ไลฟ์แฮ็ก

การประยุกต์ใช้ 7 Habits ในชีวิตจริง : อุปนิสัยที่ 1 โปรแอคทีฟ

365
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การประยุกต์ใช้ 7 Habits ในชีวิตจริง : อุปนิสัยที่ 1 โปรแอคทีฟ

หนังสือ 7 อุปนิสัยสำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง (The 7 Habits of Highly Effective People) เขียนโดยคุณสตีเฟน อาร์ โควีย์ เป็นหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย

บทความนี้จะเล่าถึงประสบการณ์การนำอุปนิสัยที่ 1 มาใช้ในชีวิตจริง อุปนิสัยนั้นก็คือ โปรแอคทีฟ (Be Proactive) ถ้าแปลตรงตัวก็หมายถึง เชิงรุก ซึ่งเริ่มจากการ "รับผิดชอบชีวิตตนเอง" โดยยอมรับว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการตัดสินใจและการกระทำของเราเอง ชีวิตเป็นอย่างไรก็เป็นเพราะเรากำหนดเอง

บางสถานการณ์เราเป็นคนกำหนดทุกอย่างได้เอง 100% บางสถานการณ์ก็มีปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ แต่เรามีอิสรภาพในการ "เลือกตอบสนอง" ต่อเหตุการณ์นั้นได้เสมอ ทางเลือก

ผู้เขียนนำหลักการนี้มาใช้กับการจัดการอารมณ์ตนเอง โดยตั้งใจไว้ตั้งแต่ตอนตื่นนอนตอนเช้าว่าวันนี้จะเป็นวันที่จิตใจแจ่มใส อารมณ์ดี ไม่มีสิ่งใดที่จะมาทำให้อารมณ์ขุ่นมัวได้ ไม่ว่าเจอปัญหาอะไรก็จะหาทางแก้ไขให้ดีที่สุด และจะไม่นำมาเป็นอารมณ์ เมื่อเจอรถติดก็จะไม่เครียด เมื่อทำงานผิดพลาดและถูกตำหนิก็เพียงแค่ยอมรับความผิดและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยไม่คิดว่าวันนี้ฉันโชคร้าย ฉันมันแย่ หรือพาลโกรธคนที่ตำหนิ ดังนั้นไม่ว่าในวันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ยังรักษาจิตใจให้แจ่มใสได้ทั้งวัน

Advertisement

Advertisement

ยิ้ม

นอกจากอารมณ์แล้วเรายังกำหนดภาษาที่เราใช้ในการสื่อสารและตอบสนองได้ โดยการตั้งใจว่าจะพูดแต่สิ่งที่ดี เลือกใช้คำอย่างเหมาะสม และมีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการให้ผลการสื่อสารออกมาเป็นอย่างไร เช่น หากต้องการให้ใครช่วยเหลือ ก็ต้องคิดก่อนว่าต้องพูดกับคนๆ นี้อย่างไรเพื่อให้เขายินดีช่วยเหลือเราและควบคุมทิศทางการสนทนาให้เป็นไปตามที่เราต้องการ

พูดคุย

อีกเรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าอารมณ์และภาษาก็คือ การกระทำ ก่อนจะตอบสนองเหตุการณ์ใดๆ ควรจะมีสติและคิดถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ แล้วเลือกตอบสนองหรือกระทำสิ่งที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ตามนั้น เช่น เมื่อหัวหน้ามอบหมายงานให้มากเกินไปจนเราทำไม่ทัน มีทางเลือกให้เราทำหลายอย่าง คือ แจ้งหัวหน้าว่าปริมาณงานมากเกินกว่าที่เราจะทำได้ทัน ขอให้หัวหน้าหาคนช่วยแบ่งเบางาน หรือแจ้งหัวหน้าว่าเราจัดลำดับงานอย่างไร จะทำงานชิ้นไหนเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งบางงานอาจจะล่าช้าไปบ้าง หัวหน้ายอมรับได้หรือไม่ หรือหัวหน้าจะแนะนำให้ทำอย่างไร

Advertisement

Advertisement

คนชี้นิ้ว

หากจะใช้ภาษาที่บรรยายอุปนิสัยข้อนี้ให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ "อย่าคิดว่าตัวเองเป็นแพะ" แต่ให้คิดว่า "ฉันมีอิสรภาพในการเลือกอารมณ์ คำพูด และการกระทำของฉันได้เสมอ" เชื่อว่าหากผู้อ่านนำอุปนิสัยนี้ไปใช้ ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

เครดิตภาพ

ภาพปก : PixxlTeufel / Pixabay.

ภาพประกอบ 1 : Fathromi Ramdlon / Pixabay.

ภาพประกอบ 2 : Gino Crescoli / Pixabay.

ภาพประกอบ 3 : jamesoladujoye / Pixabay.

ภาพประกอบ 4 : Gerd Altmann / Pixabay.

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์