อื่นๆ

กระทกรกป่า?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระทกรกป่า?

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเรื่องเกี่ยวกับพืชชนิดไม้เลื้อยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ  คืดว่าทุกคนอาจจะรู้จักและเคยเห็นพืชชนิดนี้กันนะค่ะ

เราจะพามารู้จักกับกระทกรกป่ากันค่ะ ส่วนตัวคิดว่ากระทกรกป่าเป็นพืชที่มีลักษณะแปลกชนิดหนึ่ง แต่ที่เห็นอยู่นี้ไม่ได้อยู่ในป่านะค่ะ กระทกรกป่าเถานี้อยู่ที่กำแพงบ้านของเราเองค่ะตอนเป็นเด็กเราจะชอบกินผลสุกของกระทกรกป่า เมื่อกระทกรกป่าสุกจะมีสีเหลือง นั้นสามารถกินได้โดยเราจะบีบเอาเมล็ดที่อยู่ข้างในให้มันแตกออกมาก่อน แล้วเราค่อยจะกินเมล็ดของผลกระทกรกป่านั้น

กระทกรกป่าเชื่อไหมค่ะว่ากระทกรกป่านี้มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปในแต่ละท้องถิ่นอาจเรียกตามลักษณะก็เป็นได้ เช่น กระทกรก ตำลึงฝรั่ง  ตำลึงทอง เถาเงาะ เงาะป่า รังนก รกช้าง และอีกมากมายที่เรียกกันต่างๆ นาๆ  แต่บ้านเราเรียกไม่เหมือนใครเลยค่ะ แต่เค้าก็เรียกแบบนั้นจริงๆ นะค่ะ ตอนสมัยเป็นเด็กประมาณช่วงประถมศึกษาเราจะชอบกินผลกระทกรกป่านี้มากค่ะ ผู้เฒ่าผู้แก่เรียกว่า " หมากห่อหำ หรือหมากหำห่อ " เราจึงรู้จักในชื่อที่เรียกอย่างนี้จริงๆ ค่ะ

Advertisement

Advertisement

กระทกรกป่ากระทกรกป่า  เป็นไม้เถาเลื้อย  ใบกระทกรกป่ามีใบเป็นใบเดียว ปลายใบแหลม โคนใบเว้า มีลักษณะเป็นรูป 3 แฉก มีขนขึ้นเต็มใบ

กระทกรกป่าจะออกดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกดอกตามซอกใบ ดอกออกเป็นกลีบมีสีขาว ตรงกลางดอกจะมีสีม่วงและสีเหลืองของเกสร  ส่วนตัวเราคิดว่าดอกกระทกรกป่าสวยและแปลกไปอีกแบบ

กระทกรกป่าผลกระทกรกป่าจะมีลักษณะเป็นผลกลมขนาดเล็กมีใยหุ้มผล ผลสุกจะเป็นสีเหลือง ข้างในจะมีเมล็ด เมล็ดจะมีเยื่อใสๆ  หุ้มอยู่สามารถกินได้  รสชาติจะออกหวานนิดๆ

กระทกรกป่ายอดสามารถกินได้ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นผักสด  รสชาติขมเล็กน้อย หรือนำไปลวกจิ้มกับน้ำพริก

กระทกรกป่าจะเห็นในช่วงฤดูฝน  ขึ้นปกคลุมไปทั่วบริเวณพื้นที่ สามารถเลื้อยขึ้นปกคลุมไปตามต้นไม้ใบหญ้าที่ใกล้เคียงกัน  ลองมองออกไปข้างนอกรอบๆ  บ้านของคุณดูสิค่ะ หรือถ้าใครเห็นเถากระทกรกเหล่านี้ขึ้นที่ไหนลองนำผลสีเหลืองมาชิมดูกันนะค่ะ เราเชื่อว่าตอนนี้คงจะมีมากมายในทุกพื้นที่เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงของฤดูฝนนั้นเอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์