อื่นๆ

การ Bully ที่ผู้ใหญ่ควรใส่ใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การ Bully ที่ผู้ใหญ่ควรใส่ใจ

ในสังคมไทยปัจจุบัน การ bully มักพบเห็นได้ทั่วไป แต่มักพบเห็นได้มากในช่วงชั้นประถมหรือมัธยม สำหรับฉันการ bully ไม่ใช่เรื่องตลกเพราะมันอาจส่งผลต่อจิตใจ ในวัยเด็ก ตอนฉันยังเป็นเด็ก ฉันเป็นคนที่หัวฟูมากและมักจะโดนเพื่อนบ้างกลุ่มล้อและหัวเราะฉันเวลาเดินผ่าน มันอาจเป็นเรื่องตลกสำหรับเขาแต่กับฉันมันไม่ใช่ฉันรู้สึกเหมือนมันเป็นปมด้อยแต่ฉันก็สามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนั้นมาได้ เพราะฉันมีเพื่อนสนิทที่ค่อยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ มีอาจารย์ที่ดีค่อยตักเตือนเด็กกลุ่มนั้น แต่กลับบางสังคมหรืออาจารย์บางคนนั้นเขาอาจจะมองเป็นแค่เรื่องตลกที่เด็กล้อกัน เด็กบางคนนั้นอาจจะทนได้แต่สำหรับบางคนมันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดเกินกว่าเขาจะรับไหวและถ้าคุณได้ดูข่าวในช่วงนี้คุณจะพบว่า มีเด็กบางส่วนตัดสินใจฆ่าตัวตายเพราะถูกล้อ มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้านะที่เขาเลือกจะจบชีวิตตัวเองลง ทั้งๆที่ปีหน้าหรืออนาคตเขาอาจมีชีวิตที่สดใส

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพจากคุณrubberduck1951 จากในเว็บ pixabay.comดังนั้นเราควรรู้วิธีการรับมือกับการbullyเบื้องต้นคือ

1.ทำให้เขาเห็นว่าเราไม่เล่นด้วยมันไม่ตลกที่คุณกำลังทำอยู่ เราควรตอบโต้ด้วยการเริ่มต้นบอกเขาไปตรง ๆ และแสดงให้เขาเห็นว่าส่วนไหนคือพื้นที่ส่วนตัวส่วนไหนไม่ควรนำมาเล่น

2.บอกกับตัวเองว่าฉันจะไม่ทนอีกแล้ว เมื่อเราได้พยายามอดทนจนถึงจุดหนึ่งเราจะรู้สึกว่ามันเริ่มไม่โอเคกับการที่เราถูกกลั่นแกล้งและจุดนี้แหละที่เป็นสัญญาณบอกว่าเราไม่ควรทน

3.ในเมื่อเขาไม่เกรงใจเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องไปเกรงใจเขาเพราะบางคนนั้นยอมถูกคนอื่นกลั่นแกล้งเพราะจะได้มีเพื่อนจนลืมลืมไปว่าเพื่อนที่ดีย่อมรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร อันไหนเล่นได้อันไหนเล่นไม่ได้

4.มองเขาด้วยความเมตตาเพราะคนที่สมบูรณ์พร้อมทุกอย่างจะไม่มีวันยืนอยู่บนความทุกข์ของคนอื่น เราควรเริ่มต้นมองเขาด้วยความเมตตาและสงสารเพราะถ้าเราไปเกลียดเขาเรานั้นแหละที่จะเป็นทุกข์และการที่เราเกลียดเขากลับมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรในการแก้ปัญหา

Advertisement

Advertisement

5.หากทนไม่ไหวจริง ๆ ควรขอความช่วยเหลือจากคนรอบ ๆ ข้าง เช่น ปรึกษาคุณครูหรือพ่อแม่ผู้ปกครองเพราะพวกเขาจะได้ช่วยหาทางออกที่ดีที่สุดให้พวกคุณ

ขอบคุณภาพจาก คุณCounselling จากในเว็บ pixabayเราไม่สามารถไปห้ามความคิดของคนอื่นได้ แต่เราสามารถที่จะหยุดการ bullyได้ โดยเริ่มต้นจากตนเองหรือสังคมที่คุณอยู่

ขอบคุณภาพจาก คุณMyriams-Fotos จากในเว็บ pixabayถ้าสมมุติคุณเป็นอาจารย์หรืออาจจะเป็นใครก็ได้แล้วมีเด็กคนหนึ่งมาบอกคุณว่าเขาถูกเพื่อนล้อหรือถูกแกล้ง ขอให้คุณช่วยรับฟังเขาสักหน่อยและตักเตือนเด็กกลุ่มนั้นก่อนที่มันจะสายเกินไป ไม่มีใครหรอกนะที่อยากจบชีวิตตัวเองลงทุกคนต่างก็อยากมีวันที่สดใส ฉันจึงอยากให้ทุกคนใส่ใจคนรอบข้างมากขึ้นอีกสักนิดหนึ่งจะได้ไม่ต้องมีเหตุการณ์ที่น่าสลดใจและเศร้าเกี่ยวกับการ Bullyอีก และถ้าคุณมีลูกหรือเป็นผู้ใหญ่คุณก็ควรเติบเต็มในสิ่งที่เขาขาดค่อยเตือนไม่ให้เขาไปแกล้งคนอื่นเพราะบางคำพูดอาจทำให้คนฟังเจ็บปวดแต่คนพูดอาจจะลืมไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพจาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์