อื่นๆ

กระบองเพชรไม่มีหนาม มีด้วยเหรอ?

176
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระบองเพชรไม่มีหนาม มีด้วยเหรอ?

ภาพปกโดยผู้เขียน

กระบองเพชรไม่มีหนาม มีด้วยเหรอ ?

ดอกของต้นแอสโตฯ

ดอกของต้นแอสโตรฯ กระบองเพชรไร้หนาม

วันนี้ผู้เขียน จะมาเล่าเรื่องของกระบองเพชรที่ไม่มีหนาม เค้าเป็นต้นที่มีลักษณะหลายแบบตามสายพันธุ์และมีชื่อเรียกหลายชนิดมาก จะให้กล่าวถึงก็คงยาวล่ะค่ะ ^^ ฝากผู้อ่านถ้าชื่นชอบสามารถไปศึกษาเพิ่มเติมได้นะคะ

กระบองเพชร เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ทำการขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือการแยกหน่อ ต้นไม้สายพันธุ์ที่จะกล่าวถึงนี้คือ สายพันธุ์ แอสโตรไฟตัม ก็จะมีชนิดย่อยๆ อีกหลากหลายเลยค่ะ พันธุ์นี้จะขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดนะคะ เพราะจะได้ต้นที่หลากหลายและการกระจายตัวของยีนทำให้ได้ต้นไม้ที่แปลกออกไป เช่น การได้ไม้มีสีด่าง ที่ทำให้ลายไม่เหมือนกัน ไม้แฝด และนี่คือ ลักษณะเด่นที่ทำให้มูลค่าของต้นไม้สูงขึ้น เพราะอาจจะมีแค่ต้นเดียวในโลก^^

Advertisement

Advertisement

ต้นแบบด่าง แบบนี้กระบองเพชรไม่มีหนามแบบสีด่าง

ผู้เขียนได้ทำการเพาะเมล็ดพันธุ์แอสโตร ที่ได้มาจากเพื่อนที่เค้าทำโรงเรือนและเพาะพันธุ์ขายค่ะ ซึ่งได้รับคำแนะนำต่างๆ มาได้ด้วยดี ทั้งสอนวิธีการปลูกและการดูแลรักษา ผู้เขียนก็ปฏิบัติตามตลอด พร้อมทั้งศึกษาเองด้วย

ทุกๆ เย็นผู้เขียนว่างจากการทำงาน ก็จะมีสวนเล็กๆ เนื่องจากอยู่บ้านพักราชการ ก็จะมีการจำกัดในเรื่องของพื้นที่  ไม่สามารถสร้างโรงเรือนเหมือนที่อื่นได้ ปัจจัยที่มีผลคือในเรื่องของแสงแดด ต้นไม้จะได้รับแดดแค่ช่วงเช้า 3 ชั่วโมงเท่านั้น จริงๆ แล้วแคคตัส ควรจะได้รับแสงแดดที่ประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวันค่ะ แต่ไม่ควรตากแดดโดยตรง ผิวเค้าจะไหม้ได้ ควรพลางด้วยสะแลนหรือพลาสติกเพื่อกรองแสง ถ้าได้แสงไม่พอทำให้มีผลต่อการเติบโตของต้นไม้ คือต้นไม้จะยืดออกไปรับหาแสง ทำให้ต้นไม้สรีระไม่สวยได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

กระบองเพชร ไม่มีหนาม

สำหรับเหล่าน้องแอสโตรฯ ของผู้เขียน เนื่องจากได้สังเกต ว่าทำไมเค้าถึงแฟบ และมีอะไรเป็นจุดแดงๆ บนผิว นั่นก็คือ ตัวไรแดงค่ะ วันนี้ก็เลยถือโอกาสรื้อถอนออกมาให้หมด เพื่อเปลี่ยนกระถางและเอาเค้ามาล้างน้ำ เพื่อกำจัดแมลงและโรคที่มีอยู่ ต้นไหนเป็นโรคมากก็ทิ้งเลยค่ะ ไม่ต้องเสียดาย เพราะกลัวจะลามไปติดต้นอื่น ผู้เขียนไม่อยากใช้สารเคมีแบบพ่นค่ะ เพราะเราไม่ได้ทำเป็นโรงเรือนและมีปริมาณมาก ต้นน้อยๆ ที่ได้จากการเพาะเมล็ด ก็นำมาล้างให้หมด แล้วตัดรากให้สั้น เพื่อให้เค้าแตกรากฝอยใหม่ ผึ่งให้แห้ง อย่าเพิ่งรีบปลูกนะคะ ไม่งั้นจะนำพาเชื้อโรคเข้าไปสู่ดินได้ทำให้รากเน่าและตายได้ค่ะ ส่วนกระถางควรจะให้ใหญ่กว่าต้นไม้ ไม่คับเกิน ส่วนดิน ถ้าไม่มีดินเฉพาะแคคตัสก็ใช้เป็นดินธรรมดาที่ร่วนซุยไม่อมน้ำก็ได้ค่ะ หาวัสดุมารองก้นกระถาง ใส่ดินลงไป ใส่สตาเกิ้ลจี (สารเคมีประเภทดูดซึม) เพื่อกันแมลงในดินนิดหน่อย แล้วใส่ปุ๋ยละลายช้า 3-4 เม็ด กลบดินอีกนิด เอาต้นไม้ลง เทดินให้พอสวยงามไม่ล้นกระถาง โรยด้วยหินเพื่อป้องกันดินกระเด็นตอนรดน้ำ เป็นอันเสร็จค่ะ ^^

Advertisement

Advertisement

ใส่สตาเกิลจีและปุ๋ยละลายช้า ใส่สตาเกิลจีและปุ๋ยละลายช้า

วางต้นไม้ตรงกลาง

เอาต้นไม้ลงปลูกตรงกลางค่ะ

ปลูกเสร็จแล้ว

ผลงานการปลูกกระบองเพชรไม่มีหนามตามแบบฉบับผู้เขียนค่ะ ^^ ค้างยังไม่ได้โรยหินให้สวยงาม

การเปลี่ยนกระถางให้น้องๆ แอสโตรฯ กระบองเพชรไร้หนาม ไม่ต้องกลัวจะโดนหนามปักมือเหมือนต้นอื่นเลย ที่มีทั้งขนาดจิ๋วและใหญ่มาก และนี่เป็นวิธีการปลูกฉบับของมือใหม่แบบผู้เขียนนะคะหลังจากที่เฝ้าสังเกตเห็นว่าเจอไรแดงบนต้น อย่ารอช้า ให้รีบจัดการก่อนที่จะเสียต้นไม้ที่เรารักไปค่ะ

รูปภาพบทความและปกจากผู้เขียนเองค่ะ I am entomologist

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Iamentomologist
Iamentomologist
อ่านบทความอื่นจาก Iamentomologist

ผู้หญิงวัย 30 อัพ ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ เที่ยวธรรมชาติ ทำอาหารบ้าง ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในบ้านพักต่างจั

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์