดี อย่างน้อยมันจะได้ไม่เบื่อ เซ็งเป็ดเพราะความจำเจ


ถ้าบุญญาวาสนาส่งพอก็อยากเลี้ยงพันธุ์นี้แหล่ะ เพราะชอบแมวที่แข็งแรงมากกว่าแมวขนสวย ๆ ที่เลี้ยงตามแฟชั่น ให้ความสำคัญกับสุขภาพเขาก่อนอันดับแรก ทั้งนี้ มันก็เป็นสายพันธุ์ที่ต้องการศึกษาข้อมูลค่อนข้างละเอียด มีเพียงข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับมันเพียงเท่านั้น หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่ดีในการตัดสินใจเลี้ยง ถ้าอยากได้ลูกแมวพันธุ์ กรุณาเลือกที่ความแข็งแรงของพ่อแม่ลูกเป็นหลัก เพราะถ้าพ่อดี แม่ดี ลูกออกมาแข็งแรง มีภูมิต้านทาน จะยืดอายุเขาได้มาก แมวไซบีเรียนยังคงเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ชอบแมวขนยาว มีเนื้อที่กว้าง และสามารถเลี้ยงแบบระบบสลับ (ระบบปิดกับระบบเปิด) ได้ สายพันธุ์นี้ถือว่าตอบโจทย์ได้พอสมควร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์