อื่นๆ

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี กับ พาร์ใหม่ที่จะเทรดกัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี กับ พาร์ใหม่ที่จะเทรดกัน

หากจะพูดถึงกลุ่มบริษัท ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับไฟฟ้า หลาย ๆ ท่าน หลาย ๆ คน คงนึกถึงหน่วยงานบางหน่วยงานของรัฐบาล มากกว่าที่จะนึกถึงบริษัทที่ทำหน้าที่ผลิตและขายพลังงานไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กันซะอีก

cable

ถึงจะอย่างนั้นก็ตาม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2563 ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ก็มีข่าวออกมาว่าทางบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งต่อ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยเรื่องของการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ของบริษัทฯ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการแตกพาร์นั่นเอง นั่นก็คือ จากเดิมมูลค่าหุ้นละ 5 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 1 บาท  หรือถ้าจะบอกละเอียดเข้าไปอีกนิด ก็คือ มูลค่าที่ตราไว้ 5 บาทต่อหุ้น มีจำนวนหุ้นทั้งหมด 2,133,300,000 หุ้น เปลี่ยนแปลงเป็น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาทต่อหุ้น มีจำนวนหุ้นทั้งหมด 10,666,500,000 หุ้น ซึ่งก็คือ การแตกของพาร์นั้น จำนวนของหุ้นได้เพิ่มขึ้นมานั่นเอง

Advertisement

Advertisement

black

ซึ่งการทำเช่นนี้ก็บอกได้ไม่ยาก ว่าทางบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) นั้น ต้องการเพิ่มสภาพคล่องให้กับการซื้อขายของหุ้นนั่นเอง และเป็นการเรียกให้กลุ่มนักลงทุนรายย่อยเข้ามามากขึ้น เพราะด้วยแต่ก่อนราคาการซื้อขายของหุ้น GULF นั้นค่อนข้างสูง จึงทำให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาเล่นได้ยาก และหุ้น GULF นั้น ก็ได้ปิดตลาดประจำวันที่ 16 เมษายน 2563 ไป ในราคา 33.25 หรือ -1.65 (-4.73%) ของวันก่อนหน้า

alter และเราก็พอทราบเหตุผลเบื้องต้นของการแตกพาร์ในครั้งนี้กันแล้วนะครับ หลังจากนี้ผมก็จะมาแนะนำในตัวของบริษัทให้อ่านกัน คร่าว ๆ นะครับ ก็เริ่มจากธุรกิจของ กัลฟ์ (Gulf) นั้นบริหารโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งให้บริการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแก่ลูกค้าทั้งภาครัฐ (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.) และภาคเอกชนในพื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมหลักๆ ของประเทศไทย และปัจจุบัน กัลฟ์ นั้นมีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในประเทศไทยและต่างประเทศทั้งสิ้น 27 โครงการ

Advertisement

Advertisement

จะเห็นได้ว่าสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในกลุ่มของพลังงานนั้นก็จะสนใจในตัว กัลฟ์ นี้เป็นพิเศษอย่างแน่นอนเพราะด้วยความแข็งแกร่งหลาย ๆ ด้านของบริษัท จึงทำให้ผมเชื่อว่าธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้านี้ จะมีความสำคัญต่อโลกในอนาคตของเราอย่างแน่นอนครับ และสำหรับวันนี้ผมต้องขอลาไปก่อน และหวังว่าท่านผู้อ่านจะมีสติควบคู่ไปกับการลงทุนนะครับ

ขอบคุณเครดิตภาพทั้งหมดจาก

: https://www.pexels.com/th-th/photo/257700/

https://www.pexels.com/th-th/photo/236089/

https://www.pexels.com/th-th/photo/159397/

https://www.pexels.com/th-th/photo/414837/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Chaiwatmorning
Chaiwatmorning
อ่านบทความอื่นจาก Chaiwatmorning

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์