อื่นๆ

VTuber คืออะไร อยากเป็นวีทูปเบอร์ต้องรู้ ต้องทำอะไรบ้าง?

7.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
VTuber คืออะไร อยากเป็นวีทูปเบอร์ต้องรู้ ต้องทำอะไรบ้าง?

VTuber หรือ เวอร์ชวลยูทูบเบอร์ ( Virtual YouTuber ) ได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดมากๆ ในยุคปัจจุบัน บางคนอาจจะรู้จักอยู่แล้ว แต่ถ้าใครยังไม่ค่อยเข้าใจความเป็น VTuber ก็มาทำความรู้จัก VTuber กันแบบละเอียดได้ที่บทความนี้เลยค่ะ

เวอร์ชวลยูทูบเบอร์  ( Virtual YouTuber ) หรือ วีทูปเบอร์ ก็คือผู้ให้ความบันเทิงทางออนไลน์ที่ใช้อวตารหรืออวาตาร์เสมือนจริง หรือก็คือตัวละครสมมติแบบ 2D ที่สร้างขึ้นโดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก และซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีการจับภาพเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ การเคลื่อนไหวนั้นมันจะมาจากการเคลื่อนไหวของตัวเจ้าของอวาตาร์นั้นๆ จุดเริ่มต้นของวีทูปเบอร์นั้นจะเริ่มเป็นกระแสนิยมจริงจังในญี่ปุ่นในช่วงปี 2010 และเริ่มฮ็อตฮิตมากขึ้นในปี 2020 ในปี 2020 นั้นเป็นกระแสยอดนิยมมากๆ ในระดับนานาชาติเลย ไม่ได้มีแค่วีทูปเบอร์ญี่ปุ่นเท่านั้นและ แต่ในหลายประเทศก็เริ่มมีวีทูปเบอร์กำเนิดขึ้น รวมถึงวีทูปเบอร์ไทยก็เช่นกัน

Advertisement

Advertisement

วีทูเบอร์ไทย

  • VTuber ( วีทูปเบอร์ ) ทำอะไรเพื่อให้ความบันเทิงแก่คนดู และถ่ายทอดอย่างไร

โดยส่วนใหญ่แล้วกิจกรรมทุกอย่างสามารถสร้างความบันเทิงได้หมด เพราะส่วนตัวรู้สึกว่า เหตุผลแรกที่คนเลือกดูวีทูปเบอร์สักคนหนึ่งเกิดจากการมองรูปลักษณ์ตัวละครก่อนแล้วตามด้วยหัวข้อกิจกรรมที่วีทูปเบอร์คนนั้นกำลังทำ เช่น ไลฟ์สดคุยเรื่องทั่วไปกับคนดู ไลฟ์สดเล่าเรื่องตลก ไลฟ์สดเล่าเรื่องเฉพาะที่มาจากประสบการณ์ของวีทูปเบอร์ท่านั้น หรือนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ในลักษณะวิดีโอทั่วไปในแบบที่มีบนยูทูป นอกจากนี้ยังมีการสตรีมเกม รวมไปถึงการร้องเพลงและการเต้น ทั้งหมดสามารถทำได้หมดเลยค่ะ แต่ส่วนที่จะทำให้คนดูดูแล้วติดตามหรือไม่นั้นส่วนตัวคิดว่านอกจากรูปลักษณ์แล้วก็คือ "เสียง" ค่ะ อย่างเรานั้นบางครั้งก็ไม่ได้ตั้งใจจะไปฟังบางหัวข้อของวีทูปเบอร์ท่านนั้นๆ แต่ที่ไปนั่งฟังจนจบส่วนใหญ่ก็เพราะเสียงของวีทูปเบอร์ส่วนใหญ่จะไพเราะ นุ่ม ฟังเพลิน เหมือนมีมนต์สะกดค่ะ โดยเฉพาะคุณอิซเซ ไค วีทูปเบอร์หนุ่มฝรั่งเศส กับไอช่า วีทูปเบอร์สาวไทยที่เสียงมีเสน่ห์มาก

Advertisement

Advertisement

แรกเริ่มนั้นพื้นฐานการสร้างตัวละครขึ้นมานั้นจะตั้งอยู่บนแนวคิดที่ว่า "ไม่โยงโดยตรงกับตัวตนที่แท้จริงของศิลปิน" เพราะมันเป็นการสวมบทบาทสมมติ ผู้คนมากมายสามารถสวมบทบาทที่ตัวเองอยากเป็นได้เลย จริงอยู่ว่าที่ใครจะเป็นวีทูปเบอร์ก็ได้เพราะไม่ได้ปิดกั้นทั้งความสามารถ หรือรูปร่างหน้าตาของตัวศิลปิน  แต่จะสามารถเป็นที่นิยมได้ขนาดไหนนั้นส่วนนี้คงต้องขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ การโปรโมทและเสน่ห์ของแต่ละคนแหละนะ

และแม้ว่าชื่อมันจะคือ "เวอร์ชวล ยูทูบเบอร์" ที่มีความหมายถึงผู้ให้ความบันเทิงบนยูทูบแต่จริงๆ แล้วเหล่าวีทูปเบอร์นั้นสามารถให้ความบันเทิงบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้เช่นกัน เช่น นิโคนิโค ทวิตช์ และแอปพลิเคชันอื่นๆ

การเป็นวีทูปเบอร์นั้นสามารถเป็นได้ทั้งวีทูปเบอร์อิสระ คือทำทุกอย่างด้วยตัวเองเลย สร้างแพลตฟอร์มสร้างทุกอย่างเอง แบบนี้ก็จะเหนื่อยหน่อย และใช้เงินสูงพอตัว แต่ค่อนข้างอิสระในการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ และถ้าหากวันหนึ่งสามารถสร้างรายได้ได้แล้วก็รับเงินเองคนเดียวไปเลย อีกแบบหนึ่งคือวีทูปเบอร์ที่มีสังกัด ที่จะต้องออดิชันเข้าไปในสังกัดต่างๆ นั้น ส่วนนี้ก็จะดีตรงที่มีทีมงานค่อยช่วยคัดกรองงาน สร้างงาน หางาน และดูแลเรื่องอื่นๆ แต่ก็อาจจะรับงานเองหรือผลิตงานเองได้ไม่อิสระนัก

Advertisement

Advertisement

ไอช่า วีทูเบอร์ไทย

  • จะเป็นVTuber ได้ก็ต้องมีตัวละครสมมติ แล้วมันสร้างยังไง

โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าจะทำตัวละครที่ขยับได้ทั้งตัวนั้นอาจจะต้องไปลงเรียนคอร์สสอนทำ หรือซื้อโปรแกรมออกแบบกราฟฟิกมา ส่วนใหญ่วีทูปเบอร์จะเลือกสร้างตัวละครผ่านโปรแกรมไลฟ์ทูดี ( Live2D ) หรืออาจจะเป็นโปรแกรมอื่นที่แต่ละคนถนัด ส่วนตัวรู้สึกว่าการสร้างให้ขยับได้ทั้งตัวนั้นค่อนข้างยากพอตัว ต้องใช้ความสามารถและความอดทนมากๆ เลยนะ แต่ข้อดีของโปรแกรมแบบนี้คือมันทำให้เราสามารถมีตัวละครที่เราสร้างเองได้ทั้งหมดในแบบของเราเอง คาแรกเตอร์ไม่ซ้ำใคร เพราะเราสามารถใส่ความเป็นตัวเองได้แบบอิสระนั่นเอง


หรือไม่ก็ไปจ้างคนที่รับสร้างตัวละครให้เขาทำตามบรีฟของเรา แต่แน่นอนว่าราคามันสูงมากนะคะเพราะใช้ทักษะเฉพาะตัวของคนที่ทำ แต่ถ้าไม่ได้คิดจะเป็นวีทูปเบอร์จริงจังขนาดนั้น ก็สามารถใช้แค่ตัวละครที่ขยับแค่หัวและใบหน้าบนแอปพลิเคชันหรือซอร์ฟแวร์สำเร็จอื่นๆ ก็ได้ค่ะ แต่ตัวละครที่ทำผ่านแอปสำเร็จส่วนใหญ่คาแรกเตอร์มันจะไม่โดดเด่นมาก และอาจคล้ายคลึงกับผู้ใช้คนอื่นๆ บนแอปหรือซอร์ฟแวร์นั้นๆ ได้เช่นกัน ถ้าไม่ได้ซีเรียสแบบว่าต้องเป็นวีทูปเบอร์อันดับต้นๆ ของไทย ที่ต้องกระแสแรงพุ่งปัง เราว่าออกแบบง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันก็ไม่เสียหาย อย่างเราก็สร้างตัวละครมาเพื่อโปรงานของตัวเองบนแพลตฟอร์มวิดีโออื่นๆ เช่นบน Tiktok ก็เน้นแค่เลียนแบบการเคลื่อนไหวเราได้แค่หัว ปาก ตา และหัวไหล่ ก็พอแล้ว สำหรับแอปพลิเคชันที่สามารถสร้างตัวละครในลักษณะเดียวกับเราได้นั้น จะขอยกไปไว้ในหัวข้อท้ายสุดนะคะ

https://www.tiktok.com/@rosemarie.traveler/video/7142803948334746907?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7142795587334882818

  • แล้วเป็น VTuber ไปทำไม สร้างรายได้ได้จริงหรอ

หลายคนเป็นวีทูปเบอร์เพราะชื่นชอบ เพราะเหล่าตัวการ์ตูนที่นำมาเป็นตัวแทนตัวบุคคลนั้นก็ได้รับอิทธิพลมาจากตัวละครในมังงะและอนิเมะ เหล่าคนที่ชื่นชอบในตัวการ์ตูนลักษณะนี้ก็มีอยู่มาก แต่ในบางคนจากความหลงใหลก็กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้เขา หลักๆ แล้วส่วนขับเคลื่อนที่ทำให้เหล่าวีทูปเบอร์สร้างรายได้ได้นั้น ส่วนตัวเรารู้สึกว่าหลักการทำงานมันคล้ายๆ กับ content creator, influencer และ youtuber คือต้องสร้างคอนเทนต์ให้มีผู้ติดตาม จากนั้นเมื่อมีผู้ติดตามเยอะก็จะกลายเป็น influencer ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล และจะส่งผลให้เกิดการจ้างงานจากแบรนด์ที่มีเนื้อหาตามคอนเทนต์ที่วีทูปเบอร์มักทำออกมา หรือถ้าหากไลฟ์สตรีมบนยูทูบก็สร้างรายได้ตามเกณฑ์ของยูทูบนั่นเอง

  • แนะนำ Vtuber ที่น่าติดตาม

จริงๆ วีทูปเบอร์น่าติดตามเยอะมากๆ นะคะ เพราะอย่างที่บอกคือในปัจจุบันนี้มีวีทูปเบอร์ถือกำเนิดกันเยอะมาก และมีทุกทวีปเลยไม่ใช่แค่ภูมิภาคเอเชียเท่านั้น แต่สำหรับหัวข้อนี้ เราจะขอแนะนำเฉพาะที่เราชื่นชอบมาแค่ 4 คน บอกตรงๆ ว่าคัดมาอย่างยากลำบากเลยล่ะค่ะ จะมีใครบ้างนั้นไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. ไอช่า Aisha ช่องทางติดตาม : Aisha Channel

ไอช่าค่อนข้างจะตลกนิดหนึ่ง หลายๆ คอนเทนต์ของเขาทำให้เราหัวเราะได้เสมอ ที่สำคัญคือภาพลักษณ์ที่น่ารักของเขา และไม่ใช่แค่ทำคอนเทนต์ชวนขำได้เท่านั้น ไอช่านั้นยังสามารถร้องเพลงได้ เสียงดีด้วย

ไอช่า Aisha2.อิซเซ ไค Issei Kai ช่องทางติดตาม : Issei Kai Ch. 一生カイ

วีทูปเบอร์หนุ่มฝรั่งเศส นอกจากภาษาฝรั่งเศสแล้วเขายังสามารถพูดภาษาญี่ปุ่น และอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว เขาจะพูดแบบสลับภาษาไปมาตลอดนะ หากใครพอจะฟังอังกฤษได้แนะนำให้ไปลองฟังค่ะ เสียงนุ่มมากฟังเพลินหูมากๆ ค่ะ จะเป็นแนวผลิตคอนเทนต์ในลักษณะร่วมพูดคุยกับแฟนๆ หลากหลายแนวหัวข้อพูดคุย และยังมีการไปทำคอนเทนต์ร่วมกับวีทูปเบอร์อื่นๆ อีก เคยทำคอนเทนต์กับวีทูปเบอร์ไทยด้วยนะ ซึ่งเรามาเห็นคุณอิซเซจากคอนเทนต์เลียนแบบเสียงสัตว์ในแต่ละประเทศ ซึ่งทำคอนเทนต์ร่วมกับคุณคินาริ โฮคุ ตอนที่คุณอิซเซร้อง "เหมียว" คือใจดิฉันละลายไปเลย ลองไปรับชมต่อกันได้ที่ เสียงสัตว์ต่างประเทศร้องยังไงนะ | HOKU

แนะนำวีทูเบอร์ที่น่าติดตาม3. คินาริ โฮคุ ช่องทางติดตาม : Hoku Ch.

โฮคุวีทูปเบอร์สาวไทย เราชอบเพราะส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ค่อยเห็นศิลปินคนไหนสร้างตัวละครผิวสีแทน ส่วนใหญ่จะเน้นเป็นผิวขาว แต่โฮคุคือผิวแทนมีทั้งความซ็กซี่ น่ารักและบางครั้งก็ดูเท่มากๆ ด้วย คอนเทนต์ของโฮคุก็จะหลากหลาย เป็นทั้งแนวเล่าเรื่อง พาเที่ยว คุยกับแฟนๆ สอนออกเสียงแชร์ความรู้ และยังมีการทำคอนเทนต์กับเพื่อนๆ วีทูปเบอร์ที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ

แนะนำวีทูเบอร์ไทยที่น่าติดตาม4. มิคุรุ MikuRu ช่องทางติดตาม : MikuRu-0 V-Tubie SP Project

มาสายไลฟ์สตรีมเกมบ้างค่ะ กับคุณมิคุรุ วีทูปเบอร์สาวไทยเสียงน่ารักจนใจเจ็บ ซึ่งจริงๆ แล้วนอกจากไลฟ์สตรีมเกม ภายในช่องของคุณมิคุรุก็ยังมีคอนเทนต์อื่นๆ อีกเยอะเช่นกัน แต่หลักๆ จะเป็นเกม มีหลากหลายแนวเกมมากๆ คอเกมต้องถูกใจแน่นอนค่ะ
มิคุรุ MikuRu

  • แนะนำแอปพลิเคชันสร้างตัวละครง่ายๆ

มีแนะนำ 2 แอปพลิเคชันค่ะ แอปพลิเคชัน reality นั้นจะสามารถสร้างตัวละครเองได้ในลักษณะเหมือนเกมแต่งตัวตุ๊กตา ที่มีหุ่นสำเร็จมาใหม่ แล้วเราก็ไปเลือกหูตาจมูกปาก รวมถึงเสื้อผ้า หน้าผม ภายในแอปเราสามารถไลฟ์สตรีมได้ คนเล่นเยอะพอตัว แต่การอ่านการเคลื่อนไหนนั้นจะสามารถเคลื่อนไหวตามเราได้แค่ปาก หัว ตา ขยับตัวได้นิดหน่อยแค่ช่วงหัวไหล่เท่านั้น ส่วนอีกแอปพลิเคชันหนึ่งคือ VIRTU นั้นจะสามารถอ่านการเคลื่อนไหวได้หมดเลย ทั้งใบหน้า หัว ร่างกาย มือ ขยับตามเราได้หมดเลย แต่ข้อเสียคือสร้างตัวละครเองไม่ได้ เขามีสำเร็จมาให้ มันก็จะได้ตัวละครซ้ำกับคนอื่นๆ แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสก็ลองดูได้ค่ะ หรือถ้าใครสามารถสร้างจากไลฟ์ทูดีมาได้นั้นก็สามารถอิมพอร์ทตัวละครเข้าไปใน VIRTU ได้ แต่ทั้งนี้ไม่แน่ใจว่าต้องเป็นไฟล์นามสกุลอะไรถึงจะอิมพอร์ทเข้าไปได้ ต้องไปลองเล่นกันดูอีกทีนะคะ

อยากเป็นวีทูปเบอร์ต้องทำยังไงเพราะอยากใช้ตัวละครลักษณะนี้โปรโมทงาน เลยไปศึกษามา หรือจะเรียกว่าหมกมุ่นดีก็ไม่รู้ เพราะวงการนี้มีแต่ตัวละครที่น่ารักจนใจเจ็บเยอะมากเลย แถมแต่ละคนยังมากความสามารถ สังเกตว่าวีทูปเบอร์ดังๆ ส่วนใหญ่พูดกันได้มากกว่าสองภาษา ส่วนใหญ่ก็จะภาษาบ้านเกิด ภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น แถมร้องเพลงได้ทุกคนอีก คือรู้สึกตัวเลยว่าเรามันมือสมัครเล่นห่างชั้นกับพวกเขาจริงๆ แหละนะ เอาล่ะค่ะ ถ้ารู้สึกชอบก็แชร์ออกไปได้เลย หรือติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ของเรา ก็สามารถติดตามได้ที่

เรียบเรียงโดย : หญิงเถื่อน

ขอบคุณภาพจาก Aisha Channel - ภาพที่ 1, ภาพที่ 2 และ ภาพที่ 3 /  จาก @isseikaich - ภาพที่ 4 / จาก Hoku Polygon - ภาพที่ 5 / จาก MikuRu-0 - ภาพที่ 6 / ภาพที่ 7 และวิดีโอบน Tiktok จากผู้เขียน

ขอบคุณวิดีโอ สาวๆ Pixela ใน Multiverse VTuber !!? จาก Aisha Channel /

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หญิงเถื่อน
หญิงเถื่อน
อ่านบทความอื่นจาก หญิงเถื่อน

หลักจะเน้นรีวิวอนิเมะ แต่ก็มีเรื่องเที่ยวปนๆ ด้วย มาตามกันได้นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์