อื่นๆ

You, Who ? ค้นหาตัวเองให้เจอด้วย 6 เทคนิคง่าย ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
You, Who ? ค้นหาตัวเองให้เจอด้วย 6 เทคนิคง่าย ๆ

ในช่วง Work from home อยู่ที่บ้าน เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านได้หากิจกรรมที่ทำอยู่บ้านแก้เบื่อ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ทำอาหาร เรียนคอร์สเรียนที่ตนเองสนใจ ออกกำลังกาย ดูแลผิวพรรณ เปลี่ยนลุค เป็นต้น และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจช่วงนี้คือ การค้นหาตนเอง เนื่องจากการอยู่บ้านทำให้เรามีเวลาสนใจดูแลตัวเองมากขึ้น ได้ทำกิจกรรมที่สนใจ ทำให้ค้นพบความสามารถตัวเองใหม่ ๆ

วันนี้เรามี 6 เทคนิคการค้นหาตัวเองว่า แท้จริงแล้วคุณเจ๋งกว่าที่ตัวคุณคิดเสียอีก โดย 6 ข้อที่เรานำเสนอในวันนี้ เป็นการรวบรวมคอนเซ็ปต์การแสวงหาความเป็นเลิศในตัวเอง การเฟ้นหาตัวตนของคุณท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก การแข่งขันที่สูงขึ้น และในยุคที่ผู้คนมีความยูนีค เป็นตัวของตัวเอง เราจะค้นพบความพิเศษในตัวเองและแสดงออกมาให้คนอื่นได้เห็นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

hobby

#1 แสดงความสามารถ

ข้อแรกนี้เป็นสิ่งสำคัญเลยค่ะ เราจะแสดงตัวตนของเราออกมาผ่านความสามารถที่เรามีอยู่ เช่น คุณทำอาหารให้ที่บ้านกินและได้รับคำชมว่าอร่อยบ่อยครั้ง นั่นทำให้คุณมีกำลังใจในการลองหัดทำเมนูใหม่ ๆ เมื่อคุณได้แสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์ คุณสามารถสร้างกิจการเปิดร้านอาหารได้จากความสามารถของตนเอง หรือแม้กระทั่งเด็กวัยรุ่นที่ชอบเต้นเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อมีเวทีการแสดงแข่งเต้น Cover dance ก็ลงประกวดแข่งขันได้รับรางวัล นั่นก็เป็นการแสดงความสามารถออกมาให้คนอื่นได้เห็น และการค้นพบตัวเองจากความชอบเป็นเทคนิคง่าย ๆ ในการค้นพบตัวเองค่ะ

don't care

#2 ไม่แคร์คำคน

เชื่อกันไหมคะว่า บางทีชีวิตเราดำเนินไปด้วยการแคร์คนรอบข้างจนสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป กว่าจะรู้ตัวคำพูดของคนอื่นก็กลายเป็นนายเราเสียแล้ว สิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือการเชื่อใจตัวเอง ฟังเสียงหัวใจตัวเองมากกว่าคนรอบข้างค่ะ หลายครั้งที่เรามักท้อแท้เพราะคนอื่นบอกว่าสิ่งนั้นไม่เหมาะสมกับเรา เราก็อย่าได้ท้อถอย หากคุณต้องล้มลุกคลุกคลานกับสิ่งที่คุณชอบหลายครั้งหลายหน หรือสิ่งที่ทำอยู่ไปต่อไม่ได้ จงอย่าหมดฝัน อย่ายอมแพ้ที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อตามหาสิ่งใหม่ อย่าเเคร์คำพูดใคร ทำไปให้สุดความสามารถ เมื่อวันที่เราประสบความสำเร็จ วันนั้นคนที่จะดีใจที่สุดก็คือตัวเราค่ะ

Advertisement

Advertisement

#3 คนจริงไม่พูดเยอะ

เคยไหมคะ เราเล่าความฝันความต้องการให้ใครฟัง บางครั้งมันไม่ประสบผลสำเร็จดังที่หวัง ทำให้เราเศร้าเสียใจ เผลอ ๆ คนที่ฟังเราพูด อาจจะคิดว่าเราขี้โม้ก็ได้ เราไม่ผิดที่เราจะฝันและต้องการทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่บางครั้งฝันนั้นกลับมีอุปสรรค หากเราไม่หยุดฝัน มันต้องมีหนทางไปถึงจุดหมาย บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องบอกให้ใครรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ เพราะอาจเสียเวลา คนจริงไม่พูดมาก เขาลงมือทำให้คนอื่นได้เห็น จนกว่าภาพในฝันกลายเป็นความจริงค่ะ

happy

#4 ภูมิใจในสิ่งที่ทำ

เราทุกคนล้วนเกิดมามีความแตกต่าง มีเรื่องที่ชอบไม่เหมือนกัน และต่างคนต่างมีข้อดีแตกต่างกันไป หากเราทำตามคนอื่น ต้องการทำให้ได้ดีกว่าคนอื่น เพื่อเอาไว้โชว์คนอื่น นั่นย่อมเป็นการเพิ่มความกดดัน ให้ผู้อื่นจัดคุณค่าแล้วเราก็เหนื่อยเสียเอง ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือ เรื่องของตัวเราเอง ให้เราได้ทำในสิ่งที่ชอบ เต็มที่กับสิ่งนั้น ไม่หยุดพยายาม หาสิ่งที่รักให้เจอ เพราะนั่นคือเป้าหมายที่เราจะต้องชนะค่ะ เราในวันนี้จะดีกว่าเมื่อวาน และวันพรุ่งนี้จะต้องดีขึ้นไปอีก

Advertisement

Advertisement

work

#5 บุคลากรคุณภาพ

หลาย ๆ ครั้งในการเดินทางค้นหาตัวเอง เราอาจจะพบเส้นทางหลายเส้นทาง ความชอบหลายอย่าง อยากให้ทุกคนลองทำทุกด้านที่สนใจอย่างเต็มที่และสุดฝีมือค่ะ ขอยกตัวอย่างรายการ youth with you รายการวาไรตี้ชื่อดังของจีนที่เฟ้นหาหญิงสาวที่มีความสามารถด้านการร้อง เต้น rap มาเดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปของจีน สิ่งหนึ่งที่เห็นในรายการคือ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนล้วนมีความชอบที่คล้ายคลึงกันคือการร้องเพลง การเต้น และ rap แสดงความสามารถของตนเองบนเวที และต้องการเป็นผู้เข้ารอบ 9 คนสุดท้ายที่จะได้เดบิวต์เป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปในประเทศจีน การแข่งขันที่สูงมากและมีความดุเดือด มีผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากผู้เข้าแข่งขันทั่วไปคือ เธอมีความยูนีค เป็นตัวของตัวเองสูงมาก มีบุคลิกท่าทางมั่นใจ ผมสั้นสไตล์ Boy ทำให้ใครหลายคนมองข้ามเธอไป ด้วยเธอค่อนข้างขัดกับภาพลักษณ์ที่น่ารักสดใสของการเป็นไอดอลเกิร์ลปรุ๊ป แต่เธอไม่ย่อท้อกลับแสดงความสามารถออกมาจนคนดูทางบ้านและสตูดิโอต้องร้องว้าว และได้รับการโหวตอยู่ในอันดับ Top 20 อยู่เสมอ

นั่นแสดงให้เราเห็นว่า ในวันที่หลายคนมีความฝันเช่นเดียวกันกับเรา แล้วเราก้าวสู่สนามแข่งขันแห่งนั้น จงสู้กันด้วยคุณภาพค่ะ

be your self

#6 เป็นตัวของตัวเอง

มาถึงข้อสุดท้ายกันแล้วกับ "การเป็นตัวของตัวเอง" เป็นคนอื่นมันเหนื่อย มาเป็นตัวเราในแบบฉบับที่เราต้องการและสบายใจกันดีกว่าค่ะ 5 ข้อที่ผ่านมาคือหนทางการค้นพบตัวเองจากความสามารถ จากสิ่งที่ชอบ และทำสิ่งนั้นมาเรื่อย ๆ โดยไม่หยุดหรือลดละความพยายาม

การทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบหรืิอสิ่งที่ไม่ใช่ เหมือนเป็นการทำร้ายตัวเราไปโดยปริยาย เพราะเมื่อเราไม่ชอบสิ่งนั้นผลงานที่ทำออกมาย่อมไม่ดี ดังนั้นการเป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่ไม่ขัดกับธรรมชาติตัวเรา ดูดีในแบบที่เราเป็น พัฒนาตัวเองทั้งภายนอกและภายใน นั่นล่ะคือ "คาแรกเตอร์" ของเราค่ะ

6 เทคนิคการค้นหาตัวเอง เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการค้บพบตัวตนของเราเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่ทำให้เราค้บพบความเจ๋งในตัวเราค่ะ หากใครต้องการค้บพบความสามารถของตัวเองในด้านอื่น ๆ ลองค้นหาจากสิ่งรอบตัวที่เราคิดว่าวามารถทำได้ดีค่ะ ไม่ลองไม่รู้นะคะ

ภาพจาก

หน้าปก : Manee

ภาพประกอบที่ 1/ ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 / ภาพประกอบที่ 4 / ภาพประกอบที่ 5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์