อื่นๆ

กรรมชวนเชื่อ ตอน ปวดศีรษะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กรรมชวนเชื่อ ตอน ปวดศีรษะ

กรรมชวนเชื่อ ตอน ปวดศีรษะ

คนเราส่วนมากก็มีความเชื่อในแบบที่แตกต่างกันไป หลายคนเชื่อว่า ตนเองนั้นแหละสามารถลิขิตชีวิตตนเองได้ ในขณะที่บางกลุ่มเห็นว่า ชีวิตตนนั้นเหมือนมีอะไรบางอย่างมากำหนด อาจเป็นชะตากรรม มาทำให้เกิดความผันผวนคล้ายกับกราฟหุ้นอันชวนปวดศีรษะ ที่ขึ้นไปแล้วถึงจุดสูงสุดจุดหนึ่งก็ดิ่งลงมา อย่างที่ไม่อาจระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ ในทางตรงข้าม บางครั้งชะตากรรมจากจุดเริ่มต้นแถวฐานกราฟ หลังจากที่ได้ดึงลงมาอย่างสะใจแล้ว ก็กลับค่อยขึ้นมาในระดับปกติได้อีก บางครั้งก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วถึงจุดสูงสุดเลยทีเดียว เรียกว่ากำลังประสบความสำเร็จในชีวิต

หากเราจะหันมามองในแง่มุมของความเชื่อลัทธิหรือศาสนาแล้ว ความผันผวนในชีวิตนั้น ชาวพุทธธเรามักจะให้น้ำหนักไปในเรื่องของกรรม เรามักจะเห็นหลายคน ที่เมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับชีวิตแล้ว ไม่รู้จะไปโทษอะไรก็ยกไปว่า เป็นเรื่องของเวรของกรรม ซึ่งอาจจะถูกหรือไม่ก็ได้ เพราะเรื่องของกรรม เป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาวิตกวิจารณ์ และเป็นสิ่งที่ยากจะหาข้อสรุป

Advertisement

Advertisement

ปวดศีรษะ

ภาพที่ 1: Andrea Piacquadio จาก Pexels


สมมุติว่า ใครบางคนเป็นโรคปวดศีรษะอย่างต่อเนื่องหลายปี จนกลายเป็นโรคประจำตัว ไปรักษาหาหมอที่ไหนก็ไม่หาย ลักษณะนี้มักจะถูกพิจารณาว่า เกิดจากกรรมเก่าในทำนองที่เป็นการทารุณสัตว์ให้มีความทุกข์ทรมาน เจ็บปวดบริเวณศีรษะ และเป็นลักษณะที่ว่า เขาอยู่ของเขาดีๆ แล้วเราก็ไปทำให้เป็นเช่นนั้น ตัวอย่างเช่น ทุบหัวปลา ทุบ ทุบ ทุบ ทุบจนปลามันตาย ปลามันอยู่ในน้ำของมันดีๆ ก็ไปจับเอามาทำเช่นนี้จะทำแบบนี้ทุกวัน เพราะมีอาชีพขายปลาในตลาด ต้องทุบหัวปลาให้ลูกค้าเป็นประจำ พอหลายตัวเข้า นานวันเข้าคะแนนกรรมก็สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ

คนขายปลา

ภาพที่ 2: Axel Breuer จาก Pexels


ลักษณะนี้ผู้รู้ก็มักจะแนะนำว่า ให้ไปทำบุญใส่บาตร ปล่อยปลาลงน้ำ ขอขมากรรม กรวดน้ำอุทิศกุศลผลบุญให้เจ้ากรรมนายเวร ขออโหสิกรรมซึ่งกัน ซึ่งเมื่อต่างฝ่ายอโหสิกรรมซึ่งกันแล้ว หมดเวรหมดกรรมซึ่งกันแล้ว ก็จะได้สามารถมาเป็นมิตรช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ต่อไป

Advertisement

Advertisement

คนแก่ใส่บาตรภาพที่่ 3: สุดแต่ใจ@pramoon9135jpg จาก Pinterest


ซึ่งหลายคนลองไปทำดู ก็ได้รับผลดีกันเป็นส่วนมาก คล้ายกรรมปวดศีรษะนั้นมันลดลง ชีวิตดีขึ้นหายปวดศีรษะโดยลำดับ ปัญหาและความทุกข์ในชีวิตก็ลดลง คล้ายกรรมมันบรรเทาลงไป ทั้งนี้เป็นสิ่งที่แน่นอนว่า การที่จะเลือกทำหรือเชื่อในสิ่งที่เป็นคำแนะนำ หรือว่าจะไปรู้เห็นมาจากที่ใดก็ตาม หากสิ่งนั้นเป็นไปในทางสร้างสรรค์แล้ว ย่อมจะส่งผลดีกับชีวิตและสิ่งรอบข้าง แล้วชีวิตก็ร่าเริงกันได้ต่อไป

ปลาสด

ภาพที่่ 4: Oziel Gómez จาก Pexels


ขอบคุณเครดิต ข้อมูลอ้างอิงและรูปภาพประกอบ

อ้างอิงข้อมูล: กัลยานี.(2556).สลายกรรม...ด้วยธรรมะ ทำเองที่บ้านก็ยังได้.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ต้นคิด

ภาพปก จาก Andrea Piacquadio โดย Pexels ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแอป Canva

ภาพที่ 1: จาก Andrea Piacquadio โดย Pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Gift456
Gift456
อ่านบทความอื่นจาก Gift456

ชอบงาน online แบบ remoted job มากค่ะ ซึ่งงานเขียนเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดี และสนุกกับงานลักษณะนี้ เ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์