อื่นๆ

กบนา สร้างรายได้ เลี้ยงง่าย โตเร็ว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กบนา สร้างรายได้ เลี้ยงง่าย โตเร็ว

กบโตเต็ววัยกบ ในความทรงจำของหลายๆคนคือ สัตว์ที่มีมาควบคู่กับชีวิตความเป็นอยู่กับวิถีชีวิตของชาวไทย และชาวต่างประเทศก็ว่าได้ โดยเฉพาะชาวเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม จีน ลาว กัมพูชาและประเทศไทยของเรา โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานของไทย เป็นที่นิยมในการนำมาประกอบอาหารต่างๆหลากหลายเมนูขึ้นอยู่กับบางจังหวัด และมักจะมีเมนูที่แปลกหูแปลกตาเรามากมายที่บางคนในพื้นที่เองก็ยังไม่ได้ลิ้มลอง

บทความนี้ผู้เขียนมีความตั้งใจในการเสนอเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงกบนา และกบลูกผสมบลูฟร็อก ให้กับเกษตกรผู้ที่มีความสนใจในเรื่องการลงทุน หรือเพื่อเป็นการสร้างแหล่งอาหารในครับเรือนของตัวเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย หรืออาจจะสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้อ่านได้เลยทีเดียว

ขั้นตอนการเริ่มเลี้ยงกบ

1.การจับลูกกบจากธรรมชาติมาเลี้ยง

วิธีนี้จะลดค่าใช้จ่ายในทางด้านค่าพันธุ์กบ แต่จะมีความเสี่ยงเรื่องอัตราการรอดขิงลูกกบ เนื่องจากลูกกบไม่ได้มีการฝึกให้กิน อาหารเม็ดมาก่อน จึงจะทำให้อาจไม่กินอาหาร หรือบางตัวที่กินอาจจะมีอาการท้องอืดตายได้เพราะไม่คุ้นชินกับการกินอาหารเม็ด วิธีนี้สามารถทำได้แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการเลี้ยงเป็นอย่างมาก

Advertisement

Advertisement

2.ซื้อลูกกบจากแหล่งเพาะเลี้ยง

วิธีนี้เราจะได้มีอัตราการรอดชีวิตขิงลูกกบสูง เพาะแหล่งเพาะเลี้ยงกบจะให้อาหารเม็ดตั้งแต่ลูกกบยังเป็นลูกอ๊อดอยู่ จึงไม่ยากต่อการปรับตัวเรื่องอาหารมาก วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าพันธุ์ลูกกบ ซึ่งในทุกวันนี้ปี 2564 ราคาจะอยู่ที่ตัวละ 1-2 บาทขึ้นอยู่กับขนาดตัวของกบ

คุณภาพน้ำที่มีความสะอาด

หลักการการเตรียมบ่อสำหรับการเลี้ยงกบขุน

ขนาดของบ่อเลี้ยง การเลี้ยงกบ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ขนาดบ่อเลี้ยง ซึ่งการกำหนดจำนวนกบที่จะนำมาเลี้ยงในบ่อ ขึ้นอยู่กับขนาดของบ่อเลี้ยง เช่น บ่อเลี้ยงขนาด 2×4 เมตร จำนวนที่เหมาะสมคือ 500ตัว ถ้าเลี้ยงจำนวนกบน้อยกว่า500ตัวจะทำให้เสียพื้นที่และจะทำให้การกระจายตัวของกบกว้างทำให้กบเคลื่อนที่บ่อยจะส่งผลเสียเรื่องน้ำหนัก และถ้าหนาแหน่เกิน500ตัว จะทำให้กบกินกันหรือกัดกิน เพาะหนาแน่นมากเกินไป

Advertisement

Advertisement

กบรุ่นพร้อมขุน

การให้อาหาร จากประสบการการณ์เลี้ยงของผู้เขียนเองการให้อาหารในช่วง1เดือนแรกจะให้ เช้า และเย็น จะเป็นอาหารเม็ดสำหรับลูกกบเล็กโดยเฉพาะ และเมื่ออายุได้2-3เดือนทางผู้เขียนจะให้1ครั้งต่อวัน คือ ช่วงเช้าและในช่วงเย็น เวลาประมาณ 18.00น. ถึง 20.00น. จะเปิดหลอดไฟล่อแมลงเพื่อเป็นอาหารเสริมให้กับกบเพิ่มอีกด้วย

การเลี้ยงกบนาเป็นอีกอาชีพที่น่าลงทุนเป็นอย่างมากเพาะ กบนาเป็นสัตวที่เลี้ยงง่ายและสามารถสร้างกำไรให้กับผู้เลี้ยงอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถต่อยอดไปถึงการผลิตสายพันธุ์กบเพื่อขายในฤดูการผสมพันธุ์หน้า และรวมไปถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆได้อีกมากมาย สุดท้ายนี้ก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่า จงผสบความสำเร็จในการทำงานทุกสิ่งอย่าง และอย่าลืมว่า ต้นไม้โตได้ด้วยเงาคน สวัสดี

กบพ่อแม่พันธุ์น้องมีลักษณะที่ดี

รูปภาพทั้งหมดถ่ายโดยผู้เขียนเอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์