ไลฟ์แฮ็ก

"การซื้อด้วยเหตุผล" vs "การซื้อด้วยอารมณ์" คุณมักจะเป็นแบบไหน

2.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"การซื้อด้วยเหตุผล" vs "การซื้อด้วยอารมณ์" คุณมักจะเป็นแบบไหน

คนทุกคนบนโลกใบนี้ ย่อมเกิดมาพร้อมกับความอยากได้ อยากมี หรือมีความต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่เสมอ เมื่อมีสิ่งมากระตุ้นเร้าทางสายตา ทางหู ทางจมูก หรือทางลิ้น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เราจึงมักใช้เงินซื้อสิ่งของเหล่านั้นเพื่อตอบสนองต่อความพอใจของตัวเอง  แล้วเคยสังเกตไหมว่า การซื้อด้วยเหตุผล Vs การซื้อด้วยอารมณ์แตกต่างกันอย่างไร คุณมักจะเป็นแบบไหน

การซื้อด้วยเหตุผล มีลักษณะอย่างไร

ซื้อสินค้าพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนในสมัยก่อน มักจะเริ่มต้นด้วยการมองเห็นปัญหาของตัวเอง ใช้เหตุผลในการพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องใช้หรือไม่ ถ้ามีความจำเป็นจึงเกิดการตัดสินใจหาข้อมูลสินค้า และเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสมที่สุด

ซึ่งการซื้อด้วยเหตุผล ก็มีข้อดีอยู่ตรงที่ว่า ของที่ตัดสินใจซื้อมาแล้วนั้นมักจะได้นำมาใช้ เพราะว่าเป็นของที่จำเป็นจริง ๆ และยังได้มาพร้อมกับคุณภาพอีกด้วย เพราะเราเปรียบเทียบราคาสินค้าและคุณภาพมาอย่างดี ไม่ได้รีบซื้อตามกระแส

Advertisement

Advertisement


การซื้อด้วยอารมณ์ มีลักษณะอย่างไร

การซื้อสินค้าด้วยอารมณ์เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้น เราสามารถใช้โทรศัพท์มือถือในการดูโฆษณาสินค้า จากเหล่าดารา นักร้อง ศิลปินที่น่าเชื่อถือ และยังมี Youtuber คนดังอีกมากมาย ทำให้เราเกิดอยากได้สินค้าบ้าง ซึ่งเป็นการใช้อารมณ์เป็นตัวนำในการซื้อ หลังจากนั้นเราอาจจะพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนการตัดสินใจซื้อของเราอีกทีว่า สินค้าดูมีคุณภาพ มีประโยชน์ ราคารับได้

ซึ่งการซื้อด้วยอารมณ์นั้น ก็มีข้อเสียอยู่หลายอย่างเหมือนกัน คืออาจจะเป็นของที่เราซื้อมาใช้ไม่นานก็เบื่อ ซื้อมาแล้วไม่เข้ากับตัวเองก็ไม่อยากใช้ เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า หรือบางครั้งซื้อมาด้วยราคาที่แพงเกินฐานะ ทำให้ต้องเสียใจภายหลังก็เป็นได้


พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค เป็นสิ่งหนึ่งที่นักการตลาด และผู้ประกอบการ ต้องให้ความสนใจอยู่เสมอ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัว เรียนรู้ที่จะปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ อย่างเช่นหลังจากที่โควิดเริ่มเบาบางลง ลองตั้งคำถามเหล่านี้

Advertisement

Advertisement

1. ผู้คนต้องการสินค้าอะไรบ้าง

2. คนส่วนใหญ่มีปัญหาอะไร

3. สินค้าของเราช่วยแก้ปัญหาให้ได้บ้างหรือเปล่า

ขายสินค้า

พยายามอย่าขายสินค้ามากเกินไป แต่ควรเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ พร้อมกับให้ความรู้กับลูกค้า จะทำให้ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจ และตัดสินใจซื้อสินค้ากับเราในที่สุด

สำหรับตัวผู้เขียนเองนั้น บางครั้งก็ซื้อสินค้าด้วยเหตุผล บางครั้งก็ซื้อสินค้าด้วยอารมณ์ ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าชนิดนั้นเป็นสินค้าที่ใช้แล้วหมดไปอย่างรวดเร็ว หรือว่าเป็นสินค้าที่ใช้ได้นาน ๆ แล้วคุณล่ะ เป็นแบบไหน?


ภาพปก / รูปที่ 1 / รูปที่ 2 / รูปที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์