ไลฟ์แฮ็ก

To do lists ทำให้เป็นจริง สร้าง Value การใช้ชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
To do lists ทำให้เป็นจริง  สร้าง Value การใช้ชีวิต

เช้านี้ ผู้เขียนตื่นแต่เช้า แล้วก็นั่งนึกว่า  นี่ก็เข้าปีใหม่มาจะสองวีคละ ได้เวลาจัดระเบียบชีวิตให้เข้าที่เข้าทางเสียที หลังจากทำตัวเอื่อยเฉื่อยเพราะอยู่ในห้วงเทศกาลวันหยุด เลยคิดว่า จะเอาแนวคิด To do lists หรือการจดรายการสิ่งที่ตั้งใจจะทำ ให้ทำให้ได้ตามที่คิดฝันไว้ กลับมาใช้ใหม่

writing

แต่.... อะไรที่ทิ้งร้างไปนาน พอมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ มันไม่ง่ายที่จะทำให้ได้ตามลิสต์  แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะเป็นไปไม่ได้นี่นา เพราะผู้เขียนเคยลองปรับวิธีการให้การทำ To do lists ลื่นไหล และรู้สึกดีกับตัวเองมาก ๆ ในปีก่อนโน้น ปีนี้ ก็อยากจะรู้สึก feel good แบบนั้นอีก มาลองทำตามกันไหมคะ

“ย่อยเป้าหมายให้เล็กลง”

ปีก่อนโน้น น่าจะปี 2019 ผู้เขียนตั้งเป้าว่าจะออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน โดยเลือกที่จะ “เต้นตามคลิปในยูทูป” วันละครึ่งชั่วโมงค่ะ บางช่วงก็แอคทีฟดี ทำได้ แต่บางช่วงก็เนือย หยุดทำไปเฉย ๆ ซะงั้น เลยปรับใหม่ ผู้เขียนออกกติกากับตัวเองว่า ต้องออกกำลังกายให้ได้สักสามสิบนาทีต่อวัน ทำอะไรก็ได้ที่พาตัวเองออกจากการนั่งนิ่ง ๆ และที่เคยเลือกว่า จะทำตอนเช้า เพราะน่าจะดีที่สุด ให้การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมแรกสุดหลังตื่นนอน ก่อนไปทำเรื่องอื่น ๆ ต่อไป  ก็เปลี่ยนเป็นทำเวลาใดก็ได้ที่สะดวก

Advertisement

Advertisement

พอคิดได้แบบนี้ ทำให้ผู้เขียนมีทางเลือกให้ตัวเองมากขึ้น วันไหนไม่ได้เต้น ก็ใช้การเดินแทน และ ดี๊ ดี ค่ะ เพราะ ไม่ต้องเดินรวดเดียวสามสิบนาที ผู้เขียนแบ่งการเดินออกเป็นช่วง ๆ เช่น เดินออกจากบ้านไปซื้อกับข้าว หรือเดินไปใส่บาตรกับพระหน้าหมู่บ้านในตอนเช้า ส่วนช่วงบ่าย ๆ หรือเย็น ๆ ก็หาเรื่องเดินไปซื้อของกินของใช้โน่นนี่นั่นแทนการนั่งรถ รวม ๆ แล้วก็พอได้ ช่วงเวลาที่เดินในแต่ละกิจกรรม อาจจะแค่ สิบ หรือสิบห้านาที แต่เดินหลายรอบอยู่ สรุปแล้ว เดินออกกำลังกายกินเวลานานกว่าเต้นตามคลิปในยูทูป เสียอีก

walking

นอกจากนี้ ช่วงที่ ออกเดิน ก็ทำให้ผู้เขียนพ้นจากความ จำเจ เหมือนตอนเต้นที่ทำอยู่หน้าจอคอมอย่างเดียวด้วยค่ะ เป้าหมายด้านการออกกำลังกายเลยทำได้สำเร็จแบบนี้เอง

“ทำให้ต่อเนื่อง”

ความต่อเนื่อง จะทำให้เราทำสิ่งที่ต้องทำนั้นได้เป็น อัตโนมัติ เหมือนโปรแกรมความคิดตัวเอง และทำให้ร่างกายคุ้นชิน ตื่นมาก็ไม่ต้องคิดมากว่า สเต็ปต่อไปที่ต้องทำคืออะไรนะ ช่วงแรก ๆ อาจจะไม่ชิน แต่พอพยายามทำต่อเนื่องให้ได้สัก 3 วีค มันจะทำให้เรามี “นิสัย” ในการทำสิ่งนั้นได้ เหมือนอย่างการที่เรามีเวลาเข้านอนและตื่นเช้าที่แน่นอนในแต่ละวัน ซึ่งมันดีกับสุขภาพด้วย

Advertisement

Advertisement

go go go

“หาเพื่อน”

การมีเพื่อนเพื่อชวนกันทำในเรื่องที่ต้องทำ จะทำให้เราทำสิ่งนั้น ๆ ได้เป็นจริงมากขึ้น และง่ายขึ้น แต่ต้องเป็นเพื่อนที่เข้าใจว่า การทำตาม To do list นี้สำคัญกับเราอย่างไรนะคะ หาเพื่อนคนนั้นให้เจอค่ะ หรืออาจจะไม่ต้องหาเพื่อนเพื่อชวนกันทำ แต่หาเพื่อนและบอกเพื่อนว่า เรากำลังตั้งใจจะทำเรื่องนี้นะ พร้อมกำหนดเวลาว่าเราคาดหวังว่าจะทำมันให้เป็นจริง ให้สำเร็จเมื่อไร เพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้ทำตามที่ป่าวประกาศบอกเพื่อนไป บางทีการกลัว เสียหน้า เสียคำพูด ก็ทำให้เราตั้งใจ ฮึด ทำสิ่งที่ต้องทำนั้นให้สำเร็จได้ และมันจะดีกับตัวเราเองด้วย เพราะทุกเรื่องที่เราจดลงไปใน To do lists เราต้องคิดไว้แต่แรกแล้วว่า มันต้องทำจริง ๆ ใช่ไหมคะ

“จดบันทึก”

การจดบันทึก จะทำให้เรา ภูมิใจ และมี กำลังใจ เดินหน้าทำตาม To do list ต่อไป ทุกคืนก่อนเข้านอน ลองหยิบ To do lists  มาดู ว่า เราทำได้มากน้อยแค่ไหน สิ่งที่ตั้งใจทำ กับ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนใช้สมุดโน้ต ตีตาราง แบ่งช่องสิ่งที่ต้องทำ กับทำได้สำเร็จตามที่วางแผน และเมื่อช่องทำได้สำเร็จ ถูก ติ๊กถูก มากแค่ไหน ก็ยิ่งภูมิใจ ใจฟู ช่วงแรก ๆ ที่ทำแบบนี้ เราอาจกำหนด To do lists ให้น้อย ๆ รายการเข้าไว้ และถ้าเราทำได้ทั้งหมด เราก็ค่อย ๆ เพิ่มรายการ to do lists มากขึ้นในภายหลัง หรือปรับเปลี่ยนให้มันเหมาะสมมากขึ้น เพราะเราจะเรียนรู้เองว่า แค่ไหน พอดี แค่ไหน ทำได้จริง มันจะได้กลายเป็นแรงผลักดันที่ดีกับการใช้ชีวิตของเราต่อไปค่ะ

สำหรับผู้เขียนแล้ว วันไหนที่ To do lists ทำได้ครบทุกรายการ วันนั้น หลับฝันดี และตื่นเช้าวันใหม่ก็ สดชื่น มีแรงอยากสร้างความ สำเร็จ ให้เกิดขึ้นแต่ละวันเลยทีเดียว ( ผู้เขียนจะจด to do lists สำหรับวันพรุ่งนี้ช่วงก่อนเข้านอนด้วยค่ะ เพื่อให้มีเป้าหมายการใช้ชีวิตในวันต่อไป หลังจากที่ปลาบปลื้มกับสิ่งที่ทำได้สำเร็จในวันนี้ไปแล้ว ({^__^}) )

bright sky

ณ ตอนนี้ To do lists ของผู้เขียนมีแค่สามข้อนี้เป็นหลักค่ะ สลับกับรายการอื่นที่เพิ่มเข้ามาในแต่ละช่วงวันกันไป

  1. ต้องออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน
  2. พยายามกินอะไรที่มีประโยชน์ ไม่ตามใจปากมากนัก เพราะอายุก็เริ่มเยอะ ไปพบคุณหมอทางนรีเวชเมื่อครั้งล่าสุด คุณหมอแนะนำอาหารสำหรับสาววัยทองมาให้ ต้องตั้งใจกินจริงจังมากกว่าเก่า ทั้ง งา ถั่วเหลือง กระชาย แคลเซียม และวิตามินบี
  3. พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตามเทรนด์โลก แม้จะไม่ค่อยทัน เพราะอยากคุยกับใคร ๆ เขารู้เรื่อง โดยเฉพาะกับลูกกับหลาน

เพื่อนนักอ่านมี To do lists ใดที่อยากทำให้เป็นจริงบ้างคะ

สวัสดีค่ะ

เขียนไว้เมื่อ 11 มกราคม 2565

#kamon #TrueIDIntrend #Lifehack #ไลฟ์แฮ็ก #ToDoLists #Trick #ทำให้ได้อย่างที่ลิสต์ไว้ #ทำให้ได้อย่างใจคิด #ย่อยเป้าหมาย #สร้างนิสัย #จดบันทึก #MyOnlineDiary

เครดิต

  • ภาพปก โดยผู้เขียน
  • ภาพประกอบที่ 1  โดย Karolina Grabowska จาก https://www.pexels.com
  • ภาพประกอบที่ 2 โดย Daniel Reche จาก https://www.pexels.com
  • ภาพประกอบที่ 3 โดย Engin Akyurt จาก https://www.pexels.com
  • ภาพประกอบที่ 4 โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์