ไลฟ์แฮ็ก

การ Decode url ให้สั้นสำหรับบทความของเรา

320
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การ Decode url ให้สั้นสำหรับบทความของเรา

ทุกครั้งที่เราเขียนบทความแล้วต้องการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลไม่ว่าจะเป็นการอ้างอิงหลัก ทฤษฎี ทางวิชาการและที่สำคัญการอ้างอิงภาพที่เรานำมาใช้ประกอบกับบทความของเราให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นวิธีการทำของเราที่ทำเป็นประจำก็คือการไปคัดลอกที่อยู่เว็บไซต์ที่ปรากฏใน Address bar ซึ่งลิงก์ url ที่เราได้คัดลอกมาบางเว็บไซต์ก็จะเป็นลิงก์ที่ยาวมากและเป็นภาษาต่างด้าวหรือภาษาอะไรก็ไม่รู้ซึ่งเมื่อนำมาใส่ในการครอบลิงก์เพื่ออ้างอิงแหล่งที่มานั้นก็จะทำให้ได้ลิงก์ที่ยาวทั้งๆ ที่ลิงก์ url จริง ๆ นั้นสั้น ซึ่งสาเหตุก็มาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ มีการเข้ารหัส เรียกว่า Encoding ดังตัวอย่าง url ปกติ

ปกติเมื่อเราทำการ copy มาแล้วมาทำการ pate ลงในบทความก็จะเป็นลักษณะดังนี้

Encoding ซึ่งทำให้ข้อมูลลิงก์ url ในงานของเราดูแล้วข้อมูลมากเกินไปซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรเลยข้อเสียอาจทำให้ระบบในการเข้าถึงบทความเราช้าก็ได้ ปัญหาดังกล่าวมีวิธีแก้ก็คือ การถอดรหัสหรือ Decoding นั่นเอง โดยวิธีจัดการกับลิงก์ url ยาว ๆ ดังกล่าวทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
เมื่อเราทำการ copy url ที่ต้องการมาแล้วยังไม่ต้องวาง (paste) ลงในบทความของเราให้เราเข้าไปที่ เว็บไซต์ https://www.urldecoder.org/ ก่อนแล้ววาง url ของเราลงไปในช่อง Decode from URL encoded format ดังภาพ

Advertisement

Advertisement

ถูกเข้ารหัสแล้วทำการคลิกที่ DECODE ก็จะได้ข้อมูล ลิงค์ url ที่เป็นปกติดังนี้

ถอดรหัส แล้วเราก็สามารถนำ url ดังกล่าวซึ่งเป็นลิงค์ url ที่สั้นปกติไปวางในบทความเราได้เลยและอีกวิธีการที่เราจะได้ลิงค์ url ในการอ้างอิงแหล่งที่มารูปภาพซึ่งเป็นวิธีที่เราทำอยู่เป็นประจำก็คือการ คลิกขวาตรงรูปแล้วเลือก copy image address ของภาพที่เรานำมาใช้ในบทความเราก็จะได้ลิงค์ url ที่สามารถชี้ไปที่รูปภาพดังกล่าวนั้นได้โดยตรง

คลิก url ภายในภาพ ทั้ง 2 วิธีเป็นการจัดการกับลิงค์ url ที่เราต้องการนำมาใช้ในการอ้างอิงข้อมูลของเราเพื่อให้มีความเชื่อถือและมีความสมบูรณ์มากขึ้นที่กล่าวมาก็แล้วแต่ละคนจะเจอปัญหาตรงไหนวิธีดังกล่าวเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาที่ผู้เขียนเองได้นำมาใช้ในการแก้ปัญหา ก็ให้ทุกท่านมีความสุขในการสร้างสรรค์ผลงานกันนะครับ


เครดิต : ภาพปก canva.com

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 1- 4 โดยนักเขียน

ภาพที่ 5 pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์