อื่นๆ

การบูลลี่ในโรงเรียน ไม่ใช่สิ่งที่ควรเจอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การบูลลี่ในโรงเรียน ไม่ใช่สิ่งที่ควรเจอ

ข่าวอาชญากรรมที่เกิดจากเด็ก เพราะถูกล้อเลียน การบูลลี่ในโรงเรียนว่าตัวดำ จน และถูกทำร้ายร่างกายยังมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ

ภาพประกอบที่ 1 ขณะอ่านข่าวนี้คุณรู้สึกแบบเดียวกับฉันไหมว่ามันหดหู่ใจมาก ไม่ว่าจะในแง่ของผู้ใหญ่คนหนึ่งหรือจะในแง่ของคนที่เคยเป็นเด็กและก็เคยถูก bully เช่นเดียวกันข่าวที่ออกมานี้ทำให้ฉันเข้าใจว่าเด็กคนนั้นคงรู้สึกแย่มากจนตัดสินใจแบบนี้

ภาพประกอบที่ 2 แต่สิ่งที่ฉันต้องยอมรับเลยคือการรังแกกันในโรงเรียนมักถูกมองว่าเป็นเรื่องของเด็กเล่นกัน เรื่องล้อเล่น แกล้งกันขำๆและผู้ใหญ่มักคิดว่าเรื่องนี้เดี๋ยวก็จบ

ภาพประกอบที่ 3

แต่มันไม่จบ ... เพราะการ bully ได้สร้างบาดแผลในจิตใจของเด็กที่ถูกกระทำไปแล้ว และฉันเชื่อว่ามีเด็กอีกหลายคนทีต้องทนทรมานกับสิ่งเหล่านี้ โดยที่ผู้ใหญ่เพิกเฉยและมองว่าเป็นเรื่องของเด็ก

จะดีกว่าไหมถ้าเราไม่มองว่าสิ่งที่เด็กมาเล่าให้ฟังคือการฟ้อง เพราะไม่ว่าจะเรื่องเล็กแค่ไหน แต่ถ้ามันคือการทำร้ายกัน  เรื่องนั้นคนเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่ควรเพิกเฉยแม้แต่นิดเดียว และจะดีกว่ามั้ยถ้าเราเลิกพฤติกรรมการทำร้ายผู้อื่น ไม่ว่าจะด้วยคำพูด การกระทำ หรืออะไรก็ตาม

Advertisement

Advertisement

แล้วหันมาสอนเด็กให้เคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลสอนให้รู้ว่าการมีผิว ดำ เตี้ย จน ตุ๊ด เกย์ หรืออะไรก็ตามสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องผิด  เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรู้ และระวังเรื่องการทำร้ายจิตใจในสังคมไทยให้มากขึ้นกว่าเดิม

#StopBullying

ขอบคุณรูปภาพจาก Royalty-free images and video

ภาพปก HaticeEROL / pixabay

ภาพที่ 1 Anemone123 / pixabay

ภาพที่ 2 johnhain / pixabay

ภาพที่ 3 vocarina / pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์