อื่นๆ

กระรอกสุดน่ารักในสวนสาธารณะ

801
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระรอกสุดน่ารักในสวนสาธารณะ

ตามสวนสาธารณะต่างๆ เราจะสามารถเจอสัตว์ชนิดนึงได้ ถ้าเราเป็นคนที่ตาไว และ ช่างสังเกตุ สัตว์ชนิดนั้นคือ น้องกระรอกน้อยนั่นเอง เจ้ากระรอกน้อยชอบปีนป่ายอยู่ตามต้นไม้ในสวนสาธารณะ ในบางครั้งที่เราเดินผ่านต้นไม้เราจะได้ยินเสียง แกร๊ก แกร๊ก แกร๊ก อยากให้ลองสังเกตุฟังและหันไปมอง บางทีคุณจะได้เจอน้องกระรอกน้อยสุดน่ารักกำลังปีนป่ายอยู่ที่ต้นไม้ เสียง แกร๊ก แกร๊ก แกร๊ก นั่นก็คือ เสียงของกรงเล็บของกระรอกที่ปีนไต่เล่นอยู่บนต้นไม้ปั่นเอง บางครั้งมันก็วิ่งไล่กันวนไปมาวนมาอยู่บนลำต้นของต้นไม้ ถ้าเราเข้าไปใกล้พวกมันจะวิ่งหนีขึ้นต้นไม้ไป

น้องกระรอกไต่ปีนบนต้นไม้แต่กับบางตัว เหมือนมันชอบสนใจกับอะไรต่างๆที่เข้ามาหามัน มันก็จะมองเราอย่างสงสัย หรือบางทีมันอาจจะมีการร้องขู่เรา แต่เสียงของมันน่ารักมากๆ เราเลยไม่รู้สึกว่ามันขู่เลย แต่เราก็จะสังเกตุได้จากท่าทางที่เกรี้ยวกราดของมัน ว่าน้องกระรอกน้อยกำลังโกรธอยู่ แต่นั่นก็ดูจะเป็นส่วนน้อย เพราะว่ากระรอกก็ค่อนข้างเป็นสัตว์ที่น่ารักและอารมณ์ดี ขี้เล่น และน่ารักมาก มันจะขี้สงสัยและดูจะชอบเล่นกับสนุกมาก แต่บางคนที่อยากจะให้น้องกระรอกเข้าใกล้ก็จะทนไม่ไหวกัน เพราะกว่าที่น้องกระรอกน้อยจะเริ่มไว้ใจและเข้าใกล้เราก็ต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน กว่าน้องกระรอกน้อยจะไว้ใจเราจนกล้าเข้ามาใกล้เราให้เราดูและถ่ายรูปน้องเล่นได้ กระรอกดูจะเป็นสัตว์ที่ขี้สงสัยและชอบมองกล้องด้วย มันเป็นมิตรภาพข้ามสายพันธ์ที่น่ารักมาก

Advertisement

Advertisement

ถั่วที่ใช้ล่อน้องกระรอกให้ออกมากินจริงอยู่ว่าน้องกระรอกเป็นสัตว์ที่อารมณ์ดีน่ารักและขี้สงสัย แต่มันก็จะโผล่มาแวบๆ ทำตัวยึกๆยักๆหลบเราไปมาอยู่หลังต้นไม้ ถ้าเราเดินขยับตามมองน้อง น้องก็จะเขยิบหนีเราไปรอบลำต้นของต้นไม้เลย ฮ่าๆๆๆๆๆ น้องกระรอกดูจะชอบเล่นซ่อนแอบ ถ้าเราอยากให้น้องออกมาอยู่กับเราเฉยๆ บางที เราต้องใช้ของออกมาล่อน้องกระรอก อย่างเช่น ผลไม้ เช่นกล้วย หรือฝรั่ง ถามว่าจะไปหามาจากไหน คือในสวนสาธารณะบางที่ จะมีพวกพ่อค้าแม่ค้าเดินขายของอยู่ภายในสวนสาธารณะ ซึ่งพวกพ่อค้าแม่ค้าก็จะขายพวกอาหาร เช่น ผลไม้ ขนม น้ำ เพื่อให้คนกินให้รู้สึกสดชื่นและกินเพื่อคลายความร้อนอะไรอย่างงี้ ในทางกลับกัน ผลไม้พวกนี้ก็เอาไปให้พวกน้องกระรอกกินได้ด้วย แต่ด้วยความที่ผลไม้เป็นของนิ่มๆ น้องก็จะกินเร็วและไปเร็ว

ดังนั้น เราก็ต้องหาของกินอย่างอื่นมาล่อให้น้องกินนานๆ และมันก็เป็นของโปรดของพวกสัตว์ฟันแทะอย่างน้องกระรอกด้วย ก็คืออาหารจำพวกถั่ว เพราะจะได้ให้น้องอยู่แทะถั่วนานๆให้เราได้ดูน้อง ได้ถ่ายรูปน้องอย่างเมามันส์ ให้น้องไปทั้งเม็ดถั่วเลยนะครับ ไม่ต้องไปแกะถั่วออกจากเปลือกให้น้องกิน ไม่งั้นน้องกระรอกก็จะกินแล้วก็ไปเร็วอีกตามเคย ให้กระรอกเอาไปกินทั้งชิ้น ให้น้องกระรอกได้มีเวลาแทะเปลือกถั่วเพื่อกินเมล็ดถั่วข้างใน ให้กระรอกได้อยู่แทะถั่วกินให้เราดูนานๆ โดยเราจะโรยถั่ววางไว้บนลำต้นของต้นไม้ เพื่อให้น้องลงมากิน เราอาจจะเดินสังเกตุตามต้นไม้ต่างๆก่อนว่า มีน้องกระรอกอยู่หรือไม่ เราอาจจะสังเกตุจากรอบแทะตามใบไม้หรือรอยข่วนตามลำต้นของต้นไม้ เพราะบางทีน้องกระรอกก็แทะใบไม้เล่นหรือไม่ก็ใช้กรงเล็บข่วนลำต้นของต้นไม้ เพื่อทำการลับกรงเล็บของตัวเองให้คมแหลม จะได้สะดวกต่อการไต่ต้นไม้ได้อย่างราบรื่น

Advertisement

Advertisement

น้องกระรอกกำลังจะแทะเมล็ดฟักทองบางทีเราก็จะได้เห็นรอยกรงเล็บของกรีะรอกที่ข่วยบนต้นไม้ เราก็จะคาดการณ์ได้ว่ากระรอกอาจชอบอยู่ต้นไม้ต้นนี้ เราก็วางถั่วไว้ แล้วพอสังเกตุเห็นจากต้นอื่นอีกก็วางถั่วไว้อีก เหมือนเป็นการวางกับดักล่อน้องกระรอกน้อยตามต้นไม้ให้ออกมา ฮ่าๆๆๆๆๆ หรือบางครั้งถ้าเราโชคดี เราก็จะได้เห็นน้องกำลังปีนเล่นอยู่บนต้นไม้พอดี เราก็สามารถหยิบถั่วแล้วชูให้กระรอกดู บางทีกระรอกกก็จะวิ่งลงมาเพื่อที่จะกินถั่วจากมือเราทันที แต่ระวังหน่อย เพราะว่าน้องจะงับโดนนิ้วเราจนเลือดออกไปด้วย จากประสบการรณ์ของผมโดยตรง เคยโดนน้องแง็บนิ้วไปด้วย รู้สึกได้เลยว่าฟันน้องเจาะเข้าไปในนิ้วเราเลย โดนเส้นเลือดเต็มๆ เลือดไหลหนักเลยครับ สังเกตุจากรอยแดงๆที่ต้นไม้ของรูปด้านบน นั่นคือรอยเลือดของผมเอง ที่สะบัดเลือดที่ไหลใส่ต้นไม้ ฮ่า ๆ เล่นซะปวดนิ้วเลยครับ รูดเลือดออกจากนิ้วนี่หยดติ๋งๆๆๆเลย นิ้วชาเลยหละ คือแรงกัดของน้องแรงมาก เห็ว่าน่ารักตัวเล็กๆแบบนั้น ระวังครับ อย่าให้อาหารน้องกับมือ ไม่งั้นอาจโดนน้องงับนิ้วแบบผม แต่ถ้าเป็นของกินชิ้นใหญ่แบบพวกกล้วยก็คงไม่มีปัญหาครับน้องกระรอกที่มีขนสีครีมผสมสีเทาอ่อนน่ารักแต่ส่วนตัวผมเองผมไม่ค่อยจะเอาถั่วมาล่อให้น้องกินซักเท่าไหร่ เพราะผมเห็นบางจุดมีที่วางให้อาหารน้องกระรอก และผมก็เห็นถั่ววางอยู่หลายอัน มันก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่คนนิยมจะเอามาวางให้น้องกินกัน บางทีน้องอาจจะเบื่อจนไม่กิน ส่วนตัวผมเลยชอบซื้อเมล็ดฟักทองมาให้น้องกระรอกกิน ปรากฎว่าดูน้องจะชอบและสนุกกับการกินเมล็ดฟักทองมากๆ หน้าตาของน้องกระรอกดูเอร็ดอร่อยอย่างมาก น้องกระรอกได้มีเวลาแทะเมล็ดฟักทองอย่างเมามันส์ ขณะเดียวกันที่หยิบเมล็ดฟักทองให้น้องกิน ผมก็หยิบแทะกินเองไปด้วยเพราะมันคือของโปรดของผมเองเช่นกัน แง็บๆ น้องกระรอกตัวอ้วนขนปุยน่ารัก พอน้องกินเสร็จน้องก็จะเดินวนอยู่ใกล้ๆเราเพราะว่าคงอยากจะกินอีก เราก็ต้องให้น้องกินต่อเพราะแพ้ความน่ารักของน้องกระรอกน้อยขนปุยน่ารัก ขนของกระรอกจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป บางตัวจะมีขนสีน้ำตาลกับขาว บางตัวจะมีสีครีมสีเทาปนกัน แต่จะมีตัวที่สีน้ำตาลอ่อนๆ แต่ตัวแบบนั้นคนเค้าเรียกกันว่า กระแต จะมีขนสีน้ำตาลและขนเรียบ ขนมันจะไม่ฟูเหมือนขนของกระรอกและสีขนไม่ค่อยมีสีสัน ที่กระรอกมีสีขนที่แตกต่างกันออกไปนี้อาจจะเป็นเพราะว่าเพศ หรือช่วงวัยของกระรอกที่ต่างกันสีคนเลยแตกต่างกันออกไป

Advertisement

Advertisement

แต่ปัญหาอย่างนึงที่เจอก็คือ บางทีเวลาเราให้อาหารกระรอก ก็จะมีคนในสวนสาธารณะที่ผ่านมาเห็นก็จะพากันกรูเข้ามามุงดูเรา จนทำให้กระรอกที่เราเอาอาหารล่อมาตื่นกลัวกับกลุ่มคนที่เดินเข้ามา จนน้องกระรอกวิ่งหนีกันกลับไปบนต้นไม้จนหมด เป็นอะไรที่เซ็งมาก ดังนั้นเวลาเราให้อาหารน้องกระรอก เราควรจะไปให้ในจุดที่เงียบสงบผู้คนไม่ค่อยเยอะ เพื่อหลักเลี่ยงเหตุการณ์ที่จะมีคนอื่นเข้ามามุงดูจนน้องกระรอกหนีไป แต่บางครั้ง คนมามุงดูน้องกระรอกก็ไม่กลัว ก็กลายเป็นทุกคนก็จะได้ดูน้องกรีะรอกอย่างใกล้ชิด บางทีก็มามุ่งดูกันเป็นครอบครัว ที่ลูกน้อยมาดูด้วย บางทีผมกฺ็แบ่งเมล็ดถั่วเมล็ดฟักทองให้กับน้องๆเด็กๆพวกนั้นได้เป็นคนให้อาหารน้องกระรอกเอง

แต่ว่าบางทีพ่อแม่ของเด็กก็ชอบอวยเด็ก โดยการให้เด็กยืนอาหารเข้าไปให้กระรอกเลย ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์อย่างที่ผมบอก คือ น้องอาจจะโดนกระรอกงับนิ้ว ขนาดผมโดนน้องงับนิ้วนิ้วผมยังทะลุ คิดภาพดูว่าถ้าเด็กตัวเล็กๆโดนกระรอกงับนิ้วเข้าไป กระดูกนิ้วน้องอาจจะแตก หรือนิ้วน้องอาจจะขาดหรือน้องอาจจะติดเชื้อจากเชื้อโรคที่ฟันของกระรอกก็เป็นได้ด้วยความที่น้องยังเด็กและอาจจะยังไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคนัก มันอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตของตัวเด็กได้ ผมเลยต้องคอยบอกพ่อแม่ของเด็กว่า อย่าให้น้องให้อาหารกระรอกกับมือ และโชคดีที่เจอกับครอบครัวและพ่อแม่ที่ไม่อวยลูกมาก เจอกับผู้ใหญ่ที่เป็นพ่อแม่ที่รับฟังคนอื่น ไม่อยากจะคิดเลยว่า ถ้าเจอครอบครัวทืี่ชอบอวยลูกจัดๆจนไม่ฟังที่ผมเตือนจนน้องโดนกระรอกงับนิ้วจนน้องติดเชื้ออะไรเข้าไปจริงๆ ไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่มั้ย ไม่รู้ว่าครอบครัวของเด็กจะทำตัวงี่เง่ามาโทษผมมาใส่ร้ายผมทั้งที่ผมเตือนพวกเค้าแล้วมั้ย ถ้าเจอคนแบบนั้นคงวุ่นวายเรื่องใหญ่มาก เป็นโชคดีที่ไม่เคยเจอคนแบบนั้น ผมจึงหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นั้นไป ด้วยการที่พยายามจะให้อาหารกระรอกในจุดที่ไม่มีคนเลย เพื่อเลี่ยงเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดแบบนั้น

กระรอก2ตัวกำลังขึ้นไปแทะเมล็ดถั่วอยู่บนต้นไม้บางทีกระรอกตัวที่ไม่เชื่องไม่ชินคนมากๆ ก็จะลงมาคาบเมล็ดถั่วหรืออาหารต่างๆที่วางไว้บนต้นไม้หรือวางอยู่ในที่ให้อาหารที่มีคนมาติดเอาไว้ที่ต้นไม้ กระรอกจะลงมาคาบอาหารพวกนั้น และรีบวิ่งปีนไต่ขึ้นไปกินอยู่บนต้นไม้สูงๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเองตามสัญชาติญาณของสัตว์ป่า สิ่งที่สังเกตุคือ เวลาน้องกระรอกคาบอาหารขึ้นไปกินบนต้นไม้ กระรอกจะกลับตัวหันหัวลงและกิน น่าสงสัยที่พวกมันไม่เคยหันหน้าขึ้นต้นไม้และกินเลย อื่มมม ผมสังเกตุถึงตรงนี้แล้วก็รู้สึกสงสัยแปลกใจดี สุดท้ายนี้ผมอยากจะบอกว่า น้องกระรอกเป็นสัตว์ที่น่ารักมากและดูจะเป็นสัตว์ที่เชื่องคนและชอบอยู่ใกล้คนมาก อยากให้ทุกคนรักน้องเล่นกับน้อง และอย่าพิเรนเอาอะไรแปลกๆไปให้น้องมันจนส่งผลอันตรายถึงตัวของน้องกระรอกเลย แ่สัตว์ก็มีสัญชาติญาณของมันรู้ว่าอะไรกินได้อะไรกินไม่ได้ อะไรเป็นสิ่งที่จะอันตราย สิ่งมีชีวิตต่างๆมากมายเป๋็นสิ่งที่สวยงาม ถ้าเราอยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆไม่ไปเบียดเบียนเค้าทำร้ายเค้า โลกเรามันก็คงจะสวยงามและน่าอยู่และสดใสขึ้นมากเลยครับ

ในบางครั้งขณะที่เรานั่งเล่นในสวนสาธารณะ กระรอกบางตัวอาจเดินมาหาเราเข้ามาเล่นกับเราด้วยความที่มันอาจจะเชื่องคน แต่บางครั้งที่เรานั่งเล่นและกินอะไรอยู่ด้วย ก็อาจจะเพิ่มโอกาสที่น้องกระรอกน้อยเดินเข้ามาหาเรามากขึ้นด้วย เพราะอาจจะมาขออะไรกินจากเรา แต่เราก็ต้องคิดด้วยว่า กระรอกนั้นกินอะไรได้บ่้าง ของบางอย่างกระรอกกินเข้าไปแล้วอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายจนอาจถึงตายได้ สิ่งที่เราจะให้กระรอกกินได้คือพวกถั่วหรือผลไม้ที่กระรอกชอบกินเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพกระรอกในสวนสาธารณะแห่งนี้ และเจ้าหน้าที่ของสวนสาธารณะก็อนุญาติให้เราสามารถให้อาหารน้องกระรอกได้ แต่สัตว์ที่ห้ามนำอาหารมาให้คือพวกบรรอาหารนก เพราะนกจะมีความสกปรกและมีเชื้อโรคเยอะ เช่น เชื้อเรา หรือ เชื้อไข้หวัดนกที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ เพราะผมเคยลองถามพี่ๆลุงๆเจ้าหน้าที่รปภ.ในสวนจตุจักรดูแล้วว่าผมจะให้อาหารน้องกระรอกน้อยน่ารักได้มั้ย พี่ๆเค้าก็บอกว่าให้ได้แต่อย่าให้เยอะ เพราะถ้าเราให้อาหารกระรอกเยอะเกินกว่าที่กระรอกจะกินได้ อาหารพวกนั้นก็จะเน่าเสียและจะกลายเป็นขยะและเหม็นเน่าทำให้ส่งกลิ่นเหม็นทำให้สวนสาธารณะสกปรก เพราะฉะนั้น เราควรให้อาหารกระรอกในปริมาณที่พอดี อย่าให้มากเกินไปครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์