เพลง

Yoasobi เพลงที่เขียนจากนิยาย หรือหัวใจ

116
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Yoasobi เพลงที่เขียนจากนิยาย หรือหัวใจ

หากบอกแค่ชื่อวงหรือชื่อเพลงบางคนอื่นจะไม่รู้จัก แต่หากได้ฟังเพลงของพวกเขาหลายคนต้องร้องอ่อ เคยฟังแล้ว ถึงขั้นอาจจะชอบมากหรือเคยฟังบ่อยด้วยซ้ำ Yoasobi ดูโอป๊อปญี่ปุ่น เพลงพวกเขาเขียนอิงจากเรื่องสั้น หรือนิยายของเว็บไซต์หนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

Yoasobi เทรนแนวดนตรีสมัยใหม่

ใช้การผสมผสานระหว่างดนตรีแนวป๊อปร็อค และอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความร่วมสมัยที่มีกลิ่นไอของเพลงในยุค 80 หรือ 90 ซึ่งช่วงนั้นเพลงป๊อปที่โด่งดังในเอเซีย ส่วนใหญ่จะเป็น K-pop แน่นอนว่าพวกเขาได้แรงบัลดาลใจมาทำเพลงในแบบฉบับของตนเอง และเพลงส่วนใหญ่จะเป็นอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ แต่ให้ซาวด์ที่ร่วมสมัยมากกว่า

ก่อนจะมาเป็น Yoasobi ทั้งคู่ทำอะไรมาก่อน

ดูโอคู่นี้ Ayase ถือเป็นหัวใจหลักของวงเลยละ เพราะเป็นคนทำเพลงทั้งหมดของวง โดยมี Ikura มาช่วยร้อง ซึ่งถือได้ว่าลงตัวกันอย่างพอดิบพอดี เส้นทางเดินของทั้งคู่เรียกได้ว่ามาจากสายงานดนตรี แต่กระนั้นทั้งคู่ก็ไม่ได้รู้จักกันหรือเป็นเพื่อนกันมาก่อน

Advertisement

Advertisement

Ayase ก่อนจะมาเป็น Yoasobi เขาเป็นนักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และนักดนตรี เขาที่รู้จักในโลกออนไลน์มาก่อนจากการอัพโหลดผลงานขึ้นเว็บไซค์ Niconico ซึ่งมี Nobuo เป็น CEO เดิมชื่อ Niconico douga

a man on stage

Ikura ก่อนจะมาเป็น Yoasobi เธอเป็น นักร้อง นักแต่งเพลงและเป็นสมาชิกของ Plusonica ที่ทำเกี่ยวกับการ Cover เพลง เธอเคยเข้ารับการอบรมจาก Sony Music และเคยทำเพลงมาก่อนแล้ว

woman on the path star

Ayase ได้รับข้อเสนอจาก Sony Music ให้มาร่วมงานโปรเจคสั้นๆ เพื่อสร้างงานให้แรงบัลดาลใจกับผลงานเรื่องสั้นและนิยายจากเว็บไซต์ Monogatari แต่งานของ Ayase ก่อนหน้านั้นไม่ได้มีนักร้องหรือเสียงร้องของเขาเลย เขาใช้วิธีการ Vocaloid หรือเสียงสังเคราะห์จากอุปกรณ์การทำเพลง แน่นอนว่ามันขาดเสน่ห์ เสียงจะเหมือนหุ่นยนต์ เขาจึงต้องหานักร้องมาร่วมงาน จนได้พบกับ Ikura จากผลงานที่เธออัพไว้บน Instragram และได้ชื่อวง Yoasobi ที่แปลว่า บันเทิงยามค่ำคืน

Advertisement

Advertisement

with live stageYoasobi กับ COLDPLAY

ผลงานเพลงแรกที่ออกในชื่อ Yoasobi

พวกเขาปล่อยเพลงแรกออกมาเมื่อปี 2019 ชื่อว่า Yoru ni kakeru (夜に駆ける) เป็นผลงานที่ทำให้เรารู้จักพวกเขา เมื่อช่วงปีที่มีโควิดระบาดหนักๆ เช่นเดียวกับผู้เขียนที่ได้รู้จักพวกเขาเมื่อปี 2019 จากเพลงๆ นี้ บน Youtube ด้วยยอดวิวปัจจุบันอยู่ที่ 237 ล้านวิว และนักดนตรีหลายๆ ท่านนำเพลงนี้ไปเล่น Cover กัน เนื่องจากเป็นเพลงที่มีเสียง Piano ที่มีเมโลดี้ที่ไพเราะ เรียกได้ว่าหาเพลงใดเท่าเทียม หากนำไปเล่น Cover ผู้เล่นหรือผู้ฟังก็มีความสนุกสนานไปด้วย

หลังจากนั้นก็มีผลงานจากวงออกมาอีกหลายซิงเกิ้ลอยู่ ทั้งคู่เริ่มออกทัวร์ครั้งแรกเมื่อปี 2023 หากใครยังไม่เคยฟัง ลองไปฟังกันดู แนวดนตรีนั้นฟังง่ายเพลงช้าพวกเขาก็ทำออกมาได้ดี และนั้นเองก็เป็นที่มาที่อยากเขียนถึง Yoasobi เพราะทุกวันนี้ก็ยังฟังเพลงนี้อยู่บ้างเวลาทำงาน และทุกครั้งที่ฟัง มันทำให้คิดถึงใครหลายคนในช่วงเวลาแห่งปี 2019

Advertisement

Advertisement

group band stage liveGirl on stage with fcCredit

  • ภาพปก 1 iG : yoasobi
  • วิดีโอประกอบที่ 1, 2 Youtube : yoasobi
  • ภาพประกอบที่ 1 iG : ayase
  • ภาพประกอบที่ 2, 3, 4, 5 iG : lilasikuta

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Aliztell
Aliztell
อ่านบทความอื่นจาก Aliztell

ความรู้ไม่ทำร้ายใคร มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ใช้มันทำร้ายกันเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์