ไลฟ์แฮ็ก

กฎเหล็กการใช้บัตรเครดิต ทำตามนี้ไม่ต้องกลัวเป็นหนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กฎเหล็กการใช้บัตรเครดิต ทำตามนี้ไม่ต้องกลัวเป็นหนี้

เมื่อพูดถึง “บัตรเครดิต” หลายๆคนอาจจะยังมีภาพจำว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของการใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย และเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นหนี้ จนทำให้บางคนถึงขั้นเข็ดขยาดไม่กล้าสมัครบัตรเครดิตมาไว้ใช้จ่ายสักใบ ขอใช้แต่เงินสดต่อไปสบายใจกว่า แต่รู้ไหมว่านั่นคือความเชื่อที่ผิด! ที่ถูกเล่าบอกต่อกันมาจากผู้ที่ใช้บัตรเครดิตอย่างผิดวิธี เพราะการใช้บัตรเครดิตนั้น หากใช้ให้ถูกวิธี ก็จะได้ประโยชน์จากการใช้แถมยังห่างไกลจากคำว่าเป็นหนี้

credit card

  • Cr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/images/id-2125548/

สิ่งสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจ เมื่อคุณคิดจะมีบัตรเครดิตไว้ในครอบครองนั้น มีดังนี้

1. อย่าใช้บัตรเครดิต เกินกว่าจำนวนเงินที่มีอยู่จริง แม้ว่าบัตรเครดิตของคุณนั้นจะให้วงเงินสูงเพียงใด

ทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาใช้ ให้คิดเสมอว่าราคาสิ่งของที่ใช้บัตรเครดิตรูดจ่ายไปนั้น หากเราไม่มีบัตรเครดิตเราจะมีเงินพอซื้อหรือไม่ ถ้าคำตอบคือไม่ คุณก็ไม่ควรซื้อสิ่งของชิ้นนั้น

Advertisement

Advertisement

เพราะการใช้บัตรเครดิตควรใช้เพื่อชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ทดแทนการใช้เงินสดเพื่อความสะดวกสบาย หรืออาจจะใช้เพราะได้รับส่วนลดและสะสมแต้มในการใช้จ่ายที่เป็นเรื่องจำเป็นอยู่แล้วเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อซื้อของที่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่มีกำลังทรัพย์พอซื้อ และยังอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้อีกด้วย

2. ห้ามกดเงินสดเด็ดขาด เพราะการกดเงินสดนั้นต่างจากการใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าตรงที่ เมื่อเรากดเงินสดออกจากบัตรเครดิต เราจะถูกธนาคารเจ้าของบัตรคิดดอกเบี้ยจากจำนวนเงินนั้นทันทีตั้งแต่วันแรกที่คุณกดเงินออกมาใช้ ไม่เหมือนการรูดบัตรที่เมื่อเรารูดไปแล้ว หากเราจ่ายเงินคืนในรอบบิลตามใบเรียกเก็บเราจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยสักบาท แต่การกดเงินสดนั้นแม้ว่าคุณจะชำระเงินทันทีที่ได้รับบิลแจ้งยอด คุณก็ยังต้องเสียดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันที่กดเงินออกมาจนถึงวันที่ชำระบิลอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

credit card statement

  • Cr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/images/id-4576778/

3. ชำระเงินเต็มจำนวนเสมอ ดังที่อธิบายไปในข้อที่สองว่าหากเรานำบัตรเครดิตไปรูดใช้ตามปกติแล้วชำระเงินตรงเวลา เราจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยสักสตางค์ แต่บิลแจ้งยอดบัตรเครดิตมักจะระบุยอดชำระขั้นต่ำมาให้ด้วย หากเราเผลอจ่ายแค่ขั้นต่ำหรือใช้บัตรเกินตัวจนมีเงินไม่พอจ่ายเต็มจำนวนแล้วล่ะก็ คุณจะต้องเสียดอกเบี้ยในอัตรามหาโหดเลยทีเดียว

credit card

  • Cr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/images/id-4270428/

หากคุณมีวินัยในการใช้บัตรเครดิต ทำตามกฎเหล็กทั้ง 3 ข้อนี้ได้แล้วละก็ นอกจากจะไม่เป็นหนี้แล้ว การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยังจะได้ทั้งแต้ม ส่วนลด เงินคืนจากยอดใช้จ่าย รวมไปถึงสิทธิพิเศษต่างๆมากมายที่มาพร้อมกับบัตรเครดิตแต่ละใบอีกด้วย


  • Cr. ภาพหน้าปกจาก https://pixabay.com/images/id-851502/
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์