อื่นๆ

"กวักมรกต" ไม้มงคล ปลูกง่ายไว้เรียกทรัพย์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"กวักมรกต" ไม้มงคล ปลูกง่ายไว้เรียกทรัพย์

"กวักมรกต"ไม้มงคลปลูกง่ายไว้เรียกทรัพย์ได้จริงหรือ? ช่วงนี้กระแสไม้มงคลกำลังมาแรงที่บ้านคุณปลูกอะไรบ้างครับที่บ้านผู้เขียนปลูกไว้หลายอย่างช่วงนี้ว่างๆไม่ค่อยได้ออกไปไหนก็อยู่บ้านปลูกต้นไม้เพาะต้นไม้อะไรไปเรื่อยจนตอนนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนเยอะเลยนะ นี่ถ้าทำต่อไปเรื่อยๆไม่นานก็คงเปิดร้านขายต้นไม้ประดับ ไม้มงคลได้เลยล่ะครับคุณๆ😁😁😁

ภาพต้นไม้ประดับต่างๆที่สวนในบ้าน

เมื่อช่วงกลางเดือนที่แล้วและวันที่หนึ่งที่ผ่านมาผู้เขียนโชคดีมีลาภลอยนิดหน่อยจากตัวเลขก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกครับพอหอมปาก มันก็พอทำให้มีขวัญและกำลังใจเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษช่วงนี้ ปกติผู้เขียนเป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องโชคลางอะไรนักหรอกแค่ขำๆเป็นครั้งคราวแต่ที่ชวนคิดก็ที่มีเพื่อนแซวว่าช่วงนี้ดวงขึ้นนะไปทำอะไรมา ผู้เขียนก็บอกว่าเปล่าไม่ได้ทำอะไรช่วงนี้ปลูกแต่ต้นไม้พวกไม้ประดับ ไม้มงคล อะไรพวกนี้แหละหรืออาจเพราะกำลังชำต้น "กวักมรกต" อยู่ก็ได้นะสนใจไหมเดี๋ยวแนะนำให้จ้า

Advertisement

Advertisement

ภาพต้นกวักมรกตกวักมรกต

จากที่ผู้เขียนได้ลองหาข้อมูลมาก็ทำให้รู้สึกว่าต้นไม้ชนิดนี้น่าสนใจพอสมควรเลยนะ เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดหรือพบแพร่หลายในแถบแอฟริกาโน่นนะครับ มีลักษณะเป็นไม้อวบน้ำ มีหัว ก้านอวบใบมันสวย ช่วยฟอกอากาศได้ดีด้วยนะเขาว่า ปลูกง่ายครับขนาดผู้เขียนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่ยังปลูกขึ้นเลย😁😁😁 เอาเป็นว่าปลูกง่ายได้ทุกที่ครับแถมชื่อยังเป็นมงคล กวักมรกต บางคนถือเคล็ดว่าปลูกใส่กระถางวางไว้หน้าบ้านเรียกทรัพย์ดีนักแล

วิธีการปลูก และการขยายพันธุ์

กวักมรกตมีวิธีการปลูกอยู่สองวิธีที่นิยมทำกันก็คือ

  1. วิธีการแยกหน่อ ก็คือจะแบ่งหน่อที่แตกออกมาโดยแบ่งมาให้รากติดมาด้วยภาพหน่อกวักมรกตแยกปลูก
  2. วิธีการปักชำ วิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้เขียนถนัดและทำบ่อยคือจะตัดเอาก้านที่สมบูรณ์มาชำในน้ำก่อนจนตุ่มรากงอกแล้วค่อยนำไปปักชำลงในกระถางอีกที

Advertisement

Advertisement

ภาพชี้จุดก้านใบในการตัดกิ่งชำดินและกระถาง

ดินที่ใช้ในการปลูกกวักมรกตควรเป็นดินที่มีความโปร่งร่วนไม่อุ้มน้ำจนเกินไปนะครับ เพราะเจ้าต้นนี้เขาไม่ค่อยชอบน้ำเท่าไรนักจะทำให้ส่วนหัวหรือรากเน่าครับ ถ้าเป็นดินที่ซื้อมาผู้เขียนแนะนำให้ผสมกรวดเพิ่มลงไปอีกนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความโปร่งให้ดิน ส่วนปุ๋ยให้ใช้ปุ๋ยคอกดีที่สุดหรือปุ๋ยแบบละลายน้ำรดได้บ้างครับ

ภาพดินปลูกต้นไม้

ภาพปุ๋ยเคมีสำหรับไม้ประดับ ส่วนกระถางก็เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมเลยครับทั้งกระถางพลาสติก ดินเผา หรือกระถางเซรามิกก็แล้วแต่ชอบเลยครับ

ภาพกระถางต้นไม้แบบต่างๆภาพกระถางต้นไม้แบบต่างๆการดูแลรักษา

การดูแลรักษาต้นกวักมรกต สำหรับผู้เขียนแล้วคิดว่าเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายครับรดน้ำไม่ต้องบ่อยเพราะเป็นไม้ไม่ชอบน้ำอยู่แล้ว โรคหรือแมลงกัดแทะก็ไม่มี ข้อแนะนำจากผู้เขียนก็คือหากอยากให้ใบเขียวมันวาวสวยงามควรปลูกในร่มครับ สำหรับใครที่ปลูกไว้ฟอกอากาศในบ้านก็แนะนำให้วางไว้ใกล้ๆหน้าต่างหรือกระจกแค่พอให้ได้แสงบ้างก็ดีเลยครับ

Advertisement

Advertisement

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับไม้มงคลที่ผู้เขียนเอามาแนะนำนี่คือจากประสบการณ์การปลูกจริงเลยนะครับเล่าสู่กันฟังสำหรับใครที่สนใจอยากหามาปลูกบ้างก็ดีนะครับ "กวักมรกต" นอกจากชื่อที่เป็นมงคลแล้วยังปลูกไว้ฟอกอากาศในบ้านในสำนักงานได้ด้วย เผลอๆอาจดวงดีเหมือนผู้เขียนก็ได้นะครับคุณๆ

เคล็ดลับเสริมดวง - รวมคำพยากรณ์สุดแม่นเกี่ยวกับ "เคล็ดลับเสริมดวง" ดูดวงฟรีได้ทุกวัน

กล่อมกวี

วักมรกต ปลูกง่ายไว้เรียกทรัพย์

ภาพต้นกวักมรกตในกระถาง

บทความโดย:กล่อมกวี

ภาพประกอบทั้งหมดจากผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กล่อมกวี
กล่อมกวี
อ่านบทความอื่นจาก กล่อมกวี

รีวิวเกี่ยวกับหนังสือ ท่องเที่ยว และอาหาร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์