อื่นๆ

UTCC 1 : เช็ค!! 3 อาการหลอน ว่าคุณหลอนหรือเกิดขึ้นกับคุณจริงๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
UTCC 1 : เช็ค!! 3 อาการหลอน ว่าคุณหลอนหรือเกิดขึ้นกับคุณจริงๆ

สวัสดีค่ะ คุณอาจจะเคยอ่านหรือได้ดู ได้ยิน เกี่ยวกับเรื่องลี้ลับ หรือเรื่องหลอนๆมาบ้างใช่ไหมค่ะ ฉันเชื่อว่าบ้างคนอาจเอาเรื่องที่ได้ดู ได้อ่าน หรือได้ยิน เก็บเอามาคิด หรือนึกถึงเหตุการณ์ต่างๆจนบ้างคนเก็บเอามาฝัน หรือคิดเป็นเรื่องราวเป็นตุเป็นตะว่าเกิดขึ้นจริง ทำให้คิดว่าตัวเองเจอกับเรื่องลี้ลับที่ไม่น่าจะเข้าไปยุ่ง เสียเลย!! ดังนั้นเรามาเช็คอาการหลอนเหล่านั้นกันว่า “คุณเเค่เกิดอาการหลอน” หรือ “เหตุการณ์นั้นกำลังเกิดกับตัวคุณ” อยู่จริงๆ

คนเคลียด

ขอบคุณภาพประกอบ

https://www.bangkokpattayahospital.com/images/stories/enewsletter/Aug_16/home-rotation.jpg

มาดูกันกับอาการแรกที่เรานำเสนอ คือ  อาการเสียงหลอน

อาการหูแว่ว เป็นอาการของจิตเภทประเภทหนึ่ง ที่มักจะพบได้ 2แบบ คือ เสียงแว่วที่ดี  (เป็นเสียงที่ให้คำแนะนำที่ดี ให้ความช่วยเหลือและสร้างความสนุก) และ เสียงแว่วที่ไม่ดี  (เป็นที่ทำให้รู้สึกเกิดความทุกข์ทรมาน และทำให้รู้สึกว่าตนเองต่ำ) อาการหูแว่วเป็นอาการที่สามารถประเมินได้ง่าย แต่การรักษาค่อนข้างยากแตกต่างกันออกไปตามลักษณะบุคคล หรือ ความรุนแรงของเสียงที่ได้ยิน

Advertisement

Advertisement

อาการเพลงติดหู เป็นอีกหนึ่งอาการหลอน ที่สามารถพบได้ในปัจจุบัน เช่น เพลงคุ้กกี้เสี่ยงทาย หรือ เพลง วิบวาบ ซึ่งอาการเกิดจากการที่เราได้ฟังเนื้อเพลงที่ได้ฟังมาวนเวียนอยู่ในหัว

การเสียงดังในหู เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อมีความผิดปกติทางหูสาเหตุ เกิดจาก ความผิดปกติของ หูชั้นนอกและหูชั้นใน หรืออาจจะได้รับเสียงดังมากในระยะเวลาสั้น ก็อาจทำให้เกิดอาการนี้ได้ เช่นกัน

ภาพจากหนังสยองขวัญ

ขอบคุณภาพประกอบ จากCLIP-JUNG-HOO จาก Youtube

อาการที่สองที่เราจะนำเสนอ คือ สั่นหลอน

อาการหลอนคิดว่ามือถือสั่น เป็นกลุ่มโรคที่รับรู้ได้แต่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เช่น คิดว่าโทรศัพท์สั่นหรือมีเสียงเรียกเข้ามาแต่จริงๆแล้วไม่มีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง ซึ่งอาการนี้อาจเกิดขึ้นได้ทั่วไปแต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจทำให้เป็นโรคพีวีเอส อาการเกิดจากความวิตกกังวลกับสายที่โทรเข้าหรือเกิดจากอาการหลอนจากการเล่นโทรศัพท์ อาการหลอนแบบนี้เกิดมาจากการที่เราใช้เทคโนโลยีบ่อยๆ ทำให้เกิดอาการหลอนขึ้นมาได้เช่นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพสยอง

ขอบคุณภาพประกอบ จากStefan Keller จาก pixabay

อาการที่สามอาการสุดท้ายที่เราจะนำเสนอก็คือ  ภาพหลอน

อาการภาพหลอน เป็นอาการที่เห็นวัตถุหรือเหตุการณ์ต่างๆ แต่ความจริงแล้วไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเลย เช่นเหตุการณ์ที่เราเห็นคนที่เสียไปแล้ว อยู่ที่ๆเขาเคยอยู่มาก่อน เห็นวัตถุเคลื่อนที่ได้ แต่ความจริงแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ซึงอาการเหล่านี้ เกิดจากความผิดปกติทางการรับรู้

ยังมีอาการผู้ป่วยทางจิตเภทที่มักจะมีอาการเห็นภาพหลอนร่วมด้วยซึ่งอาการที่มักจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยจิตเภท อาการหลอนในผู้ป่วยประเภทนี้มักจะเกี่ยวข้องกับคนในครอบครัว สัตว์และความเชื่อ เป็นส่วนใหญ่ เช่น อาการเพ้อคลั่ง

และกลุ่มอาการ CBS เป็นกลุ่มที่เห็นภาพหลอนเนื่องจากความบกพร่องทางสายตา เช่น จอประสาทตาเสื่อม ต้อหิน ต้อกระจก และเนื้องอกในสมอง

Advertisement

Advertisement

นี้คือ 3 อาการหลอน ที่คุณกำลังเจออยู่ก็เป็นได้ ลองเช็คกันดูนะค่ะ เเต่อย่างไรก็ตามอาการหลอนเหล่านี้อาจจะเป็นเพราะเกิดขึ้นจากความหลอนของคุณเอง หรืออาจจะเป็นอย่างอื่นที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงก็เป็นได้  #หอการค้าIntrend #UTCCเด็กหัวการค้า

เครดิตภาพปก จากผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์