ไลฟ์แฮ็ก

การทำลิงก์เชื่อมโยงในเอกสาร PDF

15.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การทำลิงก์เชื่อมโยงในเอกสาร PDF

การทำลิงค์จากข้อความให้ลิงค์ไปยังหน้าเอกสารที่ต้องการหรือสารบัญข้อความด้วยโปรแกรมเอการ Adobe Acrobat Reader

pic program การทำลิงค์หรือการเชื่อมโยงข้อมูลจากข้อความ ลำดับข้อความ หรือเรียกทั่วไปว่าสารบัญเอกสาร เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเอกสารที่มีข้อความ เนื้อหา หรือข้อมูลตามที่ต้องการ เพื่อสะดวกในการศึกษาข้อมูลนั้น ๆ ในที่นี้จะยกตัวอย่างการทำเชื่อมโยง หรือแก้ไขการเชื่อมโยงเอกสารที่เป็นไฟล์ประเภท .pdf ซึ่งเป็นไฟล์เอกสารที่ต้องใช้โปรแกรม Adobe Acrobat Reader ในการอ่านและแก้ไขข้ออมูลเอกสาร

ขั้นตอนการทำลิงค์เชื่อมโยง (Link) มีดังต่อไปนี้

1. เปิดไฟล์เอกสารนามสกุล .pdf  ด้วยโปรแกรม Adobe Acrobat Reader step1

2. ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลสำคัญที่จะนำมาทำเป็นหัวข้อในการเชื่อมโยง (สารบัญ) ไปยังหน้าที่ต้องการว่าแต่ละข้อมูลสำคัญนั้นอยู่ในหน้าใด และทำรายการชื่อข้อมูลไว้ ดังภาพตัวอย่าง

Advertisement

Advertisement

step23. ใช้เครื่องมือเชื่อมโยง (Link) ที่แถบเครื่องมือ ดังรูป

step34. ถ้าปุ่มเครื่องมือเชื่อมโยง (Link) ที่แถบเครื่องมือไม่แสดงอยู่ให้คลิกคำสั่ง Tools-Content Editing-Add or Edit Link เพื่อเลือกใช้งานคำสั่งเชื่อมโยง
ดังภาพ

step45. เมื่อคลิกเลือกข้อมูลเชื่อมโยงแล้วลูกศรเม้าส์จะเป็นเครื่องหมาย “บวก” นำไปวาดรอบข้อความที่ต้องการทำการเชื่อมโยง  ดังภาพ

step56. เมื่อวาดรอบข้อความข้างต้นเสร็จ จะมีกล่องข้อความคำสั่งแสดงขึ้นมา ให้คลิกปุ่ม “Next” แล้วจะมีกล่องโต้ตอบขึ้นมา ให้คลิก “Set Link” ดังภาพ

step67. นำเม้าส์ชี้ที่ข้อความที่ลากล้อมรอบข้างต้น จะเห็นเป็นกรอบสีน้ำเงินแล้วคลิกขวา เลือกคำสั่ง “Properties”

step78. ปรากฏหน้าต่างขึ้นมา คลิกปุ่ม “Actions” แล้วปรากฏหน้าต่างใหม่ให้คลิก “Edit” ดังภาพ

step89. ปรากฏหน้าต่างโต้ตอบขึ้นมาให้แก้ไข “Page คือเลขหน้าที่ต้องการให้เชื่อมโยงเมื่อคลิกข้อความที่เลือกข้างต้น” เมื่อเลือกถูกต้องแล้วคลิกปุ่ม “OK” ดังภาพ เป็นอันเสร็จการเชื่อมโยง และถ้าต้องการเชื่อมโยงในหัวข้อถัดไปที่ต้องการก็ให้เริ่มทำในข้อที่ 5 เป็นต้นไปตามลำดับจนครบทุกข้อ หรือจนเสร็จตามวามต้องการ

Advertisement

Advertisement

step9วิธีการนี้ทางผู้เขียนคาดว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการแก้ไขไฟล์เอกสารชนิด PDF เพื่อใด้งานเอกสารที่สมบูรณ์และนำไปใช้กับไฟล์ที่สำคัญของเราและแก้ไขค่อนข้างยากครับ

เขียนโดย : แสงจ้า

ภาพประกอบ : Screen Shot

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์