อื่นๆ

การนินทา บาปใหญ่ในอิสลาม

365
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การนินทา บาปใหญ่ในอิสลาม

วันนี้พบกับผมเช่นเดิมนะครับในช่วงคลังปัญญาเพจ 151 ชวนคิด นะครับ ทุกเรื่องที่เรานำเสนอไม่ใช่ฟังแล้วจบไป เมื่อเสนอแล้วอยากให้ไปคิดต่อ เพราะสิ่งที่ผมนำเสนอสั้นๆครับ 5 นาที 6 นาที 7 นาที แต่ใน 5 นาที 6 นาที 7 นาที ต้องไปขยายความคิดให้มาก

คลังปัญญา

โดยเฉพาะวันนี้ผมจะพูดเรื่องที่คิดว่าสำคัญที่สุดนะครับและเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่พวกเราได้รับนั่นก็คือเรื่องของการนินทาบาปใหญ่ครับพี่น้อง 2 อย่างที่เป็นบาปใหญ่ที่พวกเรามองข้ามจริงๆเลย 1.นินทา 2. ดอกเบี้ย

พี่น้องครับ การฆ่าคน การคดโกง การเอาอะไรต่อมิอะไร พอมาเทียบกับ 2 อย่างนี้เนี่ยนะครับพี่น้อง โอ้โห มันต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่วันนี้ดอกเบี้ยบานสะพรั่งยิ่งกว่าดอกไม้ การนินทามันก็กลายเป็นเรื่องปกติๆเลยครับ พี่น้องครับแม้แต่กฎหมายปัจจุบันการนินทายังถือว่าเป็นกฎหมายที่ถูกหยิบยกขึ้นมานะครับเพื่อควบคุมเพื่อให้สิทธิ์กับคนที่ถูกนินทาที่เขาเรียกว่ากฎหมายหมิ่นประมาท กฎหมายหมิ่นประมาทก็คือการที่เราไปใส่ร้ายใครไปว่ากล่าวใครจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องไม่จริงนะครับ ถ้าเราเป็นพูดหรือเราไปออกหนังสือประกาศ เขามีสิทธิฟ้อง ฟ้องได้ทุกที่ แล้วก็เป็นคดีอาญา ไม่ใช่คดีแพ่งโทษถึงอาจจะติดคุก หรือไม่ติดคุกก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายเรียกกันเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพันเป็นล้านมีเยอะแยะ

Advertisement

Advertisement

คลังปัญญา

ที่นี้มาดูในหลักการอิสลาม บางคนบอกก็ฉันพูดเรื่องจริง ถ้าพูดเรื่องจริง เขาเรียกนินทา แต่เรื่องนั้นไม่จริงเขาเรียกว่ากล่าวหาใส่ร้าย คำว่านินทาหมายถึงพูดในสิ่งที่คนอื่นนั้นไม่ชอบ พูดไม่จริงหรือจริงก็ไม่รู้ แต่เขาไม่ชอบ ซึ่งมันจะต่างกับการนาซีฮัตซึ่งมันจะออกมาจากหัวใจบริสุทธิ์ก็เป็นการตักเตือน แต่นินทาไม่ใช่

ครั้งหนึ่ง ผมเองประสบกับตัวเองนั่งทานอาหารกันวันนั้นไปภาคใต้นั่งเต็มเลย ซึ่งเด็กคนนี้เป็นเด็กซึ่งกำลังศึกษาอิสลามนะครับ แล้วก็ผมก็รู้ว่าเขามีแนวโน้มที่จะเป็นเป็นมุสลิมระหว่างนั่งทานอาหารแล้วก็คุยกัน เขาก็ถามขึ้นมาว่า เอาหมูมากินตรงนี้ได้ไหมครับ ซึ่งผมก็ตอบว่าไม่ได้ พวกเรามุสลิมทั้งนั้นเลยนะ

คลังปัญญา

ก็แปลกนะไอ้หมูกินไม่ได้แต่เรากลับกินเนื้อของคนที่ตายแล้วซากศพคนที่ตายแล้วได้ ซึ่งผมเข้าใจทันทีว่าหมายความว่าไง ผมก็คิดเรื่องที่เขาพูดบนโต๊ะ ขอบคุณมากเลยเพราะในขณะที่เรากำลังคุยแล้วกำลังฟิตนะฮ พี่น้องของเราซึ่งไม่ได้อยู่ตรงนั้นและหลักการนี้นะครับนั่นหมายถึงการนินทา ก็เหมือนการกินเนื้อกินซากศพของพี่น้องผู้ศรัทธา นี่คือคำเหน็บแนมเล็กๆ ซึ่งคนที่ไม่ใช่มุสลิมในห้องเอามาให้เรารู้สึกตัว โดยความเป็นจริง ถึงแม้ว่าเพื่อนฝูงพี่น้องหรือพี่น้องของเราเนี่ยคนนั้นจะมีความบกพร่อง จะมีความผิดก็ตามที่ อัลลอฮปกปิดความผิดของเรา เมื่ออัลลอฮปกปิดความผิดเรา เราก็ต้องปกปิดความผิดของคนอื่นความผิดของเขาตรงนี้ ไม่ใช่ความผิดปล้นฆ่า เรื่องส่วนตัวเรื่องที่เขาไม่อยากให้คนรู้นะครับ

Advertisement

Advertisement

คลังปัญญาทุกคนมีความบกพร่อง เพราะฉะนั้นพี่น้องกับเราถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การนินทานั้นเป็นการทำลายสังคมในการทำร้ายความเป็นพี่เป็นน้อง เป็นการทำลายนะครับ เมื่อในสังคมโดยเฉพาะวันนี้การนินทาง่ายเลยพี่น้อง มันออกมาจากแค่ว่าตื่นเช้ามาพี่น้องเปิด เฟสบุค คนนั้นว่าคนนี้คนนั้นว่าคนนั้นพี่น้องก็ LINE ตอบ อะไรเกิดขึ้นพี่น้องนั่นแหละครับ การพิจารณาการนินทาหลายที่ LINE ไปจริงไม่จริงไม่รู้มาแก้ข่าวว่าที่หลังไม่มีใครส่งมานั่นแหละเขาเรียกการกล่าวหาใส่ร้าย แต่มันจริงมันก็นินทาอะไรที่มันไม่ใช่แค่นั้นไปทั่วเลยมันเป็นญารียะฮนินทาเลยพี่น้องมันออกไม่รู้กี่กลุ่ม

คลังปัญญา

ทุกอย่างที่ผมบอกอันนี้คืออาวุธของศัตรูร้าย เราเอาอาวุธร้ายของศัตรูนี่แหละครับมาส่งดุอาอ์ มาอวยพร มาส่งความดีงามในหมู่คน ในหมู่พี่น้องของเรานั่นแหละครับเอาอาวุธของเขามาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่ถ้าเขาให้อาวุธเรามาเสียเงินไปแล้วแล้วเรายังแชทเรื่องเลวๆ ร้าย ๆ อยู่ พี่น้องครับบาปใหญ่อยู่ในตัวเราตั้งแต่ทันทีที่เราตื่นแล้วหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา เพราะฉะนั้นอย่ามองเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กนะครับ

Advertisement

Advertisement

คลังปัญญา

การนินทาเป็นบาปใหญ่จะใช้คำว่าบาปใหญ่เลยนะเป็นบาปใหญ่ที่ที่ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับความเป็นเรือนร่างเดียวกันความเป็นพี่น้องและความเป็นมนุษยชาติด้วยกัน ขอฝากพี่น้อง ลดรากับเรื่องนินทา กับเรื่องต่างๆเหล่านี้ ผมเองก็ต้องเตือนตัวเองกับเรื่องต่างๆเหล่านี้จะพูดเรื่องใครก็ต้องทบทวนว่ามันผิดไหม ยังไงก็ต้องพยายาม อัลฮัมดุลิ้ลละห์ วันนี้ขอจากกันเพียงเท่านี้ อัสสลามมุอะลัยกุ้มวารอฮมาตุ้ลลอฮว่าบะร่อกาตุฮคลังปัญญา

ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนมือใหม่ด้วยครับ

เครดิตภาพปกและภาพทั้งหมดโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์