อื่นๆ

กลับสู่ธรรมชาติง่ายๆ ในแบบคนเมือง

177
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กลับสู่ธรรมชาติง่ายๆ ในแบบคนเมือง

การพักอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่และภาระที่มีในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน การดูแลครอบครัว ทำให้หลายคนห่างไกลจากธรรมชาติ ยิ่งในภาวะที่โควิด-19 ระบาด การเดินทางไปต่างจังหวัดแสนลำบาก บางพื้นที่มีข้อบังคับให้กักตัว 14 วัน ซึ่งมีน้อยคนที่สามารถหยุดงานไปเที่ยวได้นานๆ และหลายคนก็ไม่อยากเดินทางในช่วงนี้เพราะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 จึงได้แต่เที่ยวทิพย์ด้วยการนำภาพถ่ายเก่าๆ มาแชร์ในโซเชียลมีเดีย

การอยู่ในเมืองไม่ได้ทำให้เราตัดขาดจากธรรมชาติ เพราะธรรมชาติมีอยู่รอบตัว เพียงแค่จัดสรรเวลาสั้นๆ ในแต่ละวันให้ร่างกายและจิตใจได้อยู่กับธรรมชาติ ซึ่งทำได้หลายวิธี อาจเลือกทำได้ตามความชอบของแต่ละคน หรือจะทำทุกข้อก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

1. ตื่นแต่เช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น การได้เห็นท้องฟ้าที่มืดค่อยๆ สว่างขึ้นมาด้วยแสงอาทิตย์ สร้างความรู้สึกว่าวันใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เป็นสัญญาณของการมีชีวิตชีวา โลกทั้งโลกตื่นขึ้นมาจากความหลับไหล รวมทั้งตัวคุณเอง ยิ่งถ้ามีโอกาสรับแสง UV ในช่วงเวลา 7.00-9.00 น. ร่างกายคุณจะได้รับวิตามินดีจากธรรมชาติฟรีๆ อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

แสงตอนเช้าในเมือง2. ทานอาหารที่ปรุงรสน้อยที่สุด คุณจะได้ลิ้มรสที่เป็นธรรมชาติของวัตถุดิบนั้นๆ การปรุงรสชาติมากเกินไปทำให้วัตถุดิบแต่ละอย่างมีรสชาติเหมือนกันไปหมด ควรทานผักสดทุกวัน เพราะเป็นอาหารดั้งเดิมของมนุษย์และคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าผักที่ผ่านความร้อน

3. โอบกอดต้นไม้ หากมีต้นไม้ใหญ่ให้โอบกอดต้นไม้ หรือถ้ามีต้นไม้เล็กๆ ให้ใช้มือสัมผัสใบไม้เพื่อรับพลังความสดชื่นจากต้นไม้

4. เดินเท้าเปล่าบนพื้นดินหรือพื้นหญ้า เป็นการนวดเท้าไปในตัว ช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

เดินเท้าเปล่าบนหญ้า5. ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน หรือเพียงแค่สูดลมหายใจลึกๆ อยู่ในบ้านก็ช่วยลดความดันโลหิตและลดความเครียดได้แล้ว

6. ฟังเสียงนกร้อง คุณอาจไม่เคยสังเกตว่ามีนกอยู่ทุกที่ แม้แต่ท่ามกลางตึกสูงใหญ่ เพียงแค่คุณอยู่นอกอาคารหรือเปิดหน้าต่างออกมา คุณจะได้ยินเสียงนกร้องอยู่เสมอ

Advertisement

Advertisement

นก7. ดูดวงอาทิตย์ตก คุณอาจจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เห็นดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่การเห็นท้องฟ้ามืดลงช้าๆ ก็บอกให้กายและใจของคุณรู้ว่าวันนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว ถึงเวลาที่จะวางภาระต่างๆ ลงและทำใจให้ผ่อนคลาย

8. เข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูในเวลาที่เหมาะสม โดยก่อนเข้านอนให้ทำสมาธิ สวดมนต์ หรือเขียนบันทึกประจำวันสัก 5-10 นาที เพื่ออยู่กับตัวเองอย่างสงบพร้อมเข้านอน

เด็กนอน ทั้ง 8 ข้อนี้ทำได้ไม่ยาก คุณจะได้อยู่กับธรรมชาติที่แท้จริงแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นดวงอาทิตย์ ต้นไม้ พื้นดิน อากาศ นก และบรรยากาศในแต่ละช่วงเวลา เพียงใช้ร่างกายและใจของคุณสัมผัสเท่านั้นเอง

รูปภาพประกอบบทความ

ภาพหน้าปก  โดย 👀 Mabel Amber, who will one day จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 1  โดย zhugher จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบที่ 2  โดย cromaconceptovisual จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 3  โดย Rebecca Tregear จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 4  โดย stine moe engelsrud จาก Pixabay


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์