อื่นๆ

การทดแทนคุณบิดา มารดาอย่างสมบูรณ์ ต้องทำอย่างไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การทดแทนคุณบิดา มารดาอย่างสมบูรณ์ ต้องทำอย่างไร

รักใดก็ไม่เท่ารักของบิดามารดา ที่มีต่อผู้เป็นลูก ท่านเป็นผู้ให้ชีวิตเรามา และด้วยความรักอันเปี่ยมล้นของอย่างหาประมาณมิได้ของผู้เป็นบิดามารดาที่มีต่อผู้เป็นลูก แม้ในยามคับขันท่านก็พร้อมยอมที่จะสละชีวิตให้ผู้เป็นลูกเลยก็ว่าได้ โดยมิหวังผลตอบแทน ด้วยเหตุนี้เองบิดามารดาจึงมีพระคุณอย่างมากมายมหาศาลต่อคนที่ท่านได้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูมากับมือ

ครอบครัวแสนอบอุ่น

วันนี้ผู้เขียนจะมาแก้ไขข้อข้องใจของหลายๆท่านที่รักพ่อแม่ อยากจะเลี้ยงดู เอาใจใส่ดูแลท่านอย่างดีที่สุด ว่าจะต้องทดแทนพระคุณหรือทำอย่างไร เพื่อให้เป็นการตอบแทนพระคุณท่านอย่างสมบูรณ์ ในเรื่องนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสแนวทางไว้ในพระไตรปิฎกภาษาไทย(ฉบับ มจร.) เล่ม 20 อังคุตตรนิกาย ทุกนิบาต หน้า 78 ว่า

พุทธศาสนา

" ลูกคนใดให้มารดาและบิดาผู้ไม่มีศรัทธา สมาทาน ตั้งมั่น ดำรงอยู่ใน สัทธาสัมปทา(ความถึงพร้อมด้วยศรัทธา) ให้มารดาและบิดาผู้ทุศีล สมาทาน ตั้งมั่น ดำรงอยู่ในสีลสัมปทา(ความถึงพร้อมด้วยศีล) ให้มารดาและบิดาผู้ตระหนี่ สมาทาน ตั้งมั่น ดำรงอยู่ในจาคสัมปทา(ความถึงพร้อมด้วยการเสียสละ) ให้มารดาและบิดาผู้ ไม่มีปัญญา สมาทาน ตั้งมั่น ดำรงอยู่ในปัญญาสัมปทา(ความถึงพร้อมด้วยปัญญา) ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ การกระทำอย่างนี้ชื่อว่าผู้เป็นลูกได้ทำตอบแทนอย่างสมบูรณ์แล้ว แก่มารดาและบิดา "

Advertisement

Advertisement

ในพุทธพจน์นี้ หมายความว่า ถ้าบิดามารดาของโครที่ยังไม่มีคุณธรรมทั้ง 4 ประการนี้ คือ ศรัทธา ศีล จาคะและปัญญา ก็พยามยามชักชวนแนะนำให้ท่านดำรงอยู่ในคุณธรรมทั้ง 4 ประการนี้ให้ได้ กล่าวคือ ถ้าท่านยังไม่มีศรัทธา ก็พยายามชี้แนะให้ท่านเห็นคุณของพระรัตนตรัย จนท่านเข้าหาและมีศรัทธาในคุณพระรัตนตรัย อันเป็นสรณะที่พึ่งทางจิตใจอย่างสูงสุดได้ในที่สุด  ถ้าท่านยังไม่มีศีล ก็พยายามชักชวนท่านรักษาศีลให้ได้ตามกำลังความสามารถ

พ่อแม่ลูกสามัคคีกัน

ถ้าท่านยังเป็นผู้ตระหนี่ถี่เหนียว ก็พยายามฝึกให้ท่านหมั่นบริจาคสิ่งของอยู่บ่อยๆ จนท่านผู้ที่ชื่นชอบในการบริจาค และถ้าท่านยังไม่มีปัญญา ก็พยายามหาทางให้ท่านหันเข้ามาหาธรรมะ การฟังธรรมหรือการเจริญสติภาวนา จนท่านเกิดปัญญาเข้าใจชีวิตตามความเป็นจริงว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมไม่จีรัง ยั่งยืน เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปในท้ายที่สุด"

Advertisement

Advertisement

ลูกคนใดที่พยายามให้พ่อแม่ของตนตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรมทั้ง 4 ประการนี้อย่างดีแล้ว ได้ชื่อว่า เป็นผู้ตอบแทนพระคุณบุพพการีอย่างสมบูรณ์แล้ว ผู้เขียนหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านที่ได้เข้ามาอ่าน

พ่อแม่มีความสุข

ภาพประกอบหน้าปกโดย Merio จาก pixabay

ภาพประกอบเนื้อหา

ภาพที่ 1 โดย eommina จาก pixabay

ภาพที่ 2 โดย travelphotographer จาก pixabay

ภาพที่ 3 โดย OpenClipart-Vectors จาก pixabay

ภาพที่ 4 โดย RDNE Stock project จาก pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์