อื่นๆ

กฎการทำ OT ในเวลากลางคืน

152
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กฎการทำ OT ในเวลากลางคืน

ผมเป็นเด็กทดลองงานของบริษัทแห่งหนึ่งมาเกือบ 3 เดือนแล้ว วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ผมจะได้ทดลองงาน ก่อนที่จะให้หัวหน้าช่วยประเมินให้ว่าผมจะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำกับที่นี่หรือไม่ ถ้าผมได้บรรจุเป็นพนักงานประจำของที่นี่ผมก็จะได้เงินเดือนที่มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ดังนั้นวันนี้ผมจึงต้องทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่อเคลียร์งานให้เสร็จเรียบร้อย แม้จะต้องทำงานล่วงเวลาโดยที่ไม่ได้เงินค่าโอทีเพิ่มผมก็ยอม พูดถึงเรื่องทำงานล่วงเวลาที่บริษัทนี้ค่อนข้างจะแตกต่างจากบริษัทอื่นที่ผมเคยทำงานมาก่อนนะครับ โดยปกติถ้างานไม่เสร็จทุกคนก็จะต้องทำงานล่วงเวลากันจนกว่างานจะเสร็จ ถึงจะได้กลับบ้านแต่ที่นี่เมื่อถึงเวลาเลิกงานทุกคนจะทยอยกลับบ้านกันทันที ค่อยๆหายไปในเวลาไม่นานเหมือนพวกเขาไม่ได้ทุ่มเทให้กับงานนักผมคิดแบบนั้น แม้แต่หัวหน้างานของผมก็เคยบอกว่าทำงานไม่เสร็จพรุ่งนี้ก็ค่อยมาทำต่อก็ได้ เป็นเขาก็พูดได้แต่สำหรับผมเองที่กำลังอยู่ในช่วงทดลองงานหรืออาจจะเป็นบททดสอบอะไรบางอย่างแล้ววันสุดท้ายของการฝึกงานหัวหน้างานก็มอบหมายเอกสารกองโตให้กับผม พร้อมกับระบุเดดไลน์ชัดเจนว่า ขอให้เสร็จภายในวันนี้ ตัวผมจะแบ่งเอกสารทั้งกองเอากลับไปทำต่อที่หอพักก็คงจะลำบากแน่ๆ เมื่อผมบอกกับหัวหน้างานว่าวันนี้ผมจะทำโอทีเธอก็สีหน้าซีดเผือกแล้วถามผมซ้ำๆว่าจะทำโอทีจริงหรือ คนที่นี่คงจะรีบกลับบ้านไปดูหนังแล้วสิ้นเดือนก็รับเงินกันแบบแข็งขัน ทำกันมาแบบนี้เป็นประจำบางทีผมคิดไปก็หงุดหงิดแต่ก็ยืนยันกับหัวหน้าด้วยท่าทีที่ดูมุ่งมั่นว่าใช่ครับผมแค่อยากจะแสดงสปิริต โอเคกับการทำงานที่นี่มากแค่ไหนก่อนถึงเวลาเลิกงานหัวหน้างานของผมเธอก็ยื่นซองจดหมายซองหนึ่งมาให้ เธอบอกว่าเมื่อทุกคนกลับไปแล้วค่อยเปิดอ่านดูนะ แล้วมันสำคัญมากผมขอเดาว่าคงไม่ใช่จดหมายบอกรักอะไรแบบนั้นเพราะแม้เธอจะเป็นสาวโสดทึนทึกที่นิสัยดีแต่ก็อายุเกินที่จะเป็นสเปคผมจริงๆแล้วหลังเลิกงานได้ไม่นานทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

Advertisement

Advertisement

กาแฟบนโต๊ะทำงาน

ผมชงกาแฟมา 1 แก้วแบบเข้มเข้ม วางไว้บนโต๊ะ เหลือเพียงผมคนเดียวที่กำลังทำงานล่วงเวลา คราบน้ำจากก้นแก้วกาแฟเกือบจะเลอะจดหมายของหัวหน้า ผมจึงนึกขึ้นได้ว่าควรจะอ่านมัน และในจดหมายนั้น ได้เขียนไว้ว่า

สวัสดีคุณเจ พี่เนตรเอง พี่รู้สึกดีใจมากที่คุณมีความตั้งอกตั้งใจในการทำงานขยันและมีศักยภาพในการทำงานเป็นอย่างมากรวมถึงวันนี้ที่คุณพยายามจะทำงานให้เสร็จภายในเดดไลน์ก็ถือเป็นเรื่องที่พี่ชื่นชมเป็นอย่างมากเช่นกันแต่ก่อนที่คุณจะเริ่มทำงานล่วงเวลาพี่เองก็มีเรื่องที่อยากจะบอกให้คุณได้ทราบจากการทำงานเป็นเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาคุณคงสังเกตเห็นแล้วว่าพนักงานบริษัทนี้ แทบไม่มีใครทำงานล่วงเวลาเลยนั่นก็เป็นเพราะว่ากฎของการทำโอทีที่นี่มันมีหลายข้อที่ทำได้ยาก พนักงานส่วนใหญ่จึงหลีกเลี่ยงที่จะทำงานล่วงเวลา ดังนั้นจดหมายฉบับนี้จึงเขียนขึ้นมาเพื่ออธิบายกฎการทำโอทีของบริษัทเรา

Advertisement

Advertisement

จดหมายกฎ

หากเจ สามารถทำโอทีโดยปฏิบัติตามกฎทุกข้อได้พี่สัญญาว่าพี่จะช่วยโน้มน้าวหัวหน้าคนอื่นให้ช่วยประเมินให้คุณผ่านเป็นพนักงานประจำแน่นอน กฎของการทำงานล่วงเวลาที่บริษัทเรามีดังนี้

หลอดไฟโบราณ

ขณะที่ทำงานอยู่ถ้าแอร์เริ่มเย็นจนต้องห่มผ้าหรือร้อนเกินไปจนต้องถอดเสื้อนอกให้คุณรีบเดินไปหยิบรีโมทแอร์ที่หน้าประตูออฟฟิศปรับอุณหภูมิให้เรียบร้อยแล้วกลับไปที่ของคุณทันทีอย่าหันซ้ายหันขวาขณะเดิน หากฟ้าเริ่มมืดสนิทถ้าไฟเริ่มติดๆดับๆให้คุณเดินไปที่ห้องควบคุมวงจรไฟปิดประตูและล็อคกลอนใช้ไฟฉายส่องไปรอบๆห้อง ถ้าเห็นว่าไม่มีใคร ให้สับคัตเอาท์ขึ้นและลง 1 รอบจากนั้นอยู่ในห้องต่ออีก 5 วินาทีเพื่อเช็คความปกติของไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ปกติ แล้วคุณสามารถออกจากห้องไปทำงานได้ตามเดิม แต่ถ้าตอนที่คุณเข้าไปในห้องถ้าส่องไฟฉายแล้วไปเจอกับใครบางคนยืนอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องคุณต้องขออนุญาตเขาก่อนเพื่อสับสวิตช์ไฟ ถ้าเขาพยักหน้าตอบรับแล้วคุณก็ค่อยสับสวิตซ์ไฟ แต่ถ้าเขาไม่พยักหน้าตอบกลับมาคุณควรค่อยๆปิดประตูกลับไปดังเดิมแล้วรีบกลับไปห้องทำงานโดยต้องล็อคห้องทำงานไม่ให้ใครเข้ามาได้ ถ้าคุณได้ยินเสียงเก้าอี้ขยับให้คุณก้มลงไปมองที่ใต้โต๊ะจนกว่าจะเห็นเก้าอี้ตัวใดตัวหนึ่งไม่ว่าข้างหน้าหรือข้างหลังโต๊ะของคุณก็ตาม ให้คุณเข้าครัวไปชงกาแฟแล้ววางไว้บนโต๊ะตัวนั้นเพื่อเป็นการขอบคุณเขาที่เขาจะอยู่เป็นเพื่อนของคุณตลอดทั้งคืน แม้ว่าคุณจะไม่เห็นตัวเขาก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ดนตรีไทย ถ้าคอมของคุณเปิดเพลงทำนองดนตรีไทยขึ้นมาเองไม่ต้องหาเว็บที่กำลังเปิดเพลงอยู่หรือพยายามที่จะปิดเสียงเพลงนั้น ขั้นตอนนี้คุณทำอะไรไม่ได้แล้ว ถ้าคุณยิ่งปิดเสียงคอมให้เบาลงนั้นมันก็จะยิ่งดังขึ้นเรื่อยๆ หากคุณหยิบหูฟังมาใส่เพลงนั้นก็จะดังอยู่ในหูฟังของคุณด้วยทางเดียวที่จะทำได้และควรทำ คือคุณต้องมีสมาธิและพยายามทำงานต่อไปจนกว่าจะเสร็จ

เครื่องถ่ายเอกสาร

คุณต้องการใช้เครื่องถ่ายเอกสารให้ระมัดระวังการหยิบเอกสารที่เกินจำนวนจำไว้ให้ดีว่าคุณถ่ายเอกสารไปกี่แผ่น อย่าหยิบเอกสารของคนอื่นติดมือมาด้วย และในตอนที่คุณกำลังยืนรอเอกสารให้คุณหันหลังให้กับเครื่องถ่ายเอกสารอย่าหันหน้าเข้าหามันเด็ดขาด เพราะคุณอาจถูกคนข้างหลังกดหัวคุณ แนบกับเครื่องถ่ายเอกสารจนคุณได้เห็นภาพสยดสยอง ของตัวเอง จากเครื่องถ่ายเอกสารที่ปริ๊นออกมา ถ้าคุณทำตามนี้จนงานเสร็จเรียบร้อยทำเอกสารทั้งหมดไปวางไว้ที่โต๊ะของพี่ หลังจากนั้นให้คุณเดินมาเซ็นชื่อที่โต๊ะเวรยามให้ถูกต้อง พร้อมระบุเวลาที่ออกจากออฟฟิศและจำไว้เสมอว่าถึงแม้ที่โต๊ะเวรยามจะไม่เคยมียามเฝ้าอยู่ แต่คุณก็ต้องบอกลา ลุงยาม ที่นั่งเฝ้าคุณอยู่ตลอดทั้งคืนด้วยและบางครั้ง คุณอาจได้เจอ ลุงยาม ถึงแม้จะพบว่าใบหน้าของเขาเต็มไปด้วยแผลเวอะหวะก็ตาม ให้ขอบคุณที่เขาช่วยอยู่เฝ้าเป็นเพื่อนคุณตลอดทั้งคืน

ลิฟท์

ถ้าคุณเข้ามาในลิฟท์แล้วกดไปที่ชั้น 1 ลิฟท์จะจอดที่ชั้น 5 เพื่อรับคนเข้ามาเพิ่มเขาอาจจะชวนคุยบ้างขอให้คุณตอบเขาไปเพื่อความปลอดภัยของคุณถึงแม้ว่าคุณจะมองไม่เห็นตาจมูกและปากของเขาก็ตาม พี่แนะนำให้ก้มหน้าไว้ในระหว่างสนทนา ทันทีที่ลิฟท์ไปถึงชั้น 1 ให้คุณรีบวิ่งออกจากลิฟต์แล้วไปให้พ้นจากประตูอาคารทันทีห้ามเดินโดยเด็ดขาด เพราะหากคุณเดินช้า มือของคนที่อยู่ในลิฟท์กับคุณจะยื่นออกมาคว้าตัวคุณกลับเข้าไปในลิฟท์ทันที แล้วคุณอาจจะได้ขึ้นลงลิฟท์ของอาคารแห่งนี้ไปกับเขาแบบไม่มีวันสิ้นสุด แม้ว่าจะยังไม่เคยมีใครถูกดึงไปจริงๆ แล้วระหว่างทำงาน คุณอาจจะเห็นใครที่ไม่คุ้นหน้าเดินผ่านไปผ่านมาอยู่หน้าประตูออฟฟิศ ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าให้ความสนใจกับพวกเขานะ เพราะนั่นจะทำให้ตัวคุณลำบากตลอดทั้งการทำงานล่วงเวลาเลยทีเดียวหากคุณทำตามกฎทุกข้อได้ พี่ย้ำอีกครั้งว่าพี่สัญญาว่าพี่จะประเมินให้คุณผ่านการทดลองงาน ของบริษัทนี้ทันที พี่ขอให้โชคดี พี่เนตร

กว่าผมจะอ่านจดหมายจากหัวหน้างานก็เล่นเอาฟ้ามืดเสียแล้ว ผมเผลอหัวเราะออกมาเมื่ออ่านจนถึงบรรทัดสุดท้ายของจดหมาย แล้วก็ถอดเสื้อคลุมตัวนอกออก อากาศตอนนี้ชักร้อนเต็มทน หัวหน้างานคนนี้ของผมแกล้งรับน้องกันแรงเลยทีเดียว แถมยังเขียนจดหมายเล่าเรื่องผีได้อย่างน่าประทับใจอีกต่างหาก มองในแง่ดีก็คือเราอาจจะสนิทกันมากขึ้น เห็นทีผมจะได้เป็นพนักงานประจำของบริษัทนี้แน่ๆแล้ว ผมวางจดหมายไว้กับโต๊ะ ก่อนที่จะเคาะคีย์บอร์ด 2-3 ที จอคอมสว่างขึ้นมาจรดมือพิมพ์งาน พรางอ่านเอกสารไปด้วยในตอนนั้นเองที่ไฟบนเพดานก็เริ่มติดๆดับๆจนผมอ่านเอกสารไม่ถนัด นี่คือเรื่องราวมุมหนึ่งของพนักงานคนหนึ่งกับค่ำคืนอันแปลกประหลาดของเขา

เรียบเรียง โดย นอนกลางวัน

ภาพประกอบหน้าปก โดย stocksnap/pixabay
ภาพที่1 โดย picography/pixabay
ภาพที่2 โดย jarmoluk/pixabay
ภาพที่3 โดย 5239640/pixabay
ภาพที่4 โดย pixels/pixabay
ภาพที่5 โดย publicdomainpictures/pixabay
ภาพที่6 โดย nakataza02/pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์