ไลฟ์แฮ็ก

การทอเสื่อ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การทอเสื่อ

เรารู้กันว่าแต่ละสถานที่แต่ละแห่งแต่ละภูมิภาคมีเอกลักษณ์และของขึ้นชื่อเป็นของตัวเองไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านฝีมืองานทางความคิด หรือแม้กระทั้งประเพณี ทุกชนชาติทุกชนบทก็จะมีลักษณะพิเศษตามแบบฉบับของตัวเอง ที่สืบต่อกันมาจากคนรุ่นหลัง จากรุ่นสู่รุ่นซึ่งทำต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นสิ่งที่คนรุ่นปัจจุบันควรอนุรักษ์ไว้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เราจะนำมาเสนอในวันนี้คือเคล็ดลับการทำเสื่อกกไหลของคนชาวตำบลคลองเมือง  อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา

เสื่อ

การทำเสื่อกกไหลของคนตำบลคลองเมือง อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา เป็นการทำเริ่มจากการทำเพื่อใช้ในครัวเรือนใช้นั่งรับประทานอาหารต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่ทำตามกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไปการทำเสื่อก็วิวัฒนาการตามไปด้วยคือการทำลวดลายให้ดูสวยงามให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ต่อมาก็ได้คิดค้นและประดิษฐ์ให้สามารถง่ายต่อการพกพา โดยทำเป็นเสื่อพับเก็บได้ ประหยัดพื้นที่ในการเก็บรักษา ทำให้ดูสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย แถมยังสามารถทำเป็นสินค้าของฝากจากตำบลได้อีกด้วยเสื่อพับ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับการทำเสื่อกกไหล เริ่มแรกคือการหาต้นกกหรือต้นไหลที่ลำต้นมีสีเขียวเข้มที่แสดงออกว่าแก่จัดเพื่อที่จะให้เสื่อที่ได้นั้นมีความเหนียวและคงทนและนำมาตัดให้เป็นเส้นเอาเยื่อสีขาวออกและนำไปตากแห้ง  เมื่อแห้งแล้วให้นำไปย้อมสีตามความต้องการ หลังจากนั้นตากสีให้แห้งเพื่อให้สีติด เมื่อเราได้เส้นกกหรือเส้นไหลที่ย้อมสีติดตามความต้องการแล้วให้ทิ้งไว้สักหนึ่งอาทิตย์เสื่อ

ต่อมาให้เราใช้เชือกขึงเขากับอุปกรณ์ที่ใช้ ทอเสื่อหลังจากนั้นนำเส้นที่เราย้อมสีไว้มาแช่น้ำเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายต่อการทอ และไม่ให้เส้นแห้งกรอบจนเกินไปเพราะอาจทำให้หักไม่สวยงามได้เสื่อ

สุดท้ายถ้าหากทุกคนละเลยภูมิปัญาท้องถิ่นของตนเองภูมิปัญญาเหล่านั้นก็จะจางหายไปและถูกลืมในที่สุด ถ้าไม่อยากให้สิ่งดีๆที่มีอยู่แล้วจางหายไปทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟูไปด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์