อื่นๆ

กรรมชวนเชื่อ ตอน โรคมะเร็ง

246
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กรรมชวนเชื่อ ตอน โรคมะเร็ง

กรรมชวนเชื่อ ตอน โรคมะเร็ง

ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมากับชาวพุทธโดยตลอด การศึกษาในเรื่องของกรรมจะช่วยให้สามารถพิจารณาความเป็นไปของชีวิตและสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ดีขึ้น ส่วนผลของกรรมนั้น บางทีก็เกิดขึ้นเร็วทันตา บางทีก็รอนานกันข้ามภพข้ามชาติ ซึ่งความเชื่อในเรื่องของกรรมและผลของกรรมนั้น จะส่งเสริมในคุณธรรมด้านหิริโอตัปปะคือ ความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ผู้ที่มีคุณธรรมนี้มากๆ สะสมมา จะเป็นผู้ที่ไม่ค่อยมีบาปกรรมใดๆ ให้ต้องชดใช้มากนัก

โบชมพู

ภาพที่ 1: Miguel Á. Padriñán จาก Pexels


ปกติแล้วคนเราเวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะไปหาหมอ หายามารับประทานรักษากันไป แต่โรคภัยไข้เจ็บบางอย่างหาหมอทานยาแล้วก็ไม่หายขาด มิหนำซ้ำอาการของโรคก็ยังลุกลาม ซึ่งโรคหนึ่งที่มีลักษณะการเป็นไปอย่างนี้ก็คือ "โรคมะเร็ง" ที่ทำให้หลายคนกลัวกันมาก เป็นโรคที่ยังหาสาเหตุที่แน่นอนไม่พบ เชื่อกันว่าโรคมะเร็งนั้น เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีสารพิษสะสมอยู่มาก บ้างก็เชื่อว่า อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสารพิษตกค้าง สารก่อมะเร็ง และยังเชื่ออีกว่า อาจเกิดจากความเครียด มีบางความเชื่อที่ให้น้ำหนักไปในเรื่องของศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่ว่าด้วยเรื่องของทำเลที่ตั้ง การจัดวาง และธาตุทั้ง 4 อันได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ เป็นหลัก

Advertisement

Advertisement

เทียน

ภาพที่่ 2: Being.the.traveller จาก Pexels


หากเราพิจารณาตามความเชื่อในทางพุทธศาสนา โรคมะเร็งนี้จะเป็นโรคที่เกิดจากกรรมของการฆ่าสัตว์มาหลายชีวิต ประมาณว่าทำเป็นธุรกิจ และรวมความไปถึงการเป็นคนมีจิตใจโหดเหี้ยม ฆ่าแม้ชีวิตมนุษย์ และทำมาหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นผู้ลงมือทำเอง หรือแนะนำให้ผู้อื่นกระทำก็ตาม เช่น การทำแท้ง จะเป็นผู้แนะนำให้ผู้อื่นไปทำ หรือเปิดเป็นคลินิกทำแท้งก็ตาม เป็นต้น ในอีกกรณีหนึ่งกรรมเกี่ยวกับโรคมะเร็งนี้ ก็จะเป็นลักษณะของการทำความเดือดร้อนเสียหายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น มีความสุขพอใจที่จะหาประโยชน์อยู่บนความทุกข์ยากของผู้อื่นร่ำไป เชื่อว่าเศษกรรมจากสิ่งเหล่านี้ จะส่งผลให้เป็นโรคมะเร็ง

เขาควาย

ภาพที่่ 3: Rachel Claire จาก Pexels


ในการแก้ไขเพื่อที่จะให้หลุดพ้นไปจากเศษกรรมอันก่อโรคมะเร็งเหล่านี้เชื่อกันว่า ต้องใช้กุศลผลบุญที่มีน้ำหนักและยิ่งใหญ่เพียงพอมาช่วย เช่น ต้องบวชพระหรือบวชชีพราหมณ์นาน 1 เดือน เพื่ออุทิศกุศลผลบุญให้กับเจ้ากรรมนายเวรเหล่านี้โดยเฉพาะ ให้เขาพึงพอใจแล้วอโหสิกรรมให้ และสร้างพระถวายฯ แล้วอุทิศกุศลผลบุญให้กับพวกเขาด้วย น้ำหนักและความแรงของบุญจึงจะมีกำลังมากพอ ที่จะทำให้หลุดพ้นจากเศษกรรมที่ก่อโรคมะเร็งเหล่านี้ได้

Advertisement

Advertisement

สวดมนต์

ภาพที่่ 4: THÁI NHÀN จาก Pexels


ทั้งนี้ การที่คนเราจะพ้นไปจากบ่วงของกรรม หรือแม้แต่เศษกรรมที่ทำให้ทุกข์ทรมานกับโรคมะเร็งนั้น รวมทั้งบาปกรรมที่จะส่งผลทางใดก็ตาม ล้วนต้องอาศัยการกลับจิตกลับใจ การลด ละ เลิก การกระทำในสิ่งที่เป็นบาปกรรมอันจะส่งผลให้ต้องมาชดใช้ ไม่รู้จักจบสิ้น และเมื่อพ้นไปแล้วจากกรรมตรงนี้ ชีวิตจึงจะพัฒนาและก้าวต่อไปสู่ความสุขความเจริญได้ตามที่ต้องการ


ขอขอบคุณที่มาข้อมูลและเครดิตรูปภาพประกอบ

อ้างอิงข้อมูล: กัลยานี.(2556).สลายกรรม...ด้วยธรรมะ ทำเองที่บ้านก็ยังได้.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ต้นคิด

ภาพปกจาก Miguel Á. Padriñán จาก Pexels ตกแต่งภาพโดย Canva

ภาพที่1: Miguel Á. Padriñán จาก Pexels

ภาพที่่ 2: Being.the.traveller จาก Pexels

ภาพที่่ 3: Rachel Claire จาก Pexels

ภาพที่่ 4: THÁI NHÀN จาก Pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Gift456
Gift456
อ่านบทความอื่นจาก Gift456

ชอบงาน online แบบ remoted job มากค่ะ ซึ่งงานเขียนเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดี และสนุกกับงานลักษณะนี้ เ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์