อื่นๆ

กรรมชวนเชื่อ ตอน ลาภลอย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กรรมชวนเชื่อ ตอน ลาภลอย

กรรมชวนเชื่อ ตอน ลาภลอย

หากมีใครถูกทักว่าจะได้รับลาภลอย ก็มักจะชวนให้นึกถึงสิ่งดีๆ ที่กำลังมา ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง สัตว์สองเท้า-สี่เท้าแล้วแต่ชอบ อันว่าลาภลอยนี้หมายถึง โชคลาภสิ่งดีงาม สิ่งถูกใจที่ได้มาโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว อยู่ๆ ก็ได้มา ซึ่งชาวพุทธก็เชื่อว่า เป็นเพราะกรรมดีส่งผล ผลบุญหนุนส่ง เชื่อในหลักที่ว่า เรื่องบังเอิญนั้น ไม่มีในโลก...

รวย

ภาพที่ 1: โดย Andrea Piacquadio จาก Pexels


สิ่งที่เป็นโชคลาภโดยเฉพาะเรื่องของลาภลอย ใครก็อยากได้อยากมีทั้งนั้น แต่การที่จะได้มาก็ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ใช้ด้วย บางข้อสรุปอาจกล่าวได้ว่า เมื่อวิธีการผิดสิ่งที่ตามมาก็ผิดตามไปด้วย ในแนวทางความเชื่อเรื่องของกรรม ลองนึกดูว่า คนสองคนที่พยายามหาเงินทองมาเลี้ยงดูครอบครัวและบิดามารดาได้เงินทองทรัพย์สินมาเหมือนกัน แต่ผลกรรมที่ได้รับของทั้งสองคนนั้นต่างกัน ทำไมคนหนึ่งใช้ชีวิตดี มีความสุขตามปกติ มีผู้คนสรรเสริญ แต่อีกฝ่ายหนึ่งต้องไปอยู่ในคุก นั่นก็เป็นเรื่องของการเลือกวิธีการที่จะได้เงินทองเหล่านั้นมา

Advertisement

Advertisement

ทำบุญ

ภาพที่ 2: โดย Ralph Rabago จาก Pexels


การทำบุญแบบใช้งบจำกัด เมื่อตั้งใจทำบุญไว้เท่าไหร่ก็จะทำเท่านั้น ไม่เกินไปกว่านี้ บางทีทำไปแล้วยังกลับมารู้สึกเสียดาย ทั้งที่ทรัพย์สินก็มีเหลือพอไม่ได้ขัดสนอะไร เป็นไปในทางที่เรียกว่าตระหนี่ เมื่อมีโอกาสช่วยเหลือผู้คนก็ทำไปอย่างไม่เต็มใจ แต่เวลาจะหาทรัพย์สินมาสู่ตนก็อยากได้มากๆ แล้วเลือกใช้วิธีการที่ไม่สุจริต สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกรรมที่ขัดขวางโชคลาภ การทำบุญให้เกิดผลดีนั้น ต้องเริ่มต้นที่จิตใจที่มีความพร้อมในการให้ ในการทำทานด้วยเจตนาบริสุทธิ์ กรรมดีที่ทำจึงส่งผลได้เต็มที่ ลาภผลก็ลอยมาโดยสะดวก

วัดตอนมืด

ภาพที่่ 3: โดย Melissa Corless จาก Pexels


ในการที่จะได้ลาภลอยมาหาด้วยดี ควรต้องขจัดอุปสรรคเหล่านี้ให้หมดไป เริ่มต้นที่เตรียมจิตใจให้มีความพร้อมในการทำบุญ มีความรอบคอบจัดสรรทรัพย์เผื่อขาดเหลือไว้บ้าง ปลุกความเมตตากรุณาในจิตใจขึ้นมาให้พร้อมอย่างเต็มที่ ก่อนจะไปช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มใจ  ทั้งงานวัดงานฆราวาส ช่วยไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ไม่หวังผลตอบแทน เมื่อจิตใจพร้อมเช่นนี้ ทำความดีลงไปกรรมดีก็จะมีกำลัง และเมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ต้องไม่ลืมเสริมความแรง ด้วยการอธิษฐานขอพรด้านลาภลอยด้วย

Advertisement

Advertisement

วัดยามค่ำ]

ภาพที่่ 4: โดย Alexandr Podvalny จาก Pexels


บุญที่ทำควรเป็นบุญใหญ่ๆ กรรมดีที่เกิดขึ้นจะได้มีน้ำหนักพอให้ส่งผลได้ บุญสำคัญที่จะหวังด้านลาภลอยนี้ พลาดไม่ได้คือ บุญปิดทองฝังลูกนิมิตที่ควรจะต้องทำปีละครั้ง ทำแล้วไม่ลืมอธิษฐานขอพรระบุจำเพาะด้านลาภลอย เพียงเท่านี้เราก็มีโอกาสที่จะสมหวังได้ในทางนี้กันทุกคน


ขอบคุณที่มาข้อมูลและเครดิตภาพประกอบ

อ้างอิงข้อมูล: กัลยานี.(2556).สลายกรรม...ด้วยธรรมะ ทำเองที่บ้านก็ยังได้.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ต้นคิด

ภาพปก : โดย Andrea Piacquadio จาก Pexels ตกแต่งโดยแอป Canva

ภาพที่ 1: โดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

ภาพที่ 2: โดย Ralph Rabago จาก Pexels

ภาพที่่ 3: โดย Melissa Corless จาก Pexels

ภาพที่่ 4: โดย Alexandr Podvalny จาก Pexels

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Gift456
Gift456
อ่านบทความอื่นจาก Gift456

ชอบงาน online แบบ remoted job มากค่ะ ซึ่งงานเขียนเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดี และสนุกกับงานลักษณะนี้ เ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์