อื่นๆ

การทำอนาจารต่อเด็ก - สาเหตุและวิธีป้องกัน

779
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การทำอนาจารต่อเด็ก - สาเหตุและวิธีป้องกัน

คำเปรียบที่ว่าลูกเปรียบเสมือนดั่งแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ย่อมแสดงให้เห็นถึงความรักและความผูกพันของสายใยในครอบครัว ลูกที่พ่อแม่เฝ้าทะนุถนอมเลี้ยงดูเพื่อหวังให้เติบใหญ่จะได้เป็นที่พึ่งพิงฝากผีฝากไข้ในยามแก่ชรา หากมีเหตุการณ์หรือบุคคลใดเข้ามาพรากอนาคตที่สดใสของเด็ก หรือ ทำให้แปดเปื้อนไป ย่อมเป็นพฤติกรรมที่สังคมไม่อาจยอมรับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำให้แปดเปื้อนด้วยการทำอนาจารต่อเด็ก

ข่าวการทำอนาจารต่อเด็กในสังคมบ้านเรามีให้เห็นตามสื่อต่าง ๆ แทบทุกวัน นำมาซึ่งความเศร้าสลดใจของผู้ปกครองของเหยื่อและผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก หลายครั้งที่เห็นข่าวทำนองนี้ก็อดคิดสงสัยไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทยในปัจจุบัน ? เราจะมีหนทางใดที่จะยุติหรืออย่างน้อยลดจำนวนของเหตุการณ์ร้ายนี้ลงได้บ้าง ?

เพื่อหาคำตอบเราน่าจะเริ่มจากการทำความเข้าใจว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทำอนาจารต่อเด็ก ?

Advertisement

Advertisement

จากข้อมูลของหน่วยสืบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ได้แบ่งประเภทของอาชญากรที่ก่อคดีทำอนาจารต่อเด็กไว้ 2 กลุ่ม ใหญ่ด้วยกัน

ก่อคดีเพราะโอกาสอำนวย (Situational)


ก่อคดีเพราะต้องการทำอนาจารต่อเด็ก (Preferential)

หากเราจะมองข้อมูลของการล่วงละเมิดฯต่อเด็กไทยในปัจจุบัน จะพบว่าอาชญากรที่ก่อคดีมาจากคนกลุ่มแรกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราจะมาลงรายละเอียดในคนกลุ่มนี้เป็นหลัก

ผู้ชายไล่จับเด็ก


ก่อคดีเพราะโอกาสอำนวย (Situational)

อาชญากรในกลุ่มนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่เด็กเป็นหลัก แต่เค้าก่อเหตุเนื่องมาจากสบโอกาส คนกลุ่มนี้สามารถแบ่งประเภทตามพฤติกรรมได้เป็น 4 ประเภท

พวกที่ขาดความเป็นผู้ใหญ่ (Regressed)

เรียกง่าย ๆ ว่าโตแต่ตัว ความคิดและความรับผิดชอบไม่ได้โตตามอายุที่เพิ่มขึ้น คนกลุ่มนี้จะมีความมั่นใจในตนเองต่ำ และมีทักษะในการเผชิญหน้าแก้ปัญหาในชีวิตที่ไม่ดี ดังนั้นการหาทางออกเพื่อระบายความเครียด เนื่องจากแก้ปัญหาในชีวิตไม่ได้ คือ การระบายโดยหันไปทำอนาจารกับเด็ก บ่อยครั้งที่ผู้ก่อคดีคือคนในครอบครัว หรือ ผู้ปกครองของเด็กเอง คนกลุ่มนี้มักใช้วิธีข่มขู่ บังคับให้เด็กยินยอม

Advertisement

Advertisement

พวกไร้ศีลธรรม (Morally Indiscriminate)

คนกลุ่มนี้มักเติบโตมาพร้อมกับความรุนแรง เช่น ถูกเลี้ยงดูมาโดยครอบครัวที่ใช้ความรุนแรงจนทำให้เกิดความเคยชิน มองว่าการทำร้ายทุบตี ผู้หญิง หรือ เด็ก เป็นเรื่องปกติ การซึมซับความรุนแรงตั้งแต่เด็ก ทำให้เกิดการเพิกเฉย หรือ มีแง่คิดทางศีลธรรมที่บิดเบี้ยว จนมองว่าการที่จะทำอนาจารต่อเด็กเป็นเรื่องธรรมดาไม่ผิดอะไร สาเหตุที่คนกลุ่มนี้กระทำต่อเด็กก็เพราะ เด็กอ่อนแอเกินกว่าจะปกป้องตนเองได้ และสบโอกาสที่ได้อยู่ตามลำพังกับเด็ก

พวกอยากลอง

คนกลุ่มนี้คือผู้ที่อยากจะลองเปลี่ยนประสบการณ์ทางเพศโดยหันไปกระทำต่อเด็กเพื่อหาความแปลกใหม่ มักจะมีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมกับเด็กหลายคน เพราะเค้าจะพยายามเข้าหาเด็กที่มีความแปลกใหม่ ที่แตกต่างไปจากคนเดิม

พวกที่มีความบกพร่องทางจิต ( Inadequate)

Advertisement

Advertisement

คนกลุ่มนี้ ได้แก่ ผู้ป่วยทางจิตเภท ผู้ที่มีความบกพร่องทางสมอง เป็นต้น

จากข้อมูลเบื้องต้นอาชญากรเลือกที่จะกระทำต่อเด็ก เพราะเด็กอ่อนแอปกป้องตนเองไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าการล่วงละเมิด ฯ ต่อเด็ก เกิดขึ้นในเด็กเล็กมากกกว่าเด็กโต และผู้กระทำต่อเด็กคือคนรู้จัก คนสนิท หรือคนในครอบครัวมากกว่าคนแปลกหน้า

เด็กหลับอยู่ในห้อง


วิธีป้องกันการถูกทำอนาจารในเด็กเล็ก

ปิดโอกาสเสี่ยง

ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กอยู่ตามลำพังกับคนแปลกหน้า หรือแม้แต่จะเป็นคนสนิทสนมของครอบครัว เช่น ญาติ หรือ เพื่อนสนิทก็ไม่ควรไว้วางใจจนเกินไป ควรที่พ่อแม่และผู้ปกครองต้องคอยสอดส่องดูแลบุตรหลานของตนอยู่เสมอ

ใช้หลัก No, Go, Tell

No คือ การสอนให้เด็กรู้จักว่าอวัยวะส่วนใดในร่างกายที่เป็นของสงวนที่ผู้อื่นไม่อาจแตะต้องได้ ยกเว้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และตัวเองเท่านั้น พ่อแม่ต้องสอนเด็กให้รู้จักปฏิเสธอย่างเด็ดขาดต่อบุคคลอื่นที่จะมาแตะต้องอวัยวะในส่วนนี้ โดยอาจจะใช้คำอธิบายของชุดว่ายน้ำว่าส่วนภายใต้ชุดนี้ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัว (หน้าอก, หน้าท้อง, ก้น, อวัยวะเพศ) ห้ามแตะต้อง

Go ภายหลังที่ปฏิเสธไปแล้ว ผู้ปกครองต้องสอนให้เด็กหาทางหลบหนีมาจากเหตุการณ์ และ บุคคลคนนั้นให้ได้โดยเร็วที่สุด

Tell เมื่อเด็กหลบหนีออกมาได้ สอนให้เด็กรีบร้องขอความช่วยเหลือทั้งจากผู้ปกครอง หรือ ครูในโรงเรียน

พ่อแม่ ผู้ปกครองควรใช้คำเรียกชื่ออวัยวะเพศอย่างถูกต้อง เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจและเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นเพื่อขอความช่วยเหลือได้อย่างชัดเจน การที่ผู้ปกครองใช้คำแทนอวัยวะเพศ เช่น เรียกว่า “น้องสาว” หรือ “น้องชาย” หากเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นกับเด็ก อาจทำให้เมื่อเด็กต้องการสื่อสารเพื่อขอความช่วยเหลืออาจทำให้คนฟังเข้าใจผิดได้

เด็กวิ่งหนีคนแปลกหน้า


ในกรณีที่เกิดเหตุร้ายขึ้นแล้วเราจะมีวิธีช่วยเหลือเด็กได้อย่างไร

เด็กที่ถูกกระทำอนาจาร มักจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ตื่นตระหนก หวาดผวา ซึมเศร้า และมักจะมีบาดแผลตามจุดซ่อนเร้นของร่างกาย สิ่งแรกที่ผู้ปกครองต้องรีบทำคือ

เข้าถามไถ่ ผู้ปกครองต้องค่อย ๆ ตะล่อมถามอย่างใจเย็น อย่าข่มขู่เพื่อเอาคำตอบ หรือ ตำหนิ เพราะเด็กส่วนใหญ่ที่ถูกล่วงละเมิด มักจะถูกข่มขู่ไม่ให้บอกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับใครจนเด็กกลัว รู้สึกอาย ไม่กล้าเปิดเผยข้อมูล ผู้ปกครองหรือครูจำเป็นต้องใช้ความใจเย็น ทำให้เด็กเกิดความไว้ใจ รู้สึกปลอดภัย คิดว่าครูหรือผู้ปกครองคือผู้ที่พึ่งพิงได้ จนยอมไว้ใจเปิดเผยข้อมูลออกมา

มีสติ รับฟังเรื่องราวของเด็ก อย่ารีบด่วนปฏิเสธหากไม่เชื่อ เพราะบ่อยครั้งที่ผู้ล่วงละเมิด ฯ คือ บุคคลที่พ่อแม่คาดไม่ถึง

คอยอยู่เป็นเพื่อน อย่าให้เด็กอยู่ตามลำพัง

ถ่ายรูปเก็บหลักฐานต่าง ๆ เช่น แชทไลน์ ร่องรอยบาดแผลต่าง ๆ ตามร่างกาย หากเด็กถูกกระทำอย่างรุนแรง ต้องรีบนำเด็กไปตรวจรักษาและรวบรวมหลักฐานการรักษาไว้ด้วย

แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือ เช่น แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ การติดต่อมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี (1134) เป็นต้น


การทำอนาจารต่อเด็กเป็นปัญหาทางสังคมที่มีผลกระทบที่รุนแรงทั้งต่อตัวเด็กเองและครอบครัว แนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้ คือ การป้องกันไม่เปิดโอกาสให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นได้ ทั้งนี้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องให้ความใส่ใจในการสอดส่องดูแลบุตรหลานอย่าปล่อยให้อยู่ตามลำพัง รวมทั้งผู้ปกครองและทางโรงเรียนควรร่วมมือกันสอนให้เด็กรู้จักป้องกันตนเอง และรีบขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุขึ้น เพื่อลดความสูญเสียให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด


แหล่งข้อมูล

- Child Molesters:
A Behavioral Analysis for law enforcement officers Investigating Cases of Child ...
https://www.ojp.gov/pdffiles1/Digitization/149252NCJRS.pdf

- A Profile of Child Molester
https://childluresprevention.com/resources/molester-profile/

- แม่เจอคลิปลูกสาว 5 ขวบ ถูกเพื่อนพี่ชายล่วงละเมิดทางเพศ
- แนะวิธีสอนเด็กเล็กป้องกันการถูกละเมิดทางเพศ

ภาพประกอบ

ภาพปกและภาพประกอบ 1-3 โดยผู้เขียน


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อชิรา
อชิรา
อ่านบทความอื่นจาก อชิรา

ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์