อื่นๆ

กว่าจะเป็น นักรบชุดขาว ep.2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กว่าจะเป็น นักรบชุดขาว ep.2

จากบทความที่แล้วที่เราพูดถึงการใช้ชีวิตทั้งแรกในหอพักนักเรียนพยาบาล ในบทความนี้เราจะพูดถึงว่าในระยะเวลา 4 ปี ของชีวิตนักเรียนพยาบาลเราเรียนอะไรบ้างและทำอะไรบ้างกว่าจะจบมาเป็นนักรบชุดขาวสู้กับ COVID -19 ในวันนี้

พยาบาลรูปภาพโดย: ผู้เขียน

เริ่มตั้งแต่ปี 1 ของการใช้ชีวิตในรั้วพยาบาล กิจกรรมที่สำคัญและเป็นสิ่งแรกก่อนเริ่มต้นของวิทยาลัยพยาบาลที่นักเขียนเรียนอยู่ ปี 1 คือ พิธีมอบลูกเป็นศิษย์ เป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองจะมอบลูกของตัวเองฝากไว้กับคุณครูเพื่อให้ท่านอบรมสั่งสอน ให้วิชาความรู้แก่บุตรของตน เมื่อครบ 4 ปี จะมารับลูกของตัวเองกลับบ้าน โดยเรียกกิจกรรมนั้นว่า พิธีคืนบัณฑิตสู่แผ่นดิน ในชีวิตของนักเรียนพยาบาลปี 1 กิจกรรมรับน้องใหม่ เป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องทุกชั้นปี โดยเราจะต้องตามหาเถาว์รหัสของตัวเอง โดยในกิจกรรมต่างๆจะมีบททดสอบพวกเราหลายๆอย่างเพื่อฝึกความอดทน ฝึกการแก้ปัญหา และฝึกทักษะต่างๆ รวมถึงบทลงโทษที่เราจะได้รับหากมีการทำผิด ซึ่งเราจะโดนพร้อมกันทั้งรุ่นไม่ว่าคนใดคนหนึ่งจะทำผิด ห้องที่ถูกสอนและลงโทษพวกเรา ถูกเรียกว่าห้องสบาย ทุกครั้งที่รุ่นพี่เรียกพวกเราเข้าห้องนี้ พวกเราจะต้องนั่งท่าที่เรียกว่า เก๊กสมาร์ท เป็นการนั่งหลังตรง หน้าตรง ห้ามแสดงออกทางสีหน้า มือวางที่หน้าขาแต่ละข้าง ต้องนั่งท่านั้นจนกว่าจะได้รับการอนุญาตให้เปลี่ยนท่า ตอนนั้นคือปวดเมื่อยสุด ๆ ในส่วนของการเรียนพวกเราจะได้เรียนเพื่อปรับพื้นฐานวิชาต่างๆใน ม.เกษตร วิทยาเขตบางเขน ซึ่งพวกเราจะโดดเด่นกว่าคณะอื่น เนื่องจากพวกเรามัดผมรวบตึง ติดผ้าคลุมผม ใส่กระโปรงทรงเอยาวคลุมเข่า ไม่สวมเสื้อรัดรูป และที่โดดเด่นจนใครเห็นก็จำได้ นั่นคือการสวมเสื้อวอร์มสีน้ำเงิน ไม่ว่าจะเดินไปไหนคนส่วนใหญ่จะรู้ว่านี่คือนิสิตพยาบาล และมันทำการแอบหลับในห้องของพวกเราทำได้ยากขึ้น ในช่วงของปลายปี 1 เราจะเริ่มได้เรียนวิชาที่เกี่ยวร่างกายมนุษย์มากขึ้นเพื่อนเตรียมตัวในการเรียนทักษะทางการพยาบาลในปี 2

Advertisement

Advertisement

ในช่วงปี 2 เป็นพี่เราเปลี่ยนแปลงบทบาทจากน้องเล็กมาเป็นพี่ เพื่อดูแลน้องๆที่เข้ามาใหม่ เราจะเป็นผู้จัดกิจกรรมต่างๆเพื่อเตรียมรับน้อง และกิจกรรมที่ทุกคนเฝ้าคอยคือกิจกรรมรับหมวกพยาบาล เราจะได้ใส่ชุดฝึกปฏิบัติงานสีฟ้าขาว และติดหมวกใบแรกในชีวิต ในเรื่องของการเรียน เป็นปีที่เริ่มเรียนสิ่งใหม่ๆที่แท้จริง เริ่มเรียกทักษะการพยาบาล เริ่มฝึกตรวจร่างกาย เริ่มฝึกทักษะที่เรียนมา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยทำ ต้องใช้การฝึกฝน การทดสอบ รวมถึงการออกปฏิบัติงานเบื้องต้นในชุมชน ทุกสิ่งในปี 2 เป็นการก้าวเข้าสู่บทบาทพยาบาลในอนาคต ต้องรู้จักมองปัญหาของผู้ป่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด ถูกต้อง เป็นอีกช่วงที่ต้องปรับตัวกับความเครียดที่เกิดขึ้น เพราะทุกอย่างใหม่มากๆ

พยาบาล

รูปภาพโดย:ผู้เขียน

เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 3 บทบาทในการรับร้องจะน้อยลงเรื่อยๆเพราะเราจำเป็นต้องทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ให้กับการเรียนและการฝึกทักษะเพื่อเตรียมฝึกปฏิบัติงานบนตึกผู้ป่วย เราต้องตั้งใจเพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ทำงานกับชีวิตของคน เราเริ่มเรียนการพยาบาลต่างๆ เช่น การพยาบาลผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ เด็ก การทำคลอด มารดาและทารก กฎหมาย อยามัยชุมชน เราได้เริ่มการดูแลผู้ป่วยจริง เราได้ดูแลผู้ป่วยที่ฉุกเฉิน เป็นช่วงที่หนักหน่วงเช่นกันเพราะเราได้นอนเกือบตี 2-3 ตื่นตี 5 เกือบทุกวัน เพราะต้องหาข้อมูลคนไข้ ข้อมูลโรค การแปลผลเลือดต่าง ๆ และการเขียนแผนการดูแลรักษา เพื่อใช้ในวันรุ่งขึ้น บางวันเจอพี่ใจดีก็ถือว่าดวงยังดีอยู่ ยิ่งห้องคลอดก่อนขึ้นขอพรพระทุกวัน ขอให้ได้เคส ขอให้เจอพี่ไม่ดุ เพราะห้องคลอดเป็นอะไรที่หินมากจริงๆ โชคดีที่ปีนี้ เรายังทำงานตามเวลาปกติ 8.00-16.00 น. แต่ในปี4 เราจะต้องเตรียมพร้อมในการเป็นพยาบาลเต็มตัว

Advertisement

Advertisement

พยาบาล

รูปภาพโดย:ผู้เขียน

ปีสุดท้ายของชีวิตนักเรียนพยาบาล เป็นปีที่แทบไม่ได้อยู่ติดวิทยาลัยเลย ในช่วงเเรกเราต้องออกไปใช้ชีวิตตามอนามัยในชุมชน ประมาณ 1 เดือน เราต้องออกแบบการรักษา ให้ความรู้ กิน นอน สอน อยู่ในชุมชนนั้น ถือเป็นช่วงที่สนุก ตื่นเต้นปนกับน้ำตา แต่ก็คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้กลับมาคือประสบการณ์ เราเจอผู้คนมากหน้าหลายตา เรียนรู้การใช้ชีวิต แง่คิด มุมมองที่ต่างกันออกไป เดินไปในชุมชนชาวบ้านเก็บผักที่ปลูก ผลไม้ที่บ้าน ปลาที่เลี้ยงมาให้ เป็นความสุขเล็กๆที่เราพบเจอ หลังจากนั้นเราต้องกลับมาฝึกการเป็นพยาบาลในการบริหารจัดการสิ่งต่างๆในเวร โดย เวรเช้าทำงาน 08.00-16.00 น. เวรบ่าย 16.00-24.00 น. และเวรดึก 24.00-08.00 น. โดยฝึกรับการส่งต่อข้อมูลคนไข้ในเวรถัดไป การดูคนไข้ให้ครอบคลุม สิ่งที่ทรมานคือเวรดึก เวลาสัก ตี 3-4 เป็นเวลาแห่งการอดทนขั้นสุด เราต้องซื้อกาแฟ ขนม มากิน เพื่อไม่ให้ตัวเองหลับในเวร ตลอด 4 ปี เราได้ฝึกปฎิบัติงานทั้งในรพ.เล็ก รพ.ใหญ่ สิ่งที่ได้คือประสบการณ์ แต่ใช่ว่าเราเรียนครบ 4 ปีแล้วจะทำงานได้เลย มันไม่ใช่.. อย่างที่บอกว่าเป็นอาชีพที่ทำงานกับชีวิตคน ดังนั้น เราต้องมีใบประกอบวิชาชีพในการทำงาน

Advertisement

Advertisement

พยาบาล

รูปภาพโดย: ผู้เขียน

ใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลจะได้มาก็ต่อเมื่อเราต้องสอบผ่าน 8 วิชา ตามมาตรฐานของสภาการพยาบาล ซึ่งประกอบไปด้วย การพยาบาลผู้สูงอายุ การพยาบาลผู้ใหญ่ การพยาบาลเด็ก การพยาบาลจิตเวช กฎหมาย การพยาบาลชุมชน การพยาบาลมารดาทารก และการผดุงครรภ์ ซึ่งกว่าจะสอบผ่านได้ไม่ง่าย แต่ไม่ยากเกินความสามารถ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เครียด กดดันมาก แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีจนทำให้มี กิตติญาRN ...มาสู้ กับ COVID-19 ในวันนี้

พยาบาล

รูปภาพโดย :ผู้เขียน

ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้  หากเรามีความพยายามที่จะทำมัน ❤️

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์