อื่นๆ

Trick : ดูแลอ่างปลาอย่างไรให้ดูสวยงาม @สวนสวยหน้าบ้าน

632
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Trick : ดูแลอ่างปลาอย่างไรให้ดูสวยงาม @สวนสวยหน้าบ้าน

หลายคนมีการตกแต่งหน้าบ้านที่สวยงาม ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบดูแลตกแต่งสวนให้ดูสวยงามอยู่เสมอ ไม่มีใครหรอก ที่ไม่ชอบสิ่งที่สวย ๆ งาม ๆ สำหรับผมการที่ได้เห็นสิ่งที่สวย ๆ งาม ๆ ทำให้สมองของผมปลอดโปร่ง และสดชื่นมาก ๆ หน้าบ้านของผมจะมีสวนหย่อมเล็ก ๆ ไม่เชิงว่าเป็นสวนหย่อม แต่เป็นการจัดตกแต่งสวนหน้าบ้านอย่างสวยงาม หน้าบ้านของผม มีกระถางต้นไม้เล็ก ๆ มีพันธุ์ไม้ประดับหลากหลายพันธุ์ ซึ่งสวยงามมาก ๆ เลยทีเดียวสำหรับผม เพราะผมเป็นคนชอบอะไรแบบนี้อยู่แล้ว หน้าบ้านของผมปลูกไม้ประดับต่าง ๆ เช่น ต้นโป๊ะเซียน ลิ้นมังกร ว่านหางจรเข้ เศรษฐีเรือนนอก และไม้พันธุ์อื่น ๆ ที่สวยงาม นอกจากนั้นยังมีรูปปั้นหญิงชายเล็ก ๆ เป็นป้ายยินดีต้อนรับเล็ก ๆ และม้าหินอ่อนอย่างสวยงาม รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

นอกจากนั้นองค์ประกอบที่ทำให้สวนหน้าบ้านของผม สวยมากยิ่งขึ้น ก็คือ อ่างปลา เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่า อ่างปลาจะทำให้สวนสวยยังไง ผมจะอธิบายให้ฟัง อ่างปลาของผมจะเป็นอ่างปลาตกแต่งหน้าบ้าน ก็เหมือน ๆ กับรูปปั้นนั้นแหละ เป็นการตกแต่งหน้าบ้านอย่างหนึ่ง แม่ผมตอนสร้างบ้าน ท่านได้ซื้อ่างปลามาไว้ ทำให้ใครผ่านไปผ่านมา ได้เห็น ก็รู้สึกว่าสวย มีคนจำนวนมากมาถามซื้อดอกไม้ประดับกับแม่ผม แต่แม่ผมไม่ขาย ทานจะตกแต่งไว้แบบนี้ให้สวยงาม แต่วันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ มาดูวิธีดูแลอ่างปลาหน้าบ้าน ว่าดูแลอย่างไร จึงจะดูสวยงาม น้ำไม่เน่า การดูแลนั้นทำได้ไม่ยากเลยครับ ลองเอาไปทำตามได้นะครับ รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

Advertisement

Advertisement

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

ก่อนที่จะดูแลอ่างปลานั้น คุณต้องตรวจสอบอ่างของคุณก่อน ว่าอ่างตั้งอยู่ในมุมไหนของบ้าน และ มีกี่อ่างสำหรับตกแต่ง หน้าบ้านของผมมีความใหญ่พอสมควร แม่ของผมท่านเลยซื้ออ่างปลามา 2 อ่าง ตั้งไว้ขอบด้านข้าง ทั้งสองข้าง เราต้องวางองศา หรือวางมุมอ่างปลาให้ดูสมดุล ไม่ใช่ว่าวางตรงไหนก็ว่าง เราดูด้วยตาเปล่า การจัดวางอ่างปลา ไม่ต้องคิดเยอะ คิดแค่ว่า ถ้าวางตรงไหนแล้วมันสวย ก็โอเคแล้ว อย่าวางในมุมมากเกินไป แต่ของผมจะวางในมุม เพราะมีต้นไม้เยอะ แล้วแต่ความสะดวก และความชอบของเจ้าของบ้านเลยครับรูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

พอวางอ่างปลาแล้ว ต้องตรวจสอบว่าอ่างของคุณมีความชำรุด มีรูรั่ว หรือแตกตรงไหนไหม ให้ตรวจสอบดีดี ตอนซื้อ สำหรับผม อ่างปลา ไม่ต้องมีความใหญ่ก็ได้ เอาแบบขนาดพอดี จะได้ไม่ลำบากตอนเคลื่อนย้าย เราซื้ออ่างปลามา ตรวจสอบชนิดของอ่างดีดี สำหรับอ่างปลาของผม จะเป็นอ่างและจะมีฐานรองตั้ง สำหรับฐานรองตั้ง ต้องวางในที่ที่สมดุล วางในพื้นราบ  ถ้าว่างในพื้นขรุขระ ต้องปรับสภาพพื้นดินให้เรียบร้อย เพื่อที่จะไม่ให้อ่างปลาของเราล้ม ผมแนะนำว่าให้ตั้งอ่างปลาอยู่ตรงมุม ไม่ควรที่จะตั้งอยู่ พื้นที่โล่ง เพราะอาจมีอะไรมาชนอ่างของเราก็ได้ เพราะผมเคยโดนมากับตัว ปกติจะตั้งอ่างโล่ง ๆ โดด ๆ แต่ก็เดินไปชนอ่างตัวเองล้มซะงั้น การตั้งอ่างไว้ในมุม จะเป็นการลดอุบัติเหตุ และที่สำคัญ ควรเดินอย่างระมัดระวังด้วย มิฉะนั้นจะเดินชนอ่างปลาเหมือนผม อาจทำให้เจ็บตัวได้ รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

Advertisement

Advertisement

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

อ่างปลาของเรา อาจประกอบด้วย พืชน้ำต่าง ๆ เช่น จอกแหน สาหร่ายหางกระรอก ดอกบัว และพืชอื่น ๆ พืชเหล่านี้สามารถทำให้อ่างปลาของเราสวยงามได้ เพราะมีสีสันอย่างสวยงาม และสามารถปรับภูมิทัศน์ในอ่างปลา ให้มีความธรรมชาติมากยิ่งขึ้น การดูแลพืชก็ไม่ยาก แค่เติมน้ำบ่อย ๆ ไม่ให้น้ำมีความแห้ง แค่นี้ก็ดูแลได้แล้ว อย่างน้อยควรเติมน้ำทุก ๆ 4 - 5 วัน เพราะผมเคยทิ้งไว้ น้ำในอ่างมันแห้ง ดอกบัวในอ่างผมก็ตาย ตอนนั้นผมเสียใจมาก ๆ เป็นเพราะผมไม่ดูแลอ่างปลาดีดีเองแหละ เราต้องใส่ใจมาก ๆ รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

อ่างปลาบางคนอาจจะเป็นอ่างน้ำโล่ง ๆ ไม่มีพืชน้ำใดใด แต่ก็ควรดูแลอ่างให้ดี เพราะถ้าเราปล่อยอ่างน้ำไว้ โดยไม่มีพืช หรือไม่มีสัตว์เลี้ยงในอ่าง อาจทำให้เกิดการเน่าเสียของน้ำได้ ผมแนะนำว่าควรหาอะไรมาใส่ หรือมาเลี้ยงไว้ในอ่างปลาของคุณ เพื่อความสวยงาม และที่สำคัญ ถ้าเราไม่เลี้ยงอะไรอยู่ในอ่างเลย อ่างน้ำของคุณ อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้ อันตรายมาก ๆ เพราะยุงลายเป็นพาหะนำโรคอื่น ๆ อย่างมากมาย อย่างที่เรารู้จัก ก็คือ โรคไข้เลือดออก ควรหาปลามาปล่อยในอ่าง จะเป็นปลาหางนกยูงก็ได้ เลี้ยงง่ายดี นำมาปล่อยประมาณ 4 - 5 ตัวก็ได้ ถ้ายุงมาฟักไข่ใส่ ปลาของเราอาจช่วยกินลูกน้ำยุงลาย เพื่อช่วยลดการแพร่พันธุ์ของแหล่งยุงลายได้ครับ

Advertisement

Advertisement

แต่ผมไม่แนะนำให้นำทรายกำจัดลูกน้ำมาใส่ เพราะอาจทำให้อ่างของเรามีความสกปรก ผมเคยนำมาใส่ อ่างเราทำมาจากปูน ปูนและทรายที่ทำมาใส่ เกิดปฏิกิริยา ทำให้น้ำเน่าเสีย และน้ำขุ่นง่าย ต้องดูแลอ่างปลาอย่างดีนะครับ รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

หากใครเลี้ยงสัตว์น้ำไว้ในอ่างด้วย ก็ควรดูแลอย่างดี ปลาที่นิยมนำมาเลี้ยงในอ่างปลาตกแต่ง จะมีปลาหางนกยูง ปลาสอด ปลาบอลลูน และปลาชนิดอื่น ๆ เพราะปลาพวกนี้เป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ทนทาน และสามารถกินพืชที่อยู่ในน้ำได้ เราต้องดูแลปลาของเราเช่นกัน เพราะปลาก็มีชีวิต ถ้าไม่ดูแลดีดี อาจเกิดน้ำเน่าเสีย และทำให้ปลาของเราตายได้ ต้องดูแลให้ดี การให้อาหารปลาก็สำคัญ ต้องซื้ออาหารตามชนิดของปลา ปลาหางนกยูงหรือปลาสอด จะกินอาหารปลาเม็ดเล็ก ควรซื้อมาให้ถูก ถ้าซื้อไม่ถูกแบบ หรือไม่ถูกขนาด อาจทำให้ปลากินอาหารไม่ได้ และทำให้อาหารตกค้างอยู่ในอ่าง ทำให้น้ำเน่าเสียได้ รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

รูปภาพถ่ายโดย : เจ้าของบทความ

ไม่ควรใช้มือ จุ่มอ่างน้ำ เพราะอาจทำให้สัตว์น้ำตายได้ครับ ห้ามได้ก็ต้องห้ามเลย อีกอย่าง การเปลี่ยนน้ำในอ่างปลาบ่อย ๆ เป็นความเชื่อที่ผิด สำหรับผมแล้ว ไม่ควรเปลี่ยนน้ำในอ่างปลาเลยครับ เพราะน้ำในอ่างปูนแบบนี้ มีพืชน้ำปรับสภาพให้เราอยู่แล้ว เราเพียงแค่หมั่นเติมน้ำบ่อย ๆ ไม่ควรเปลี่ยนน้ำ ถ้าเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายอ่างน้ำบ่อย ๆ อาจทำให้สภาพภายในอ่างไม่สมดุล และทำให้พืชน้ำ สัตว์น้ำ ของเราตายได้ และไม่ควรเติมน้ำประปา ใส่ในอ่าง เพราะบางที่อาจผสมคลอรีน ต้องเช็คดีดี ควรนำน้ำที่สะอาดและปราศจากกลิ่นคลอรีนแรง ๆ เติมใส่ในอ่างของเราครับ


เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการดูแลอ่างปลาในดูสวยงาม ผมเชื่อว่าคงไม่ยากสำหรับเพื่อน ๆ ที่มีใจรักในการตกแต่งอ่างปลา เราต้องดูแลอ่างปลาของเราดีดี อย่างที่ผมบอก ควรเติมน้ำบ่อย ๆ อย่าให้น้ำแห้งเป็นอันขาด เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าน้ำแห้งคราวใด พืชในอ่างอาจตายได้ครับ การดูแลไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับเทคนิคหรือวิธีต่าง ๆ ผมก็ได้บอกเพื่อน ๆ ไปหมดแล้ว เพื่อน ๆ ก็อย่าลืมหาข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มนะครับ ถ้าคิดจะเลี้ยงสัตว์ หรือดูแลพืชน้ำต่าง ๆ ข้อมูลก็ต้องมี ค้นหาเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตได้ สำหรับสิ่งที่ผมนำมาเล่า เป็นสิ่งที่ได้รับจากประสบการณ์ส่วนตัว ที่พบเจอมา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ ที่เข้ามาอ่านบทความของผม

บทความและรูปภาพโดย : hitERlist เจ้าของบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์