อื่นๆ

การค้าขายแบบ...พญามังกร (จีน)

164
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การค้าขายแบบ...พญามังกร (จีน)

คุณเคยรู้ไหม... สินค้าที่ขายอยู่ในบ้านเราที่เห็นๆอยู่ ส่วนใหญ่ มาจากประเทศจีนและ ประเทศอินเดีย ทั้งสองประเทศเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมากๆ ประเทศละพันกว่าล้านคน ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก ลองเปรียบเทียบกันประเทศไทย ที่มีประชากรหกสิบล้านคนดูสิครับ มันมากกว่าเราประมาณ 20 เท่า ทำให้ต้นทุนค่าแรงงานในการผลิตต่ำ ผลผลิตในประเทศจีน จึงได้เปรียบด้านต้นทุนตรงนี้ ทำให้สามารถสร้างกำไรได้ง่ายกว่าประเทศที่มีค่าแรงการผลิตสูง นอกจากค่าแรงต่ำแล้ว วัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิต ยังถูกและได้เปรียบกว่าประเทศอื่นๆอีกด้วย เพราะประเทศจีนผลิตสินค้าเหล่านั้นได้เองภายในประเทศ เรียกได้ว่าผลิตกันตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ... ตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำ

chainaเครดิตภาพ : ภาพถ่ายโดย Jimmy Chan จาก Pexels

สินค้าของจีนนั้นมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย แม้แต่ตามตลาดนัดในประเทศไทยก็ยังมีขาย หรือสินค้าตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็นำเข้าสินค้าจากจีนมาขายต่อ เพื่อทำกำไรส่วนต่าง ส่วนสินค้าประเทศอินเดีย แพงกว่าหน่อย...หาซื้อได้ยาก ต้องไปที่สำเพ็งจึงเห็น ประเทศที่เรียกได้ว่าใกล้ประเทศไทยมากที่สุด ทั้งนิสัยใจคอ และการดำรงชีวิตคือ ประเทศจีน เมื่อก่อนในประเทศไทยเองก็มีชาวจีนหอบเสือผืนหมอนใบ อพยพมาตั้งถิ่นฐาน ทำมาค้าขาย ทำธุรกิจ แข่งขั้นกันคนไทยกันเยอะแยะมากมาย เพราะประเทศจีนนั้นการแข่งขันสูงมาก เพราะประชากรสูง ทำให้คนจีนมีทักษะความสามารถในการทำงานที่สูง ไม่ว่าจะเป็น ความอดทน ค้าขายเก่ง ฉลาด ต่อรองเก่ง เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement

เราจะเห็นว่า คนรวยๆในประเทศไทยส่วนใหญ่ ก็มีเชื้อสายจีนผสมอยู่ด้วย จุดเด่นในการค้าของคนจีนคือ การเป็นพ่อค้าคนกลาง ในสมัยก่อน ตอนที่สินค้าอุตสาหกรรมกำลังได้รับความนิยม คนจีนที่เป็นประเทศผู้ผลิต ขนสินค้าจากประเทศตัวเองเข้ามาในประเทศเรามากมาย โดยมีคนจีนแท้ๆ จากแผ่นดินใหญ่มาขายของส่งให้คนไทย... และกระจายสินค้าไปให้คนไทยขายในตลาดนัด หรือมีคนไทยเป็นตัวแทนขายให้คนไทยในประเทศ เพราะชาวจีนมองว่า คนไทยมีมิตรไมตรี มีรอยยิ้มที่สวยงาม เป็นกันเอง ดังนั้นการขายสินค้าสามารถทำได้ดีกว่าคนจีน อีกทั้งยังตัดปัญหาเรื่องการสื่อสารทางภาษาอีกด้วย เพราะคนจีนเป็นคนพูดเสียงดังฉะฉาน พูดเร็ว ถือว่าเป็นปัญหาพอสมควร...ต้องถือว่าคนจีนเป็นคนที่มีหัวการค้า และมองนิสัยของคนขาด อีกทั้งยังมีความประหยัด อดออม เรียกได้ว่าเก็บไม่ให้ขาดทุกบาท ทุกสตางค์

Advertisement

Advertisement

chainamarketเครดิตภาพ : ภาพถ่ายโดย NICE GUYS จาก Pexels

หลังจากวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี พ.ศ. 2540 จีนเริ่มบุกตลาดการค้าไทยหนักขึ้นมาก เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ใครๆก็ต้องการใช้สินค้าที่ทันสมัย ที่สำคัญ ราคาต้องถูก ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเยียวยาพิษจากวิฤติ ก็เข้าทางจีนพอดี นายทุนจีน เริ่มเข้ามากว้านซื้อสินทรัพย์ถูกๆ ในประเทศไทยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน อสังหา และซื้อธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตในอนาคตมากมาย หลายแห่ง คนจีนสามารถยึดหัวหาดเข้ามามีบทบาทมากในประเทศไทยตลอด 10 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

aoadเครดิตภาพ : ภาพถ่ายโดย Aleksandar Pasaric จาก Pexels

การค้าของจีนประสบความสำเร็จจขึ้นมาได้นั้น เพราะการมองเกมส์ขาด หาโอกาสในวิกฤติได้ดี และใช้จุดแข็งของตัวเองทำกำไร จับจุดความต้องการของลูกค้าออก เสนอราคาที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ เข้าใจนิสัยความเป็นอยู่ของกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญที่สุดคือการคุมการผลิตทั้งอุตสาหกรรม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ คนจีนมีวิธีทำมาค้าขายที่ ให้ ก่อน จะได้ จะเห็นว่าคนจีนเวลาค้าขาย จะพยายามลดแรกแจกแถม เพื่อดึงฐานลูกค้าให้ได้มากที่สุดก่อนเสมอ และดูแลเอาใจลูกค้าเป็นอย่างดี มีศิลปะและวิธีในการสร้างพฤติกรรมให้ลูกค้าให้ติดใจ การที่จะได้เปรียบในธุรกิจ นอกจากจะได้ฐานลูกค้าแล้ว ยังต้องได้ใจลูกค้าด้วย นอกจากได้ใจลูกค้าแล้ว ยังสร้างพฤติกรรมบางอย่างให้ลูกค้าติด และใช้ซ้ำ อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้คู่แข่งเข้ามาแย่งตลาดของตัวเองด้วย ยกตัวอย่างเช่น Lazada ทุ่มทุนมหาศาลไปกับการทำ Logistic ลดแลกแจกแถม ที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของ Online ของคนไทยไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากจะได้ของถูกแล้ว ยังส่งของได้เร็ว ถึงแม้ตัวเองจะขาดทุนในช่วงแรกๆก็ตาม... Lazada ยังมีคลังสินค้ามากมาย คลอบคลุมไปทั่วพื้นที่จังหวัดต่างๆในประเทศไทย ทำให้ลูกค้าในพื้นได้รับสินค้าที่ไวกว่าคู่แข่งมาก อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของสินค้า ก็สามารถขายของได้ในปริมาณที่มากขึ้น เจ้าของธุรกิจคนไหนอยากผลิตสินค้ามาขาย ก็ส่งตรงถึงราคาโรงงานที่ประเทศจีนได้เลย เรียกได้ว่าครบเครื่อง... ทำให้การที่จะมีบริษัทอื่นๆ มาทุ่มทุนแข่งขันกับ Lazada นั้นคิดหนัก พร้อมกับลูกค้าที่พอใจกับการใช้บริการ สิ่งที่ Lazada จะได้กำไรในอนาคตนั้น มันสูงกว่าตัวเลขการขาดทุนในปัจจุบันมาก. ถ้าเราเรียนรู้วิธีทำมาค้าขายของคนจีนทุกมุมแล้ว จะทำให้เรามองเห็นช่องทางและโอกาสในการเริ่มธุรกิจค้าขายได้เยอะแยะมากมาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์