อื่นๆ

กรรมชวนเชื่อ ตอน โรคหัวใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กรรมชวนเชื่อ ตอน โรคหัวใจ

กรรมชวนเชื่อ ตอน โรคหัวใจ

ชาวพุทธมักจะพิจารณาสิ่งต่างๆ ที่กิดขึ้นว่า ล้วนเป็นไปตามกรรม ทุกคนย่อมมีกรรมเป็นของตนเอง การทำแต่กรรมดีจึงเป็นวิถีทางที่จะทำให้ชีวิตพบแต่สิ่งที่ดี มีความสุข หลายคนก็มีความสุขกับการสรรหาอาหารอร่อยๆ ชอบทานอาหารแปลกๆ บางคนก็มีรสนิยมชอบทานอาหารป่า อาหารชนิดที่แทบจะหาทานที่ไหนในโลกนี้ไม่ได้แล้ว ถึงจะเรียกว่าเด็ดจริง โดนใจนักชิมเมนูพิสดาร เพราะรสชาติที่ได้จะไม่ได้มาจากแค่อาหารในจาน แต่เป็นรสชาติของชีวิตไปด้วยในตัว

หูฟังหัวใจภาพที่่ 1: Karolina Grabowska จาก Pexels


หลายคนอาจเคยดูในสารคดี ที่มีการรับประทานอาหารเมนูที่เป็นสัตว์เป็นๆ รับประทานกันขณะที่มันยังไม่ตาย ซึ่งจะต่างจากการรับประทานอาหารสดของคนยุคดึกดำบรรพ์ ที่อารยธรรมการปรุงอาหารยังไม่ค่อยมีมากนัก ในยุคสมัยนี้อาจจะเห็นว่า เป็นการรับประทานที่แปลกออกไปจากปกติ ในขณะที่บางมุมมอง กลับชื่นชมการรับประทานอาหารเหล่านี้ว่าเป็นความพิเศษ เป็นยาอายุวัฒนะ ที่บำรุงร่างกายอย่างที่สุด ในส่วนที่หลายคนมักจะได้ยินคำพูดที่ว่า "you are what you eat" นั้น ไม่แน่ใจว่าจะเข้าข่ายด้วยหรือไม่

Advertisement

Advertisement

หมอหัวใจภาพที่่ 2: Karolina Grabowskaจาก Pexels


แต่สำหรับชาวพุทธเราพิจารณาว่า เป็นเรื่องของการทำร้ายทารุณกรรมสัตว์ หลายประเทศถือว่า การรับประทานอาหารลักษณะนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย หลายคนพิจารณาเล็งเห็นถึงผลกรรมที่จะตามมาในแนวของพุทธศาสนามากๆ เข้า ก็เลิกรับประทานเนื้อสัตว์กันไปเลยก็มี หันมาทานมังสวิรัติหรือทานเจไปเลย สำหรับเศษกรรมของผู้ที่ชื่นชอบเมนูพิสดารทำนองนี้ ก็มักจะทำให้ต้องมาทนทรมานกับการเป็นโรคหัวใจ ไม่ใช่อย่างที่มักล้อกันว่า เป็นอกหักหรือโรคหัวใจว้าเหว่ แต่เป็นอาการของโรคหัวใจทางกายภาพ เป็นปัญหาสุขภาพที่ต้องคอยดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ บางคนก็พลาดโอกาสที่ดีในชีวิตไปเพราะเรื่องของปัญหาสุขภาพ

มื้ออาหาร

ภาพที่่ 3: cottonbroจาก Pexels


อาการของโรคหัวใจนั้น เมื่อเป็นขึ้นมาแต่ละครั้งจะเจ็บมากๆ ราวกับว่า จะขาดใจอยู่พักนึงแล้วอาการก็คลายลงไป สักพักก็กำเริบอีกอย่างนี้ เป็นต้น นอกจากรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ปัจจุบันแล้ว หากใครมีความเชื่อเรื่องกรรม ก็จะหาวิธีแก้ไขให้หลุดพ้นจากกรรมโรคหัวใจนี้ ด้วยการทำบุญใส่บาตร ปล่อยชีวิตสัตว์น้ำ ให้ได้ลงน้ำลงทะเลไป โดยก่อนไปทำบุญให้เราทำจิตใจให้สงบ พยายามให้มีภาวะของความเมตตาเกิดขึ้นมาในหัวใจให้มากๆ ก่อน จะทำที่หน้าหิ้งพระในบ้านก็ได้ แล้วแผ่กุศลผลบุญให้กับสัตว์ที่เราเคยทานมา โดยเฉพาะตัวไหนที่เป็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา ขออโหสิกรรมและพูดอวยพรให้เขาประสบแต่สิ่งดีๆ จิตใจและบุญกุศลที่เราแผ่ไปนั้น จะต้องอยู่ในภาวะที่เปี่ยมด้วยเมตตาและมุทิตาในหัวใจ แม้เป็นกุศลผลบุญที่ผู้อื่นกระทำ เราก็น้อมใจอนุโมทนาในบุญนั้นด้วย ห้ามนึกตำหนิต่อว่าเป็นอันขาด แม้จะนึกได้ว่า อาหารจานนั้นมันรสชาติไม่อร่อยเลยก็ตาม จากนั้นจึงออกไปใส่บาตร ทำบุญ ปล่อยสัตว์ กรวดน้ำ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย และควรหมั่นทำทุกวันจึงจะได้ผลดี

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/th-th/photo/2605642/

ภาพที 4: THIS IS ZUNจาก Pexels


คนที่เป็นโรคหัวใจมักจะเครียดมากไม่ค่อยได้ จึงควรค่อยๆ ปรับจิตใจของตนเองให้ชินกับการปล่อยวาง "กลับจิต คิดเห็น อนัตตา" ว่าสรรพสิ่งทั้งหลายล้วนไม่จีรังยั่งยืน เป็นความว่างเปล่าในที่สุด ลักษณะดังนี้จะช่วยให้การแผ่เมตตาได้ผลดียิ่งขึ้น โดยไม่ลืมใส่ใจดูแลสุขภาพตนเอง ทานยาให้ตรงเวลา และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยเคร่งครัด


ขอขอบคุณที่มาข้อมูลและเครดิตรูปภาพประกอบ

อ้างอิงข้อมูล: กัลยานี.(2556).สลายกรรม...ด้วยธรรมะ ทำเองที่บ้านก็ยังได้.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ต้นคิด

ภาพปก: จาก Karolina Grabowska โดย Pexels ตกแต่งภาพโดย Canva

ภาพที่่ 1: Karolina Grabowska จาก Pexels

ภาพที่่ 2: Karolina Grabowskaจาก Pexels

ภาพที่่ 3: cottonbroจาก Pexels

ภาพที 4: THIS IS ZUNจาก Pexels


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Gift456
Gift456
อ่านบทความอื่นจาก Gift456

ชอบงาน online แบบ remoted job มากค่ะ ซึ่งงานเขียนเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดี และสนุกกับงานลักษณะนี้ เ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์