อื่นๆ

กรรมชวนเชื่อ ตอน สามวันดีสี่วันไข้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กรรมชวนเชื่อ ตอน สามวันดีสี่วันไข้

กรรมชวนเชื่อ ตอน สามวันดี สี่วันไข้

กรรมเป็นสิ่งที่ส่งผลให้ชีวิตคนเราเป็นไปได้ต่างๆ นานา อาจจะคิดไปว่า ชีวิตเป็นไปตามกรรมก็ได้ แต่กรรมนั้นจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยมนุษย์เราเป็นผู้กำหนดกระทำขึ้นมาเอง ดังนั้นมนุษย์เราควรดำเนินชีวิตไปบนความมีสติ คิดพิจารณาก่อนที่จะกระทำสิ่งใดให้เป็นกรรมขึ้นมา อันจะส่งผลต่อชีวิตในวันข้างหน้า หรือแม้จะชาติหน้าก็ตาม

นก

ภาพที่่ 1: โดย Erik Karits จาก Pexels


ผลของกรรมนั้น มักจะแสดงให้เห็นตรงตัวแบบตรงไปตรงมาเป็นส่วนมาก เช่น ถ้าใครบางคนมีสุขภาพอ่อนแอสามวันดีสี่วันไข้ ก็อาจจะสันนิษฐานได้ว่า เคยเป็นผู้ที่มักเบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่น ผลของกรรมจึงส่งมาแสดงที่สุขภาพของผู้นั้น บางคนไม่ได้มีจิตใจโหดร้ายอะไร ทำกรรมก็เล็กๆ น้อยๆ เรื่องเบียดเบียนชีวิตสัตว์นั้น อาจจะมีบ้างแต่ก็นิดๆ หน่อยๆ แต่ทำบ่อยเป็นประจำ กรรมเล็กน้อยเหล่านี้ จึงกลายเป็นกรรมใหญ่ที่ส่งผลขึ้นมาได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาดูก็เป็นในทำนองที่ร่างกายเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ แต่เจ็บป่วยเป็นอาจิณ สามวันดีสี่วันไข้นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

เทียนแดง

ภาพที่่ 2: โดย Anna Shvets จาก Pexels


เมื่อเศษกรรมตามมาส่งผลเช่นนี้ ก็ควรแก้ไขให้หมดไปเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ต้องทนรำคาญกับอาการสามวันดีสี่วันไข้ ควรที่จะปล่อยกบ ปล่อยปลา แต่ต้องเลือกเฉพาะที่เขาจะนำไปฆ่าเป็นอาหารเท่านั้น ผลบุญหรือกรรมดีจึงจะแรงมากพอ มาใช้ช่วยตรงนี้ได้ ส่วนที่เขาจับไว้รอให้คนไปปล่อยนั้น ก็เป็นสิ่งที่ดีในแง่ของการทำบุญได้กุศลทั่วไป หรืออาจจะปล่อยสัตว์ใหญ่ประเภทโคกระบือ ตามโครงการของทางวัดที่จัดไว้ก็ได้ ทำบุญปล่อยชีวิตสัตว์แล้ว อยากหายจากอาการสามวันดีสี่วันไข้จริงๆ ต้องไม่ลืมอุทิศกุศลผลบุญเจาะจงให้กับเจ้ากรรมนายเวรด้วย

พุงกบ

ภาพที่่ 3: โดย KM L จาก Pexels


การทำบุญแก้กรรมลักษณะนี้ ต้องทำเป็นประจำตามกำลังความสามารถ นอกจากจะช่วยให้อาการสามวันดีสี่วันไข้ดีขึ้นแล้วเชื่อกันว่า จะช่วยต่ออายุให้กับผู้ทำบุญอีกด้วย อาจจะ 5 ปี หรือ 10 ปี ก็ตามแต่อานุภาพของกรรมดีที่ทำนั้น และที่สำคัญจะต้องเลิกฆ่าสัตว์ตัดชีวิตโดยเด็ดขาด แม้แต่สัตว์เล็กสัตว์น้อย ยุง มด แมลง ฯลฯ ก็ห้ามทำร้ายเป็นอันขาด จำเป็นต้องฝึกฝนให้เคยชิน เพื่อให้กรรมดีได้สะสมมากพอ ที่จะไปแก้ไขกับอาจิณกรรมที่เคยทำไว้ได้

Advertisement

Advertisement

ยุง

ภาพที่่ 4: โดย Jimmy Chan จาก Pexels


ตามหลักการของศาสนาพุทธเชื่อกันว่า กรรมประเภทปาณาติบาต หรือการผิดศีลข้อที่ 1 นั้น เป็นกรรมที่มีความแรง แรงที่สุดในบรรดาศีลทั้ง 5 ข้อ จึงส่งผลต่อชีวิตได้ง่ายกว่าศีลข้ออื่นๆ ดังนั้นนอกจากคนเราจะไม่ควรลืมใส่ใจกับสุขภาพของตนเองแล้ว ยังควรต้องระมัดระวังรักษาจิตใจของตนเองไม่ให้ไปหลงผิด หรือสนุกกับการทำร้ายและเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้หลุดพ้นจากบ่วงกรรม ที่ทำให้เจ็บป่วยแบบสามวันดีสี่วันไข้ได้เร็วขึ้น


ขอขอบคุณที่มาข้อมูลและเครดิตรูปภาพประกอบ

อ้างอิงข้อมูล: กัลยานี.(2556).สลายกรรม...ด้วยธรรมะ ทำเองที่บ้านก็ยังได้.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ต้นคิด

ภาพปก : โดย Erik Karits จาก Pexels ตกแต่งโดยแอป Canva

ภาพที่่ 1: โดย Erik Karits จาก Pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Gift456
Gift456
อ่านบทความอื่นจาก Gift456

ชอบงาน online แบบ remoted job มากค่ะ ซึ่งงานเขียนเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดี และสนุกกับงานลักษณะนี้ เ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์