ไลฟ์แฮ็ก

Succulents 000: เคล็ดลับการเลี้ยงไม้อวบน้ำ ปลูกง่ายตายยากไม่แพ้กระบองเพชร

641
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Succulents 000: เคล็ดลับการเลี้ยงไม้อวบน้ำ ปลูกง่ายตายยากไม่แพ้กระบองเพชร

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เรานำเคล็ดลับการเลี้ยงไม้อวบน้ำ หรือ ที่เรียกกันว่า "Succulents" เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับไม้อวบน้ำกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าเจ้าไม้อวบน้ำมันคืออะไร หน้าตาเป็นแบบไหน

Photo by Maureen Bekker from Pexels

ไม้อวบน้ำ หรือ Succulents เป็นพืชที่มีความสามารถในการกักเก็บน้ำไว้ตามเซลล์ต่าง ๆ ของต้น ทำให้เจ้าพืชชนิดนี้ทนแล้งมากกว่าพืชอื่น ๆ ซึ่งกลายมาเป็นจุดเด่นของเขา เพราะเกือบทุกส่วนประกอบของเขาจะมีความเต่งตึง อิ่มน้ำ เรียกได้ว่าหลายคนหลงรักเจ้าไม้อวบน้ำก็เพราะคุณสมบัติข้อนี้เลยค่ะ จะว่าไปไม้อวบน้ำเองก็ไม่ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่ในบ้านเรา เพราะจริง ๆ แล้วไม้อวบน้ำนั้นมีตระกูลย่อยออกไปอีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นตระกูล Aloe อย่าง ว่านหางจระเข้ หรือ จะเป็นตระกูล Cactus หรือ พวกระบองเพชรนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

Photo by Madison Inouye from Pexels

ซึ่งการที่จะเลี้ยงไม้อวบน่้ำนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ ซึ่งวันนี้จึงนำเคล็ดลับดี ๆ ในการเลี้ยงไม้อวบน้ำมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

  1. ข้อแรกเลย คือ ต้องเข้าใจธรรมชาติของเขาก่อน ธรรมชาติของไม้อวบน้ำนั้น เป็นไม้ที่มีน้ำอยู่ในเซลล์เป็นจำนวนมากเพื่อกักเก็บไว้ใช้งานเมื่อยามแล้ง ดังนั้นเขาจึงเป็นต้นไม้ที่สามารถทนแล้งได้ดี ไม่จำเป็นต้องให้น้ำบ่อย และ สามารถโดนแดดได้อีกด้วยค่ะ (แต่ไม่ควรแดดจัดทั้งวันนะคะ เพราะแดดประเทศไทยมันแรงมาก!!!)
  2. ข้อต่อมา คือ เทคนิคการให้น้ำไม้อวบน้ำ สำหรับการให้น้ำไม้อวบน้ำนั้นก็มีด้วยกันหลายเทคนิคหลายวิธี ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยง แต่สิ่งหนึ่งเลยที่เป็นเรื่องจำเป็น และ ต้องทำคือ ควรให้น้ำในช่วงพระอาทิตย์ตก หรือ ตอนกลางคืนเท่านั้น เพราะหากเพื่อน ๆ ให้น้ำไม้อวบน้ำในช่วงเช้าหรือกลางวัน น้ำอาจจะขังอยู่ตามซอกใบ หรือ บนใบของเขา ทำให้น้องไม้อวบน้ำของเพื่อน ๆ สุกได้เลยค่ะ (อย่างที่ยอกว่าแดดประเทศไทยมันแรงมากจริง ๆ ค่ะ)
  3. ข้อสุดท้าย คือ การขยายพันธุ์ไม้อวบน้ำ จริง ๆ ไม้อวบน้ำแต่ละประเภทก็มีวิธีขยายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่หลัก ๆ เลยก็คือ การวางใบนั่นเองค่ะ การวางใบก็คือ การเด็ดกลีบใบอวบ ๆ ของไม้อวบน้ำนี่แหละค่ะ มาวางบนดิน รอสักอาทิตย์สองออาทิตย์ก็จะเริ่มมีราก และ หน่อของต้นใหม่งอกออกมาแล้วค่ะ ยิ่งวางใบมากก็ได้เพิ่มมากนะคะ

Advertisement

Advertisement

เห็นไหมคะว่าการเลี้ยงไม้อวบน้ำนั้นไม่ยากเลย เพียงเพื่อน ๆ ลองศึกษาธรรมชาติของเขาให้ดี เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเลี้ยงไม้อวบน้ำได้อย่างง่าย ๆ รับรองว่าหากได้มาต้นหนึ่งแล้ว จะหลงเสน่ห์ ทีนี้พอเห็นไม้อวบน้ำที่เงินในกระเป๋ามีร่วงแน่นนอนค่ะ

ที่มารูปภาพปก: Photo by Scott Webb from Pexels (https://www.pexels.com/photo/photo-of-succulent-plants-1903970/)

ที่มารูปภาพเนื้อหา: Photo by Maureen Bekker from Pexels (https://www.pexels.com/photo/green-succulent-plants-1207978/), Photo by Madison Inouye from Pexels (https://www.pexels.com/photo/green-leafed-plant-1117275/?utm_content=attributionCopyText&utm_medium=referral&utm_source=pexels)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์