อื่นๆ

The World of Water "โลกแห่งน้ำ" ตอน 1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
The World of Water "โลกแห่งน้ำ" ตอน 1

ภาพจาก : qimono : pixabay

The World of Water "โลกแห่งน้ำ"

ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีใครสามารถหาอายุที่แท้จริงของโลกได้หรือไม่  ส่วนมากมักจะใช้วิธีคาดเดาหรือไม่ก็ประมวลจากเรื่องเล่า ตำนานการเกดโลก  แต่นักวิทยาศาสตร์ก็มีวิธีหาอายุของโลกโดยการวัดอายุหินและอุกกาบาตที่แก่ที่สุด (ที่เคยมีการพบ) และพบว่าโลกแทบจะเกิดในเวลาเดียวกันกับระบบสุริยะถือกำเนิดขึ้นมาเลย พวกเขาพบว่าโลกน่าจะมีอายุประมาณ 4.54 พันล้านปีโลก

ภาพจาก : qimono : pixabay

น้ำ คือองค์ประกอบสำคัญที่ให้กำเนิดทุกชีวิตบนโลก โดยสิ่งมีชีวิตสิ่งแรกนั้นถือกำเนิดขึ้นจาก "น้ำ"  ดังนั้น "โลกแห่งน้ำ"  ที่จะพูดถึงต่อไปนี้เราจะได้ทราบและตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ การใช้ประโยชน์จากน้ำ  การดูและรักษาน้ำและแหล่งน้ำ เพื่อให้โลกของเราที่มีน้ำประกอบอยู่นี้ได้ยังประโยชน์แก่ทุกท่านต่อไปจนถึงรุ่นลูกหลาน

Advertisement

Advertisement

หากจะพูดถึงแหล่งน้ำสำคัญบนโลกตามที่เราเคยเห็นง่าย ๆ แหล่งน้ำที่มีขนาดกว้างใหญ่ไพศาลก็จะต้องนึกถึงทะเล และมหาสมุทร ที่เป็นน้ำเค็ม ที่มีข้อจำกัดในการนำมาใช้ประโยชน์ เนื่องจากมีความเค็มและมีแร่ธาตุแขวนลอยต่างๆ ปนอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติ คือ น้ำผิวดิน ที่พบได้ตามแม่น้ำลำคลอง หนอง บึง น้ำตกนั้น มีน้ำจืดอยู่มากมาย  ในที่นี้จะพูดถึงทะเล และมหาสมุทรกันครับมหาสมุทร

ภาพจาก : MaxwellFury : pixabay

จากแผนที่โลกจะแสดงให้เห็นว่าพื้นน้ำที่เป็นมหาสมุทรมีบริเวณกว้างใหญ่ไพศาลมาก ซึ่งประกอบด้วยมหาสมุทรต่าง ๆ ดังนี้ครับ

หมายเลข 1 มหาสมุทรแปซิฟิก เป็นมหาสมุทรที่มีบริเวณกว้างที่สุด และลึกที่สุด คิดเป็น 43% ของพื้นที่มหาสมุทรทั้งหมด เป็นมหาสมุทรตั้งอยู่ด้านตะวันออกของทวีปเอเชีย รวมถึงอ่าวไทยของประเทศไทยเรา กินบริเวณกว้างไปถึงด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ และทวีปอเมริกาใต้

Advertisement

Advertisement

หมายเลข 2 มหาสมุทรแอตแลนติก  เป็นมหาสมุทรที่มีบริเวณกว้างเป็นลำดับที่ 2  คิดเป็น 23% ของพื้นที่มหาสมุทรทั้งหมด เป็นมหาสมุทรตั้งอยู่ด้านตะวันออก ของทวีปอเมริกาเหนือ  ทวีปอเมริกาใต้ และตอนใต้ของทวีปแอฟริกา

หมายเลข 3 มหาสมุทรอินเดีย  เป็นมหาสมุทรที่มีบริเวณกว้างเป็นลำดับที่ 3  คิดเป็น 20% ของพื้นที่มหาสมุทรทั้งหมด เป็นมหาสมุทรตั้งอยู่ด้านตะวันออก ของทวีปแอฟริกา ตะวันตกของทวีปเอเชีย และทิศเหนือของทวีปออสเตรเลีย ง่าย ๆ ก็ฝั่งทะเลอันดามันที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง

หมายเลข 4 มหาสมุทรอาร์กติก มีพื้นที่คิดเป็น 7% ของมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ทางเหนือของทวีปเอเชีย และทวีปยุโรป มีบางส่วนเป็นน้ำแข็ง

ดูจากขนาดและบริเวณของมหาสมุทรที่มีขนาดมหึมาแล้ว ลองคิดดูปริมาณน้ำดูครับถ้ามีเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น  โดยเฉพาะอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ทำให้น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกละลาย น้ำส่วนนั้นก็ไหลลงมหาสมุทร ทำให้น้ำในทะเลและมหาสมุทรมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้แผ่นดินบริเวณชายหาดทะเลต่าง ๆ ถูกน้ำท่วม หรือบางที่ก็เป็นการกัดเซาะของธารน้ำแข็งทำให้พื้นที่ใช้การไม่ได้ชายหาด

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก : pszmajduch : pixabay

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ที่ได้รับผลการะทบจากทะเลแลละมหาสมุทรก็คือ พายุ เพราะพายุมักจะเกิดบริเวณมหาสมุทร ทุวันนี้อากาศแปรปรวนดังนั้นคาดเดาค่อนข้างยากเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นบนโลก โดยเหตุส่วนมากก็เกิดจากการเสียสมดุลของธรรมชาตินั่นเอง มองว่าฝีมือใคร คงไม่พ้นฝีมือมนุษย์อย่างพวกเรา ดังนั้นช่วยกันดูแลธรรมชาติกันนะครับเริ่มจากตัวเราก่อน เท่าที่ทำได้ คนละเล็กละน้อยก็แล้วกัน  โลกเราจะได้น่าอยู่เหมือนกันกับที่ปู่ย่าตายายเราที่เคยเล่าให้ฟังนำ้ท่วมภาพจาก : Inactive account – ID 12019 : pixabay

อัปเดตข่าว ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์